Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 14/05/2024 | 08:05 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Nâng cao tiêu chí điện trong xây dựng nông thôn mới

21/01/2024
Điện là một trong tám tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới (NTM), đồng thời cũng là yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đảm bảo thực hiện và duy trì chất lượng tiêu chí điện trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, chính quyền các địa phương đã phối hợp với ngành Điện triển khai nhiều giải pháp tích cực.

Công nhân Điện lực Đoan Hùng hoán đổi, nâng công suất máy biến áp, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, sinh hoạt.
Những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh cùng việc đầu tư mạnh mẽ hệ thống lưới điện của ngành Điện, hạ tầng lưới điện khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được nâng cấp, cải tạo, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Đây là yếu tố quan trọng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Thực hiện, duy trì chất lượng tiêu chí về điện đã giúp các địa phương nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế, là điều kiện để tiếp tục hoàn thiện nhiều tiêu chí xây dựng NTM khác. Hiện nay, 196/196 xã trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí số 4 về điện; có 382.247 hộ dân nông thôn có điện, đạt tỉ lệ 100%.
Trên địa bàn tỉnh, ngành Điện đang quản lý hơn 350km đường dây 110kV, 17 trạm biến áp 110kV, gần 3.000km đường dây trung thế, trên 5.600km đường dây hạ thế... Để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, sinh hoạt, góp phần xây dựng NTM, Công ty Điện lực Phú Thọ đã tích cực đầu tư hạ tầng, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện. Với lưới điện trung áp, Công ty cải tạo, nâng cấp đường dây, chống quá tải các trạm biến áp trung gian để đảm bảo điện áp cuối nguồn tại khu vực đường dây dài, điện áp thấp. Trên lưới điện hạ áp, Công ty tập trung phân tích, đánh giá các trạm có tổn thất lớn để xây dựng các phương án đầu tư, sửa chữa, lập kế hoạch khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý vận hành; áp dụng triệt để các phần mềm theo dõi đo xa để thực hiện điều chuyển máy biến áp non tải, quá tải, điện áp thấp, lệch pha lớn.
Năm 2023, Công ty đã khởi công 44 dự án, đóng điện 33 dự án, đưa vào vận hành thêm ba trạm 110KV và 13 xuất tuyến mới sau Trạm biến áp 110KV, góp phần giảm tải lưới điện, đảm bảo cung cấp điện phục vụ các hoạt động chính trị, sản xuất, sinh hoạt của người dân. Tổn thất điện năng chung của Công ty năm 2023 là 4,22%, thấp hơn so với cùng kỳ 0,31%.
Trên địa bàn huyện Đoan Hùng, hạ tầng năng lượng điện được chú trọng đầu tư, giai đoạn 2021-2023 đã thực hiện đầu tư các công trình sửa chữa lớn, các công trình chống quá tải, giảm bán kính cấp điện, giảm tổn thất điện năng, cải thiện chất lượng lưới điện hạ áp với tổng vốn huy động trên 380 tỉ đồng. Đồng chí Vũ Trọng Khải - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả tiêu chí điện trong xây dựng NTM, huyện phối hợp với ngành Điện rà soát hiện trạng lưới điện, đặc biệt là phối hợp giải phóng mặt bằng triển khai các công trình đầu tư lưới điện trên địa bàn huyện. Đó là cơ sở để xây dựng kế hoạch đầu tư cải tạo, đảm bảo điện cho sản xuất, sinh hoạt và đạt tiêu chí về điện theo chuẩn NTM”.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí điện vẫn còn một số khó khăn do việc chấp hành các quy định về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện của một bộ phận người dân chưa tốt, gây nên các sự cố điện. Đường dây hạ áp ở một số địa phương đã cũ, gây ảnh hưởng đến chất lượng truyền tải điện. Trong công tác cung cấp điện vẫn còn hai huyện trên địa bàn tỉnh chưa có trạm 110kV, dẫn đến bán kính cấp điện của lưới điện trung áp lớn.
Thời gian tới, các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống lưới điện trên địa bàn được phân công quản lý, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra các vụ việc vi phạm quy định về an toàn lưới điện. Tiếp tục đầu tư, cải tạo hạ tầng lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng điện năng tại các địa phương.
Theo Báo Phú Thọ 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151