Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 28/04/2024 | 04:43 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Lợi ích “kép” từ công tơ điện tử đo xa

28/04/2023
Theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam, bên cạnh các chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng lưới điện truyền tải, phân phối, thu thập dữ liệu vận hành hệ thống, thì chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đo đếm điện năng là một cấu phần rất quan trọng.
Chính vì vậy, ngành Điện đã đẩy mạnh phát triển công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh điện năng, tăng năng suất lao động mang lại lợi ích cho khách hàng và xã hội.

Công nhân Điện lực Than Uyên (PC Lai Châu) thay công tơ điện tử có kết nối đo xa cho khách hàng
Hiện nay, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đang quản lý và cung cấp điện trực tiếp cho hơn 112 nghìn khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh. Do đặc điểm là địa phương có diện tích rộng, địa hình phần lớn là đồi núi, đi lại gặp nhiều khó khăn và lượng khách hàng phân bổ nằm rải rác tại khu vực nông thôn, miền núi.
Nhằm tăng cường hiện đại hóa lưới điện theo lộ trình chuyển đổi số, PC Lai Châu đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thay thế, lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng.
Đến tháng 7/2022, PC Lai Châu đã hoàn thành việc thay thế, lắp đặt 100% công tơ điện tử có kết nối đo xa cho toàn bộ khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Công tơ điện tử có đo xa được thay thế, đưa vào vận hành cho thấy hiệu quả rõ rệt trong công tác theo dõi, quản lý, bảo đảm tính chính xác khi cập nhật số liệu, hạn chế các sai sót do việc ghi và nhập chỉ số bằng thủ công, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời.
Ngoài ra, số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa cũng giúp giám sát chất lượng điện năng; thuận tiện cho việc tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện; giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp… giúp hiện đại hóa trong sản xuất kinh doanh, thuận tiện cho việc phát triển các ứng dụng trong quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hình ảnh, uy tín ngành Điện.
Song song với những lợi ích mà công tơ điện tử mang lại cho ngành Điện, một thực tế cho thấy, nhờ sử dụng công tơ điện tử mà các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian qua đã được giảm xuống rõ rệt… góp phần nâng cao sự hài lòng cho khách hàng cũng như uy tín ngành Điện.

Điện lực Phong Thổ (PC Lai Châu) hướng dẫn khách hàng cài App chăm sóc khách hàng
Ứng dụng công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử đã và đang mang lại nhiều tiện ích vượt trội, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, là công cụ giúp khách hàng sử dụng điện tự theo dõi, kiểm tra hàng ngày chỉ số điện của gia đình, giúp khách hàng chủ động điều chỉnh kế hoạch sử dụng điện phù hợp; kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường… thông qua trang web và App Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, qua đó sẽ giúp các khách hàng kiểm soát và điều chỉnh được điện năng tiêu thụ hàng ngày, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng kéo dài.
Bên cạnh đó, thông qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, PC Lai Châu sớm phát hiện và xử lý kịp thời sự cố khi khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế được nâng cao và ổn định.
Để duy trì và nâng cao chất lượng chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý đo đếm, PC Lai Châu đã triển khai nhiều giải pháp như: ứng dụng khoa học công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trong công tác quản lý thiết bị đo đếm; rà soát, chuẩn xác, triển khai số hóa dữ liệu và số hóa quy trình một cách toàn diện và đồng bộ giữa các phần mềm.
Đồng thời, thường xuyên chăm sóc hệ thống, kiểm tra lắp đặt bổ sung DCU, bộ khuếch đại, công tơ trắng phù hợp từng trạm biến áp; thực hiện phân bổ, điều chuyển, sử dụng linh hoạt, hiệu quả công tơ điện tử và thiết bị đo xa giữa các đơn vị, đồng bộ công nghệ theo khu vực và từng trạm biến áp đã quy hoạch.
PC Lai Châu cũng phối hợp với các nhà cung cấp viễn thông cải tạo, nâng cấp hệ thống mạng viễn thông, thiết bị đo xa phù hợp với các khu vực phủ sóng 3G, 4G; đảm bảo hệ thống mạng viễn thông vận hành duy trì ổn định, giảm thiểu tối đa thời gian mất mạng, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, xa, biên giới… các khu vực sóng kém, đường xá đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến công tác khắc phục đo xa của đơn vị. Tại các Điện lực, bố trí công nhân chuyên trách đo xa và tổ chức đào tạo nâng cao năng lực khai thác, vận hành cho 100% công nhân lao động trực tiếp để nâng cao hiệu quả trong duy trì, khai thác hệ thống đo xa.
Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ online của các công tơ đo xa do PC Lai Châu quản lý luôn đạt trên 98%. Việc triển khai hệ thống đo xa công tơ điện tử tại Điện lực cho thấy bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện - từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phù hợp với lộ trình chuyển đổi sang lưới điện thông minh của đơn vị và ngành Điện.
Theo Tạp chí Công Thương.

Cùng chuyên mục

Tranh thủ từng giờ, từng phút để đẩy nhanh tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3

27/04/2024

Ngày 27/4/2024, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Đặng Hoàng An và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối và các vị trí móng do nhà thầu Việt Á thi công đoạn qua tỉnh Hưng Yên đang là đường găng tiến độ.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151