Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:16 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Bản tin Năng lượng xanh: Gió, năng lượng mặt trời sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản xuất điện của Mỹ trong 2 năm tới – EIA

21/01/2024
​Hôm thứ Ba (16/1), Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), Bộ Năng lượng Mỹ, cho biết gió và năng lượng mặt trời sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản xuất điện của Mỹ trong hai năm tới, sau khi đưa vào sử dụng các cơ sở năng lượng tái tạo mới.
Gió, năng lượng mặt trời sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản xuất điện của Mỹ trong 2 năm tới – EIA
EIA cho biết, sản lượng điện mặt trời của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng 75% lên 286 tỷ kilowatt giờ (kWh) vào năm 2025, từ 163 tỷ kWh trong năm 2023 do có nhiều công suất phát điện hơn được đưa vào sử dụng và trong bối cảnh các chính sách tín dụng thuế thuận lợi.
Ngành điện dự kiến ​​sẽ tăng công suất năng lượng mặt trời lên gần 38% trong năm 2024.
EIA cho biết sản lượng điện gió sẽ tăng vừa phải lên 476 tỷ kWh vào năm 2025, tăng 11%, đồng thời cho biết thêm rằng công suất gió sẽ tương đối ổn định trong năm nay.
Trong khi đó, sản lượng điện than có thể sẽ giảm 18% xuống còn 548 tỷ kWh vào năm 2025 từ mức 665 tỷ kWh vào năm 2023.
Sản lượng điện từ khí đốt tự nhiên, nguồn điện lớn nhất của Mỹ, sẽ tương đối ổn định ở mức 1,7 nghìn tỷ kWh trong năm 2024 và 2025.
Năm ngoái, ngành điện lực Mỹ đã sản xuất khoảng 4 nghìn tỷ kWh điện. Các nguồn tái tạo, bao gồm gió và mặt trời, chiếm 22% sản lượng điện.
RWE lên kế hoạch đẩy mạnh hoạt động gió ngoài khơi Nhật Bản sau thành công ở Niigata
Giám đốc điều hành cấp cao Sven Utermohlen cho biết, công ty năng lượng tái tạo RWE của Đức có kế hoạch mở rộng hơn nữa sang lĩnh vực gió ngoài khơi của Nhật Bản sau khi giành được dự án đầu tiên vào tháng trước và cũng coi Hàn Quốc là một thị trường đầy hứa hẹn.
RWE, công ty điện gió ngoài khơi lớn thứ hai thế giới, đã giành được quyền xây dựng trang trại gió có công suất 684 megawatt (MW) ở tỉnh Niigata trong liên doanh với Mitsui & Co. và Osaka Gas như một phần của vòng đấu giá cấp nhà nước thứ hai của Nhật Bản.
Hôm thứ Tư (17/1), Sven Utermohlen, Giám đốc điều hành của RWE Offshore Wind cho biết RWE có kế hoạch khởi động trang trại gió ngoài khơi vào tháng 6/2029 và sẽ chia sẻ chi phí vốn với các đối tác dựa trên cổ phần của họ. Ông từ chối tiết lộ số cổ phần và khoản đầu tư.
Utermohlen cho biết: “Giả định (chi tiêu vốn) trung bình của chúng tôi cho các trang trại gió là khoảng 3 triệu euro (3,27 triệu USD) mỗi megawatt”, lưu ý rằng chi phí trung bình đã tăng do lạm phát tương đối cao trong ngành và sẽ phụ thuộc vào các yếu tố bao gồm độ sâu của nước, khoảng cách đến bờ, quy mô và chuỗi cung ứng.
Ông cho biết đối với RWE, Nhật Bản là thị trường cốt lõi chiến lược ở châu Á. Công ty cũng muốn mở rộng ở Hàn Quốc và đã quyết định không tiếp tục phát triển năng lượng gió ngoài khơi ở Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc). “Chúng tôi đang tích cực phát triển các dự án tiếp theo và cũng tích cực chuẩn bị cho các vòng đấu giá sắp tới tại Nhật Bản để tham gia tiếp. Chúng tôi không thể làm cả thế giới và chúng tôi cảm thấy rằng đối với chúng tôi, Nhật Bản và Hàn Quốc hấp dẫn hơn Ấn Độ. và Đài Loan.”
RWE, công ty vận hành 3,3 gigawatt (GW) năng lượng gió ngoài khơi ở châu Âu, muốn mở rộng hoạt động ở Nhật Bản bằng cách tham gia các cuộc đấu giá gió ngoài khơi trong tương lai và phát triển các dự án gió ngoài khơi nổi sau khi luật pháp được ban hành.
Utermohlen cho biết “Chúng tôi tin rằng Nhật Bản, với mục tiêu dài hạn là 45 GW vào năm 2040, sẽ phải thả nổi quy định. Nếu không, điều đó sẽ không thể đạt được”. RWE trước đây đã hợp tác với Kansai Electric Power trong một nghiên cứu khả thi chung cho một dự án điện gió nổi ngoài khơi.
Vòng đấu giá năng lượng gió ngoài khơi đầu tiên của Nhật Bản mà RWE tham gia đã giành chiến thắng vào năm 2021 nhờ tập đoàn do Mitsubishi Corp dẫn dắt.
Nhật Bản có kế hoạch khởi động vòng thứ ba để xây dựng 1 GW trang trại gió ngoài khơi vào cuối năm nay. Theo quan điểm của Utermohlen, các công ty nước ngoài đang ủng hộ các cuộc đấu giá lớn hơn và quyết liệt hơn để hấp dẫn hơn và tiết kiệm chi phí hơn. “Quy mô sẽ cho phép chuỗi cung ứng đầu tư vào Nhật Bản, xây dựng năng lực sản xuất và duy trì chúng và theo thời gian cũng giúp giảm chi phí”.
Dự án South Fork Offshore Wind của Orsted đạt cột mốc lắp đặt 50% tuabin
Hôm thứ Năm (18/1), Công ty năng lượng Đan Mạch Orsted, công ty năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, cho biết rằng việc xây dựng trang trại gió ngoài khơi South Fork đã hoàn thành được một nửa việc lắp đặt, với hơn 6 trong số 12 tuabin được triển khai thành công.
Công ty cho biết: “Sáu tuabin đã được đưa vào vận hành và đã cung cấp điện cho lưới điện Long Island (New York). Tua bin thứ 7 cũng đã được lắp đặt và các bộ phận của tuabin thứ 8 sắp được lắp đặt”.
Năng lượng gió ngoài khơi dự kiến ​​​​sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch giảm lượng khí thải carbon của New York bằng cách sử dụng 70% điện năng của bang từ các nguồn tái tạo vào năm 2030. Đây cũng là trụ cột trong kế hoạch của Tổng thống Joe Biden nhằm khử cacbon trong lưới điện Hoa Kỳ và chống biến đổi khí hậu.
Tháng 11/2023, bang New York đã đưa ra một chương trình kêu gọi phát triển năng lượng gió ngoài khơi mới nhằm hỗ trợ phát triển 9.000 megawatt (MW) gió ngoài khơi vào năm 2035, đủ để cung cấp năng lượng cho 6 triệu ngôi nhà./.
Theo Petrotimes 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151