Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 11:49 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Ninh Bình là địa phương bàn giao sớm nhất toàn bộ vị trí để thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

17/02/2024
Đến nay, tỉnh Ninh Bình đã vận động bàn giao sớm mặt bằng được 21/21 vị trí, là đơn vị bàn giao sớm nhất toàn bộ vị trí để thi công Dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Ngày 16/2, Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến giữa các thành viên Ban Chỉ đạo với 9 tỉnh có Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) để nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chủ trì cuộc họp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với huyện Kim Sơn, đơn vị thi công về tiến độ triển khai dự án đường dây 500kV tại Kim Sơn hồi cuối tháng 1 vừa qua. Ảnh: Báo NB
Dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, Dự án đường dây 500 kV mạch 3 (từ Quảng Trạch đến Phố Nối) có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên.
Toàn dự án có tổng số 1.179 móng cột, tổng mức đầu tư khoảng hơn 22.000 tỷ đồng. Chi tiết được lập thành 4 dự án gồm: Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu có chiều dài 225,8km, tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng; Dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa có chiều dài 92km, tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng; Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa có chiều dài 74,4km, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng; Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối có chiều dài 126,9km, tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã chủ trì cuộc họp đánh giá, kiểm điểm tiến độ đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Ảnh: congthuong.vn
Đến thời điểm này, tất cả các dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định của pháp luật; đã lựa chọn xong nhà thầu thi công.Công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao các vị trí móng cột, hành lang tuyến phục vụ thi công cũng được khẩn trương triển khai. Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp thuận nhận tiền tạm ứng và sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Đến nay, 4 dự án đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1.075/1.180 vị trí móng cột và 124/503 khoảng néo. Hoàn thành đúc móng được 80 vị trí móng trụ và đang triển khai thi công đào, đúc móng 497 vị trí. Đối với dự án đường dây 500kv từ nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối có chiều dài 127 km.
Riêng đoạn đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình có 21 vị trí cột với chiều dài 7,7km. Dự án đi qua địa bàn 11 xã thuộc huyện Kim Sơn. Diện tích sử dụng đất của dự án là 3,79ha, ảnh hưởng đến 93 hộ bị thu hồi đất làm chân cột và 20 hộ bị ảnh hưởng hành lang đường dây. Dự án phải bố trí tái định cư cho 15 hộ dân do ảnh hưởng hành lang đường dây tại các xã Quang Thiện, Đồng Hướng, Định Hóa. Tỉnh Ninh Bình có 21 vị trí, đã vận động bàn giao mặt bằng được 21/21 vị trí.
Công tác giám sát, đôn đốc nhà thầu được tăng cường để đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù được sự hỗ trợ tối đa từ phía chủ đầu tư nhưng một số nhà thầu thi công vẫn còn chậm trễ trong việc bố trí, tổ chức, triển khai thi công.
Trong thời gian tới, nếu các nhà thầu vẫn tiếp tục chậm tiến độ, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia sẽ xem xét xử lý theo quy định và chấm dứt hợp đồng hoặc một phần hợp đồng để lựa chọn nhà thầu khác tham gia thực hiện các công việc chậm thi công.
Trong quá trình triển khai Dự án cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc, đó là việc sử dụng diện tích rừng để làm đường tạm thời, bãi tạm tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công hiện chưa có quy định, hướng dẫn.
Về diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên phần móng cột đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật do cần chuẩn xác giải pháp thiết kế dẫn tới tọa độ các vị trí móng cột có thể sẽ có sai khác. Đây cũng là những khó khăn trong việc thẩm định phê duyệt Hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng tại các tỉnh.
Phát biểu tại điểm cầu Ninh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cao Sơn cho biết đến thời điểm này tỉnh Ninh Bình không có vướng mắc gì. Trong báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng không có đề nghị gì với Ninh Bình. Đến nay, tỉnh Ninh Bình đã vận động bàn giao sớm mặt bằng được 21/21 vị trí, là đơn vị bàn giao sớm nhất toàn bộ vị trí.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình. Ảnh: Báo NB
Thời gian tới tỉnh Ninh Bình tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các nhà thầu thi công chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện, thành phố bảo đảm cung cấp đủ vật liệu xây dựng để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thi công, an ninh trật tự, bảo vệ thiết bị và nguyên vật liệu tại công trường… phấn đấu tất cả vì mục tiêu chung của các dự án đường dây 500kV hoàn thành, đưa vào vận hành trước ngày 30/6/2024.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: Dự án đường dây 500 kV mạch 3 (từ Quảng Trạch đến Phố Nối) có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500 kV Bắc - Trung, giúp tăng năng lực truyền tải giữa miền Trung và miền Bắc từ khoảng 2.200 MW hiện nay lên khoảng 5.000 MW, góp phần bảo đảm cung cấp điện cho miền Bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới.
Bộ trưởng Bộ Công Thương ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương, đơn vị trong thời gian qua đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đó là phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên tết góp phần đẩy nhanh tiến độ của dự án.
Để bảo đảm tiến độ thi công các dự án, thời gian tới yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn thi công tại khu vực dự án; đền bù thỏa đáng, đúng pháp luật cho người dân đã nhường đất cho dự án.
Đơn vị thi công quyết tâm, hăng hái thi đua lao động, đẩy nhanh tiến độ với chất lượng cao nhất và an toàn nhất. Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan khẩn trương phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, quyết tâm hoàn thành các dự án theo kế hoạch đề ra.
Theo Nhà báo và Công luận  

Cùng chuyên mục

Sắp đóng điện công trình phục vụ nhập khẩu điện từ Lào

15/05/2024

Dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống và các công trình đấu nối phục vụ nhập khẩu điện từ các nhà máy thủy điện cụm Nậm Sum (Lào) về Việt Nam sẽ đóng điện trong tháng 5 và tháng 6.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151