Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 17/05/2024 | 22:05 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

PC Khánh Hòa lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện – thành thói quen”

08/07/2023
Thông điệp “Tiết kiệm điện – thành thói quen” được Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) tuyên truyền rộng rãi với mong muốn góp phần hình thành nên thói quen thực hành tiết kiệm điện trong đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

PC Khánh Hoà tuyên truyền về tiết kiệm điện.
Tiết kiệm điện – chung tay của cả cộng đồng
PC Khánh Hòa đã nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành khẩn cấp Chỉ thị tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Theo đó, quy định các cơ quan hành chính sự nghiệp, các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm ít nhất từ 5% đến 10% sản lượng điện năng so với cùng kỳ. Các đơn vị chiếu sáng công cộng, nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng điều chỉnh thời gian bật/tắt hệ thống điện chiếu sáng phù hợp, cắt giảm số lượng đèn chiếu sáng công cộng và đèn trang trí trên các tuyến đường hợp lý, đảm bảo tiết kiệm điện. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng như tại PC Khánh Hòa cũng tăng cường thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định trên địa bàn. Cụ thể: đặt điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ trở lên; tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng, tắt các thiết bị dùng điện khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, rút hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị điện, dùng quạt thay thế điều hòa khi thời tiết không quá nóng. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy định về các giải pháp tiết kiệm điện tại đơn vị. 
Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh cũng đã phối hợp, hỗ trợ với PC Khánh Hòa tuyên truyền rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp về tình hình khó khăn trong việc cung cấp điện hiện nay để người dân thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông, góp phần tạo nên sự đồng thuận và hợp tác trong cộng đồng về chủ trương tiết kiệm điện, thực hành tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh như Vinperl, Hyundai Vinashin, Dệt may Nha Trang, xi măng Vicem Hà Tiên… cũng đồng hành cùng với PC Khánh Hòa tích cực hưởng ứng, điều chỉnh phụ tải, hạn chế bố trí lịch sản xuất kinh doanh vào giờ cao điểm để giảm tối đa công suất sử dụng điện, đặc biệt từ 18h00 đến 22h00 hằng  ngày.
Tập trung nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền
“Tiết kiệm điện – thành thói quen”, đây cũng là thông điệp mà những người dân cũng như du khách khi đến với TP biển Nha Trang đều dễ dàng bắt gặp trên các tuyến đường phố hay tại nhà ga, bến tàu, sân bay. Một trong những giải pháp căn cơ, mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững đó là công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, để từ ý thức sẽ trở thành hành động, từ hành động sẽ dần trở thành thói quen. Xác định được điều đó, bên cạnh việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các kênh thông tin như: báo, đài phát thanh truyền hình; hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; thực hiện phát loa lưu động trên các tuyến đường; tại các khu tập trung dân cư, khu đô thị, tòa nhà chung cư… với thông điệp chung được truyền tải đến với người dân đó là “Tiết kiệm điện – thành thói quen”. 
Cũng với thông điệp này, PC Khánh Hòa tăng cường niêm yết tại trụ sở làm việc của các Điện lực trực thuộc, các phòng giao dịch khách hàng, trong thang máy tòa nhà Điện lực và trong các tòa nhà chung cư cao tầng, nơi tập trung đông dân; niêm yết trên facebook, website của Công ty…
Làm thế nào để tiết kiệm điện trở thành thói quen?
Việc tiết kiệm điện trong giai đoạn hiện nay có  ý nghĩa hết sức quan trọng. Mỗi một cá nhân có ý thức tiết kiệm điện sẽ góp phần tạo nên một xã hội có ý thức. Ý thức đó không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, cho doanh nghiệp, cho xã hội, mà còn góp phần đảm bảo ổn định nguồn điện để phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng và cũng là bảo vệ môi trường sống chung. Tiết kiệm điện không khó, mỗi cá nhân nên bắt đầu từ những điều đơn giản nhất. Ở gia đình, khi sử dụng các thiết bị điện nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm phù hợp công năng và công suất sử dụng. Lựa chọn các sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị điện. Chỉ bật các thiết bị điện khi có nhu cầu sử dụng; không sử dụng đồng thời các thiết bị có công suất lớn… 
Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan thường xuyên nhắc nhở lẫn nhau về ý thức tiết kiệm điện như: tạo thói quen tắt các thiết bị điện khi hết giờ làm việc. Máy điều hòa chỉ cài đặt ở nhiệt độ vừa phải; đóng kín các cửa khi bật điều hòa nhằm giảm tiêu hao điện năng; tắt điều hòa trước khi hết giờ làm việc 30 phút. Tận dụng ánh sáng tự nhiên để giảm bớt đèn chiếu sáng..
Thực hiện tiết kiệm điện là sự chung tay của cả cộng đồng và xã hội. Thông điệp “Tiết kiệm điện – thành thói quen” mà PC Khánh Hòa lan tỏa đến người dân với hy vọng rằng: chỉ cần những hành động nhỏ của mỗi cá nhân, sẽ góp phần to lớn trong việc bảo vệ môi trường. Hãy hành động ngay hôm nay để “Tiết kiệm điện – thành thói quen”.

Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục

Hà Nội triển khai giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa cao điểm

16/05/2024

UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong địa bàn tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa cao điểm năm 2024.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151