Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 13:42 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin thị trường điện

Chuyển đối số tại Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak trong lĩnh vực dự báo thủy văn và quản lý an toàn đập

25/02/2024
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng, phức tạp, các hiện tượng thời tiết, thủy văn, hải văn cực đoan có xu hướng gia tăng về cường độ và tần suất thì công tác dự báo cần được nhận diện từ sớm, từ xa, nhanh chóng, chính xác.
Hình ảnh lưu lượng mưa được tổng hợp trên phần mềm.
Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ  thông tin, thực hiện chuyển đổi số đang là giải pháp quan trọng, đặt lên hàng đầu cho các nhà máy thủy điện hiện nay.
Trong những năm vừa qua Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak (AKKN) đã ứng dụng nhiều các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số vào công tác dự báo thủy văn và đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện AKKN, nâng cao hiệu quả công tác sản xuất kinh doanh, tiến tới xây dựng mô hình nhà máy thủy điện thông minh trong lộ trình chuyển đổi số.
Công trình Thủy điện An Khê - Ka Nak thuộc bậc thang trên cùng của hệ thống thủy điện sông Ba bao gồm 2 nhà máy, đó là Nhà máy Thủy điện An Khê - Ka Nak thuộc bậc thang trên cùng của hệ thống thủy điện sông Ba bao gồm 2 nhà máy, đó là: Nhà máy Thủy điện Ka Nak gồm 2 tổ máy, công suất mỗi tổ máy 6,5MW. Đập dâng chính đổ bê tông bản mặt, cao 68m. Đỉnh đập rộng 10m. Hồ chứa có dung tích 313,7 triệu m³. Đập tràn xả lũ bằng bê tông cốt thép có 3 khoang tràn. 
Ngoài nhiệm vụ phát điện lên lưới điện Quốc Gia, nhà máy còn có nhiệm vụ quan trọng là cung cấp nước cho Thủy điện An Khê bậc dưới, tăng hiệu ích năng lượng cho Nhà máy Thủy điện An Khê; Nhà máy Thủy điện An Khê thuộc huyện Tây Sơn - tỉnh Bình Định gồm 2 tổ máy, công suất mỗi tổ máy 80MW. Đập dâng chính là đập đất cao 23,5m. Đỉnh đập rộng 8m. Hồ chứa có dung tích 15,9 triệu m³. Đập tràn xả lũ bằng bê tông cốt thép có 4 khoang tràn. Ngoài nhiệm vụ phát điện lên lưới điện Quốc Gia, nhà máy còn có nhiệm vụ quan trọng là bổ sung nguồn nước tưới cho vùng đồng bằng hạ lưu Sông Côn, tỉnh Bình Định.
Hình ảnh các thông số dự báo thủy văn và quản lý an toàn đập trên phần mềm.
Trong những năm qua công tác dự báo thủy văn, vận hành tối ưu hồ chứa, cũng như đảm bảo an toàn đập luôn được AKKN quan tâm, các nhà máy đã ứng dụng nhiều các giải pháp chuyển đổi số vào công tác dự báo thủy văn và đảm bảo an toàn đập hồ thủy điện AKKN, trong đó nổi bật là 2 ứng dụng: Tổng hợp dữ liệu các trạm đo mưa trên lưu vực sông Ba và hệ thống quan trắc đập tự động.
Để thuận tiện cho việc theo dõi, thu thập, lưu trữ cũng như khai thác số liệu đo mưa tại các trạm đo mưa tự động sử dụng công nghệ vrain trên lưu vực hồ chứa thủy điện AKKN phục vụ vận hành công trình, tuân thủ các quy định của pháp luật, vận hành tối ưu hồ chứa AKKN, Công ty đã cho xây dựng phần mềm tổng hợp dữ liệu các trạm đo mưa trên lưu vực, các thông số về lượng mưa trong ngày tại các trạm đo mưa giúp nhân viên vận hành, thị trường điện có thể quan sát, dự báo được lưu lượng nước về hồ trong ngày kế tiếp hoặc tuần kế tiếp.
AKKN đã triển khai và áp dụng thành công giải pháp hệ thống quan trắc đập tự động, qua đó giúp các bộ phận chuyên môn thu thập được các số liệu quan trắc thấm qua thân đập chính, quan trắc độ mở khe nối biến dạng, giảm nhân lực, hạn chế sai số, lưu trữ và truy suất chuỗi số liệu theo thời gian thực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá sự biến động của mỗi thông số. Ứng dụng này đã giúp cho các bộ phận kỹ thuật an toàn và cán bộ vận hành chuyên trách tại các nhà máy theo dõi kỹ càng, sát sao, đảm bảo vận hành các hồ, đập thủy điện và các tổ máy an toàn, tin cậy, hiệu quả cao.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết có xu hướng diễn biến phức tạp thì cảnh báo từ sớm, từ xa, đưa ra dự báo chính xác là yêu cầu cấp thiết. Để đáp ứng tốt yêu cầu trên, việc hiện đại hóa công nghệ quan trắc, kỹ năng xử lý số liệu, truyền tin, dự báo là nhiệm vụ chính trị quan trọng của AKKN. Chuyển đổi số trong lĩnh vực dự báo thủy văn và quản lý an toàn đập được kỳ vọng sẽ giải quyết tốt vấn đề dự báo nhanh, chính xác để AKKN quản lý vận hành an toàn, tin cậy, liên tục các tổ máy, đáp ứng yêu cầu phát điện cho hệ thống điện quốc gia. 
Với tinh thần quyết tâm cao độ trong thực hiện lộ trình chuyển đổi số, AKKN đang tiếp tục đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước hướng đến xây dựng nhà máy thủy điện thông minh và tạo tiền đề quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. 
Theo Trang tin điện tử Ngành điện  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151