Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 29/04/2024 | 16:49 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Loạt bài: Những đơn vị điển hình trong EVNNPT về quản lý vận hành thời gian qua

12/03/2024
Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải luôn là mục tiêu quan trọng nhất trong quá trình quản lý vận hành của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Hơn 15 năm kể từ khi thành lập, Tổng công ty có nhiều trạm biến áp không xảy ra sự cố hoặc xảy ra rất ít sự cố và nhiều đội truyền tải điện có suất sự cố thấp.
Để có được kết quả đó là sự nỗ lực cố gắng của mỗi cán bộ công nhân viên tại trạm biến áp và đội đường dây để góp phần cùng Tổng công ty đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Npt.com.vn xin giới thiệu tới bạn đọc loạt bài về những trạm biến áp và đội đường dây xuất sắc tiêu biểu trong quản lý vận hành trong hơn 15 năm qua.
Bài 1: Trạm biến áp 220kV Xuân Mai 15 năm không để xảy ra sự cố: Đâu là giải pháp?
Trạm biến áp (TBA) 220kV Xuân Mai được thành lập năm 2002 (đặt tại xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội) thuộc Truyền tải điện Hòa Bình - Công ty Truyền tải điện 1. Trạm có nhiệm vụ chính tiếp nhận và truyền tải điện năng từ Nhà máy Thủy điện Hòa Bình cung cấp cho các khu vực của TP Hà Nội và huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình.
Hiện trạm đang quản lý vận hành (QLVH) 02 máy biến áp (MBA) 500 MVA với 4 ngăn lộ 220 KV, 09 ngăn lộ 110kV và 8 ngăn lộ 22kV. Hoạt động của trạm chủ yếu là công tác trực vận hành giám sát thiết bị, thao tác và xử lý sự cố theo lệnh của các cấp điều độ. Thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị định kỳ đảm bảo thiết bị vận hành đúng quy trình.
Toàn cảnh TBA 220kV Xuân Mai nhìn từ trên cao
Để đạt được thành tích này, Trạm đã triển khai đồng bộ các giải pháp sau:
Tuân thủ tuyệt đối các quy trình, quy định trong công tác quản lý sản xuất, quản lý vận hành thiết bị.
Thi công, giám sát, nghiệm thu hoàn thành các công trình, Đầu tư xây dựng (ĐTXD), sửa chữa lớn (SCL) theo kế hoạch giao đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Công tác kiểm tra giám sát thiết bị được thực hiện tốt, các khiếm khuyết thiết bị được phát hiện và xử lý kịp thời, quản lý tốt mạch đo đếm điện năng.
Công tác thí nghiệm định kỳ, kiểm tra vệ sinh thiết bị thực hiện đúng quy định, đảm bảo tốt các tiêu chuẩn vận hành của thiết bị.
Công tác thực hiện các công trình sửa chữa thường xuyên (SCTX) cũng được trạm luôn thực hiện tốt, trong các năm qua trạm đã thực hiện thi công nhiều công trình đặc biệt là sửa chữa về điện đảm bảo vận hành an toàn lưới TTĐ: như cắt điện vệ sinh thiết bị chống ẩm rơ le MBA, chống côn trùng, chuột xâm nhập các tủ bảng phòng thiết bị…đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Nhiều năm qua Trạm 220kV Xuân Mai đã thực hiện tốt công tác an toàn PCCN. Các trang thiết bị PCCC được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên luôn sẵn sàng. CBCNV được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và diễn tập chữa cháy hàng quý và diễn tập phối hợp với đội chữa cháy Công an huyện Quốc Oai. Công tác PCCC & TKCN được tuyên truyền sâu rộng thực hiện mọi nơi nên không để xảy ra nguy cơ cháy nổ. Hồ sơ PCCC được lưu giữ đầy đủ đúng qui định, các công văn, kiến nghị của các đoàn kiểm tra được thực hiện ngay.
Thường xuyên công tác phối hợp an ninh với công an xã Hòa Thạch, công an huyện Quốc Oai thực hiện tốt phương án phối hợp an ninh.
Công tác môi trường cũng được trạm quan tâm sát xao, việc thu gom rác thải được thực hiện đúng qui định, các báo cáo định kỳ được thực hiện đủ.
Ngoài các giải pháp chung trên, Trạm 220kV Xuân Mai còn có những giải pháp riêng biệt như: Đẩy mạnh văn hóa doanh nghiệp thành phong trào thường xuyên, liên tục giúp cho môi trường làm việc lành mạnh, CBCNV gắn kết. Kiểm tra và giám sát thường xuyên trong công tác quản lý vận hành thiết bị nhằm nâng cao ý thức của người lao động, qua đó đảm bảo vận hành an toàn.
Để tiếp tục duy trì thành tích này, trong thời gian tới, Trạm 220kV Xuân Mai sẽ triển khai thêm các giải pháp sau:
Đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ trong công tác sản xuất và quản lý vận hành.
Đào tạo, bồi huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ, công nhân viên để đáp ứng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ.
Có kế hoạch đại tu, bảo dưỡng và thay thế các thiết bị đã vận hành lâu năm, các thiết bị đến hạn bảo trì theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Tăng cường giám sát, kiểm tra khi có các đội công tác thi công trong trạm. Thực hiện đúng, đủ các thủ tục theo quy trình quy định về Phương án thi công, chế độ phiếu công tác, lệnh công tác.
Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, Trạm biến áp 220kV Xuân Mai đã và đang góp phần quan trọng vào việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho TP Hà Nội và khu vực lân cận./.
Một số hình ảnh
Lãnh đạo EVNNPT, PTC1 thăm và chúc tết CBCNV TBA 220kV Xuân Mai năm 2023
Trung tâm vận hành TBA  220kV Xuân Mai (TTĐ Hòa Bình)
CBCNV 220kV Xuân Mai quyết tâm giữ vững danh hiệu thi đua đã đạt được trong thời gian qua
Theo EVNNPT.

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151