Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 07:07 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án điện lực

19/01/2024
Sáng 18/01, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về công tác đầu tư xây dựng các dự án (DA), công trình điện và tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Về phía đoàn công tác của EVN, tham gia buổi làm việc có đồng chí Đặng Hoàng An, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) EVN và các đồng chí trong HĐTV, lãnh đạo EVN. 
Quang cảnh buổi làm việc.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, EVN đang triển khai thực hiện các DA, gồm: DA đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu; DA trạm biến áp (TBA) 110kV Bảo Ninh và đường dây đấu nối; các DA thuộc Trung tâm điện lực Quảng Trạch.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc.
Trong đó, DA đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu qua địa bàn tỉnh Quảng Bình có chiều dài gần 3km với 10 vị trí móng. Hiện nay, số diện tích đất rừng cần chuyển đổi là hơn 2,5ha; đã hoàn thành việc kiểm kê các vị trí móng nhưng chưa hoàn thành xét duyệt nguồn gốc đất, phê duyệt đơn giá đất cụ thể để lập phương án bồi thường.
Toàn tuyến có 5 nhà ở, vật kiến trúc bị ảnh hưởng phải di dời. Tuy nhiên, chưa hoàn thành các thủ tục xây dựng để bố trí đất cho các hộ gia đình có nhà cửa, công trình, vật kiến trúc di dời đến nơi ở mới… 
Đồng chí Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi làm việc.
Đối với DA TBA 110kV Bảo Ninh, đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định cho thuê đất, chủ đầu tư đang thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng để thi công TBA. Lên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của DA, huyện Quảng Ninh đã bàn giao tất cả vị trí và hoàn thành kéo dây, riêng TP. Đồng Hới còn 2 vị trí chưa bàn giao. 
Tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, gồm có DA cơ sở hạ tầng Trung tâm điện lực, DA Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I và Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch II. Các DA cũng đang tồn tại một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB, bố trí tái định cư và quy hoạch bãi đổ thải vật chất nạo vét… làm ảnh hưởng đến tiến độ.
Lãnh đạo EVN báo cáo tình hình thực hiện các dự án điện lực trên địa bàn tỉnh.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVN cho biết, thời gian qua, EVN đã bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; trong đó, giai đoạn 2021-2023, bình quân điện thương phẩm tăng trưởng 2,78%/năm.
Riêng năm 2023, điện thương phẩm toàn tỉnh đạt 1,10 tỷ kWh, tăng 1,43% so với năm 2022. Có 100% số xã, phường, thị trấn đã được sử dụng điện; trong đó: 149/151 xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia (99%); số hộ có điện đạt 99,83%, số hộ có điện lưới quốc gia chiếm tỷ lệ 99,31%.
Lãnh đạo Sở Công thương phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, GPMB nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các DA. 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cảm ơn lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện công tác bồi thường GPMB và tạo điều kiện bảo đảm thi công các DA điện của EVN trên địa bàn tỉnh thời gian qua.
EVN mong muốn tỉnh tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các DA đi vào hoạt động để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; đồng thời tích cực góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh tầm quan trọng của các DA trọng điểm đối với sự phát triển của tỉnh và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của EVN trong việc triển khai các DA thời gian qua.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan quyết liệt vào cuộc để phối hợp với EVN tháo gỡ nhanh các vướng mắc trong công tác GPMB cũng như thực hiện các thủ tục liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ các DA. Cấp nào, ngành nào chậm phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.
Trong đó, đối với DA TBA 110kV Bảo Ninh, phải xử lý dứt điểm vướng mắc về GPMB trong tháng 1/2024. Hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng đối với DA đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu, phương án khai thác, tận thu tài sản của các đơn vị liên quan.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp với EVN tháo gỡ nhanh các vướng mắc trong công tác GPMB.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Quảng Trạch tích cực phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện tốt công tác tái định cư, xử lý các vướng mắc đối với tuyến nước ngọt; thực hiện phương án bãi đổ vật chất nạo vét. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong thực hiện công tác GPMB và các thủ tục liên quan tại các DA ở Trung tâm điện lực Quảng Trạch.
Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn EVN quan tâm đầu tư các tuyến đường dây hạ áp về các thôn, bản của tỉnh hiện chưa có điện lưới quốc gia.
Theo Báo Quảng Bình

Cùng chuyên mục

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đốc thúc tiến độ thi công móng Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định - Phố Nối

15/05/2024

Chiều 14/5, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Hồng Phương cùng đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc các vị trí móng chưa hoàn thành của Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định - Phố Nối trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Hưng Yên. Đây là dự án thành phần của Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151