Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 17/05/2024 | 04:00 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Lung linh ánh điện mùa xuân

15/02/2024
Những ngày cuối năm, chúng tôi đến xóm vùng cao Táy Dưới, xã Thượng Thôn (Hà Quảng), không gian trên các ngả đường như bừng sáng khi được khoác trên mình một màu áo mới tươi đẹp của những nhánh hoa rừng chạy dọc trên triền núi, xua tan đi cái lạnh. Hương sắc mùa xuân lan tỏa khắp các xóm. Mùa xuân này người dân được đón tết, vui xuân trong niềm vui điện lưới Quốc gia tỏa sáng khắp xóm làng.
Giờ đây, trong những ngôi nhà, có tiếng đài, ti vi, tiếng nhạc phát ra, tiếng ồn ào từ máy xay xát ngô. Trẻ em được học bài dưới ánh điện... Những đổi thay này là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay, góp sức của ngành điện.
Vẫn con đường uốn lượn quanh co giữa các ngọn núi, triền đồi năm nào nay điểm vào đó những hàng cột điện mới, dây cáp kẻ một đường thẳng dài trên không trung băng qua những mỏm đồi cao để “cõng” điện lưới quốc gia đến xóm vùng cao, khiến bức tranh thêm sinh động.

Cán bộ, công nhân Điện lực Hà Quảng đóng điện tại trạm biến áp xóm Táy Dưới, xã Thượng Thôn.
Trong ngôi nhà tràn đầy ánh điện lưới quốc gia, Trưởng xóm Lý Văn Kim với ánh mắt rạng ngời, khoe: Tết năm nay là năm đầu tiên bà con trong xóm có điện lưới quốc gia, ai nấy đều vui lắm. Xóm có 43 hộ dân tộc Mông, Nùng cùng sinh sống, cuộc sống của người dân chủ yếu trông chờ vào nương rẫy với cây ngô. Dù đã có nhiều cố gắng, song tỷ lệ hộ nghèo của xóm vẫn còn cao. Không chỉ vậy, đời sống văn hóa tinh thần của bà con cũng thiếu điều kiện để phát triển. Trở ngại nhất vẫn là bọn trẻ, tối đến học bài ánh điện chập chờn không đủ ánh sáng nên chữ viết cứ ngả nghiêng, xiêu vẹo. Việc học cũng vì thế mà trở nên sao nhãng... Khi nghe tin Nhà nước chuẩn bị đưa điện lưới Quốc gia về xóm, ai nấy đều vui. Ngày đội thi công về làm cột, kéo dây điện, bà con đều nhiệt tình ủng hộ, cột điện vào đất nhà ai mọi người vui vẻ dọn dẹp, phát quang khu đất để giao cho công nhân điện lực làm việc. Bà con trong xóm luôn ao ước có dòng điện ổn định để trẻ con có ánh sáng học bài, xem ti vi, nghe đài… Đến nay, sự khát khao cháy bỏng của người dân đã trở thành hiện thực.
Những trụ điện thẳng tắp, những đường dây điện giăng tỏa khắp núi đồi... đang mang ánh sáng về với từng mái ấm nơi vùng cao xa xôi. Tết năm nay là cái tết to nhất, ý nghĩa và đặc biệt đối với bà con nơi đây. Vào đến sân, chúng tôi đã nghe thấy tiếng nhạc rộn ràng phát ra từ bên trong nhà anh Lý Văn Phong. Anh Phong chia sẻ: Mình đi nhiều nơi, nhìn mọi người được sử dụng điện lưới Quốc gia mà thấy thèm lắm. Khi chưa có dòng điện, tối đến dòng điện không ổn định, có hôm quá tải bị mất điện, muốn dùng máy xay xát phải thay nhau vì điện tự kéo yếu, không ổn định. Có hôm mất điện tôi phải đeo đèn pin trên trán như thợ mỏ để cả nhà có ánh sáng cùng ăn cơm. Dòng điện không ổn định, mọi công việc của gia đình đều diễn ra vào ban ngày. Nay được Nhà nước quan tâm đưa điện lưới quốc gia về xóm bà con vui lắm. Hôm đóng điện, người già, người trẻ kéo tới trạm điện hạ thế từ sáng sớm. Nhà nước cho trục đường điện chính, cho trạm hạ thế, nhân dân bỏ tiền mua dây điện, công tơ, thế là có điện. Đây là cái tết đầu tiên có điện lưới quốc gia, mình sẽ mua một ti vi để xem tin tức trong nước và quốc tế, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức khoa học kỹ thuật, mua chiếc máy thái thức ăn gia súc, nồi cơm điện…
Những ngày cuối năm nhà nào cũng bận trang hoàng lại nhà cửa để đón tết, chị Ngô Thị Hoa hồ hởi: Phấn khởi quá rồi! Bà con vùng cao chúng tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm. Có điện lưới quốc gia người dân sẽ có cơ hội thoát nghèo. Điện về tận bản làng, gia đình cũng cố gắng mua ti vi, sắm đài nghe để sáng cái đầu, tiếp cận những kiến thức khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, trẻ con cũng có điều kiện học hành tốt hơn, cuộc sống của người dân nơi đây chắc chắn sẽ ấm no hơn.
Cán bộ, công nhân Điện lực Hà Quảng lắp điện cho nhân dân xóm Táy Dưới, xã Thượng Thôn.
Anh Triệu Văn Hoan, Đội phó sản xuất, Chi nhánh Điện lực Hà Quảng cho biết: Việc thi công kéo điện lưới đến xóm Táy Dưới gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp. Trong khi đó, các cột điện và hàng nghìn mét dây phải dùng sức người kéo, nhưng với quyết tâm đưa dòng điện quốc gia về cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng giáp biên, chúng tôi sẵn sàng làm việc ngày đêm, leo đèo, vượt núi trên lưng còn phải cõng trang thiết bị, nhưng anh em trong đội luôn bám sát hiện trường thi công, bảo đảm tiến độ. Những gian nan, vất vả của người thợ điện bù lại niềm vui của bà con khi có điện là động lực giúp chúng tôi vượt qua tất cả những khó khăn. Nhiệm vụ hoàn thành, anh em lại nhìn nhau cười nhẹ nhõm.
Xuân này bà con xóm Táy Dưới không còn phải sinh hoạt dưới ánh điện chập chờn, lạnh giá của núi rừng mà có thể quây quần bên chiếc ti vi, chung vui với đồng bào cả nước đón giao thừa, ngắm pháo hoa, nghe Chủ tịch nước đọc thư chúc tết trên truyền hình. Chắc chắn, điện lưới quốc gia sẽ còn làm thay đổi tư duy, nhận thức trong việc phát triển kinh tế, giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, củng cố niềm tin vững chắc của người dân với Đảng.
Theo Báo Cao Bằng  

Cùng chuyên mục

Hà Nội triển khai giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa cao điểm

16/05/2024

UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong địa bàn tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa cao điểm năm 2024.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151