Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 29/04/2024 | 20:13 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Tin Thị trường: Ủy ban Châu Âu xem xét thuế khí đốt tự nhiên của Đức

02/02/2024
Ủy ban Châu Âu xem xét việc áp thuế xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Đức; Xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út qua Biển Đỏ không bị gián đoạn...
Giá dầu tăng khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông
Giá dầu hôm nay tăng sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lực lượng Mỹ ở Jordan, làm gia tăng lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông khi phiến quân Houthi tiếp tục tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ, tấn công tàu chở nhiên liệu do Trafigura vận hành.
Rủi ro xung đột ngày càng gia tăng khi xuất khẩu sản phẩm tinh chế của Nga sắp giảm, với một số nhà máy lọc dầu đang được sửa chữa sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.
Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 29 cent, tương đương 0,4%, lên 83,84 USD/thùng vào lúc 02:30 GMT sau khi chạm mức cao nhất trong phiên là 84,80 USD. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 34 cent, tương đương 0,4%, lên 78,35 USD/thùng sau khi đạt mức cao nhất trong ngày là 79,29 USD trước đó trong phiên.
Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào quân đội Mỹ ở Jordan đã làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông giàu dầu mỏ. Nhà phân tích Helima Croft của RBC Capital nhận định: "Chúng tôi tin rằng cái chết của ba quân nhân Mỹ ngày hôm nay ở Jordan đánh dấu một điểm ngoặt quan trọng trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông và làm dấy lên mối lo ngại về sự tham gia đáng kể hơn của Mỹ vào cuộc chiến", nói thêm rằng một cuộc đối đầu trực tiếp với Iran làm tăng thêm mối lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng trong khu vực.
Nhà kinh doanh hàng hóa Trafigura mới đây nói rằng, họ đang đánh giá rủi ro an ninh của các chuyến đi Biển Đỏ tiếp theo sau khi lính cứu hỏa dập lửa trên một tàu chở dầu bị nhóm Houthi tấn công một ngày trước đó.
Các nhà phân tích của ANZ cho hay: "Sự gián đoạn nguồn cung đã được hạn chế, nhưng điều đó đã thay đổi vào ngày 26/1 sau khi một tàu chở dầu của Trafigura bị trúng tên lửa ngoài khơi Yemen. Với việc các tàu chở dầu liên kết với Mỹ và Anh hiện đang bị đe dọa tấn công, thị trường có thể sẽ đánh giá lại nguy cơ gián đoạn".
Ủy ban Châu Âu xem xét thuế khí đốt tự nhiên của Đức
Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu cơ quan quản lý năng lượng ACER của EU kiểm tra xem liệu mức thuế mà Đức bổ sung vào xuất khẩu khí đốt tự nhiên có làm biến dạng thị trường chung của khối và có thể vi phạm các quy tắc cạnh tranh hay không, ba nguồn tin thân cận cho biết.
Thuế quan này là di sản của cuộc khủng hoảng năng lượng Châu Âu lên đến đỉnh điểm vào năm 2022 sau khi Moscow cắt dòng khí đốt sang Châu Âu sau cuộc xung đột Nga - Ukraine và một vụ nổ dưới biển đã đóng cửa đường ống Nord Stream từ Nga đến Đức - tuyến đường vận chuyển 15% lượng khí đốt nhập khẩu của Châu Âu.
Thời điểm đó, Ủy ban đã ban hành các mục tiêu lấp đầy kho lưu trữ khí đốt trên toàn EU để củng cố nguồn cung trước mùa đông 2022-2023. Berlin đã yêu cầu trung tâm tiếp thị của mình, Trading Hub Europe (THE) lấp đầy kho dự trữ của mình nhưng giá xăng tăng cao đã khiến chính phủ phải gánh khoản nợ gần 10 tỷ euro (10,84 tỷ USD). THE đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.
Để cố gắng bù đắp khoản lỗ từ việc các nước EU khác mua khí đốt của mình, Đức đã đưa ra cái mà họ gọi là "phí trung lập" về khí đốt. Tính đến tháng 12 năm 2023, Đức vẫn cần thu hồi 8,5 tỷ euro.
Các nguồn tin cho biết, bộ phận năng lượng của Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu ACER xem xét vấn đề và những phát hiện của họ dự kiến ​​sẽ được trình lên Ủy ban trong vài tuần tới.
"Chúng tôi biết về lời buộc tội trung lập của Đức và những lo ngại của nhiều bên khác nhau. Bộ phận năng lượng của Ủy ban (DG ENER) đang liên hệ với các cơ quan quốc gia có liên quan về vấn đề này, cũng như Cơ quan Hợp tác Quản lý Năng lượng", một quan chức EU cho biết.
Xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út qua Biển Đỏ không bị gián đoạn
Một quan chức cấp cao của ông lớn dầu mỏ Aramco nói với Bloomberg rằng Ả Rập Xê-út vẫn đang xuất khẩu dầu thô qua Biển Đỏ như thường lệ bất chấp các cuộc tấn công của Houthi.
Mohammed Al Qahtani, người đứng đầu bộ phận tiếp thị, kinh doanh và lọc dầu của Aramco cho biết: "Chúng tôi đang di chuyển đến Biển Đỏ với dầu thô và sản phẩm hóa dầu của mình".
Điều này hoàn toàn khác biệt so với các công ty kinh doanh dầu mỏ khác, những hãng chọn cách tránh Biển Đỏ bằng cách thay đổi tuyến đường vận chuyển của tàu. Điều này đã làm tăng đáng kể chi phí, với hành trình dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi sẽ làm tăng thêm gần 1 triệu USD vào hóa đơn vận chuyển của một tàu chở dầu, theo dữ liệu từ LSEG Shipping Research.
Tuy nhiên, dữ liệu từ hãng môi giới tàu biển Xclusiv cho thấy việc giao dầu thô của Ả Rập Xê-út sang châu Âu đã giảm 15% trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng này, cho thấy có một số cản trở đối với giao thông.
Cần lưu ý rằng, chỉ vài năm trước, Houthi đã đối đầu với Ả Rập Xê-út vốn dẫn đầu liên minh với UAE với sự hỗ trợ của Mỹ để khôi phục quyền lực cho chính phủ dân cử của Yemen sau khi cuộc nổi dậy của Houthi lật đổ tổng thống và các bộ trưởng.
Một số nhà quan sát Trung Đông mô tả cuộc chiến với Yemen là một trong những sai lầm lớn nhất của Thái tử Mohammed - sai lầm đã biến cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Ả Rập Xê-út thành mục tiêu của máy bay không người lái và tên lửa của Houthi.
Theo Petrotimes

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151