Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:55 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Đẩy nhanh tiến độ dự án khai thác dưới mức -150 của mỏ Mạo Khê

09/03/2024
Công ty Than Mạo Khê là một trong những đơn vị khai thác than hầm lò quy mô công suất lớn của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Để tiếp tục duy trì công suất khai thác trên 2 triệu tấn than/năm cũng như nâng sản lượng, tuổi thọ mỏ, Công ty được TKV đồng ý triển khai dự án khai thác hầm lò dưới mức -150m bằng công nghệ giếng đứng. Hiện nay, Than Mạo Khê và đơn vị nhà thầu thi công đang tích cực đẩy nhanh tiến độ đào lò xây dựng cơ bản cùng các hạng mục công việc quan trọng của dự án xuống sâu.
Dự án khai thác hầm lò dưới mức -150 mỏ Mạo Khê có công suất khai thác 2 triệu tấn than/năm, bao gồm cặp giếng đứng trung tâm, trong đó giếng đứng chính được đào từ mặt bằng +26 xuống mức -400, dài 426m, trang bị thùng skíp để vận tải than. Giếng đứng phụ đào từ mặt bằng +26 xuống mức -426,5, dài 452,5m, trang bị thùng cũi để vận chuyển người, đất đá thải, thiết bị và vật liệu.
Tổng mức đầu tư của Dự án là hơn 5.800 tỷ đồng, thời gian khai thác 32 năm với trữ lượng công nghiệp là hơn 59 triệu tấn. Mục tiêu của dự án là lựa chọn và áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong khai thác đối với tất cả các khu vực có điều kiện cho phép. Các hệ thống vận tải, thông gió, thoát nước, quan trắc tập trung, tổ hợp công nghệ trên mặt mỏ được cơ giới hóa, tự động hóa tối đa. Khu xử lý nước thải mỏ được thiết kế hiện đại, bảo đảm nước thải sau xử lý có thể tái sử dụng, đủ điều kiện thải ra môi trường, đáp ứng các tiêu chí mỏ sạch, mỏ an toàn và mỏ hiện đại. Triển khai công tác thi công dự án, TKV đồng ý để Công ty hợp đồng với một đơn vị nhà thầu Trung Quốc. 
Để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, lãnh đạo TKV đã kiểm tra tiến độ đào lò ở công trình cặp giếng đứng; động viên đơn vị thi công và người lao động.

Ông Ngô Hoàng Ngân, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam làm việc với Công ty Than Mạo Khê. (Ảnh CTV)
"Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm sát sao của lãnh đạo TKV đối với nhà thầu thi công trong quá trình triển khai dự án. Phía chủ đầu tư cũng tạo điều kiện tốt nhất về mặt bằng và cơ sở vật chất, thiết bị để đơn vị thi công làm nhiệm vụ. Hiện nay, chúng tôi cũng đang gấp rút đào những mét lò xây dựng cơ bản cuối cùng theo thiết kế, khẩn trương thi công các hạng mục quan trọng như sân ga giếng chính, cặp giếng đứng, cùng những công trình kỹ thuật khác như hầm bơm, trạm điện, trạm biến áp. Chúng tôi cũng cam kết về tiến độ cũng như chất lượng công trình" - ông Lai Wei Pin, đại diện Tập đoàn Xây dựng công trình sở tương Hồ Nam (Trung Quốc) cho biết. 
Hiện nay, dự án khai thác hầm lò dưới mức -150 mỏ Mạo Khê đã hoàn thành trên 17.000m lò, đạt khoảng 80% kế hoạch mét lò toàn dự án; 3 lò chợ giá khung của dự án cũng đã được Than Mạo Khê đưa vào khai thác, ra than. Công ty Than Mạo Khê đang phấn đấu đến năm 2026 sẽ hoàn thành dự án, đưa cặp giếng đứng vào vận hành phục vụ mở rộng khai thác. 

Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam kiểm tra tiến độ dự án. 
"Đây là dự án khai thác than sử dụng công nghệ giếng đứng đầu tiên của Than Mạo Khê, đồng thời là dự án trọng điểm của TKV. Chính vì vậy, việc hoàn thành dự án sẽ góp phần duy trì và nâng cao sản lượng khai thác mỏ Mạo Khê nói riêng, ngành than nói chung, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia trong những năm tới" - ông Nguyễn Văn Tuân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Than Mạo Khê, cho biết.
Theo chủ đầu tư, công trình này sẽ được triển khai với hạ tầng kỹ thuật, công nghệ mới, tiên tiến, đồng bộ, từ hệ thống tời trục giếng đứng có khả năng tích hợp hệ thống tự động hoá; các thiết bị khai thác, đào lò hiện đại ngang tầm thế giới; hệ thống hầm bơm, trạm điện công suất lớn... 
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của dự án, Công ty Than Mạo Khê đã chủ động chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực để tiếp cận công nghệ, thiết bị hiện đại và tiếp quản các phần việc tiếp theo khi đơn vị nhà thầu thi công hoàn thành hợp đồng và bàn giao theo kế hoạch. 
Công ty Than Mạo Khê - TKV hiện đang tổ chức sản xuất và cung cấp cho Tập đoàn hơn 2 triệu tấn than mỗi năm, duy trì công ăn việc làm ổn định cho trên 3.000 công nhân với mức thu nhập bình quân đạt mức cao trong Tập đoàn. Tới đây, khi Dự án khai thác dưới mức -150m hoàn thành, đưa công trình khai thác than bằng giếng đứng vào vận hành, Than Mạo Khê sẽ duy trì tuổi thọ mỏ và đảm bảo việc làm cho người lao động, tiếp tục đóng góp sản lượng cho TKV và nền kinh tế. 
Theo Báo Quảng Ninh  

Cùng chuyên mục

Loạt khó khăn vướng mắc trong triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

27/04/2024

Tại tọa đàm trực tuyến: 'Đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm', ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151