Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 29/04/2024 | 13:53 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Đồng Nai chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

13/03/2024
Gần đây, nắng nóng xảy ra trên diện rộng, dự báo thời tiết tiếp tục có nắng nóng kéo dài nên nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt tăng cao. Đặc biệt là sản xuất công nghiệp phục hồi nên lượng điện sử dụng sẽ lớn hơn năm trước. Do đó, nhiều ý kiến lo lắng sẽ xảy ra thiếu điện như các tỉnh phía Bắc vào giữa năm 2023.
Ông Phạm Viết Ái
Để rõ hơn về nhu cầu sử dụng điện, nguồn điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp tại Đồng Nai trong thời gian tới, Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Phạm Viết Ái, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai.
Nhu cầu sử dụng điện tăng cao
* Tình hình nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng nên nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp tăng cao. Đồng thời, nhiều nhà máy có thêm đơn hàng cũng tăng công suất, lượng điện tiêu thụ nhiều hơn. Ông có thể cho biết từng lĩnh vực sử dụng điện tăng ra sao?
- Hiện tượng El Nino gây ra diễn biến bất thường của thời tiết, làm cho tình hình nắng nóng xảy ra trên diện rộng. Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp đang trên đà phục hồi nên điện dùng cho sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiêp tăng cao. 2 tháng đầu năm 2024, điện sinh hoạt tăng 79 triệu kWh (tăng 16%); nông nghiệp tăng 21 triệu kWh (tăng 17%); công nghiệp, xây dựng tăng 149 triệu kWh (tăng 10%) so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế của tỉnh nhưng là một thách thức cho Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai trong việc cung cấp điện.
Trong 2 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh sử dụng điện gần 505,67 triệu kWh, tăng hơn 32,8 triệu kWh so với cùng kỳ năm trước. Dự báo sản lượng điện sinh hoạt sử dụng từ tháng 3 đến tháng 7 năm nay sẽ tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều doanh nghiệp, người dân lo lắng tình trạng thiếu điện sẽ xảy ra như năm 2023 tại miền Bắc. Ngành điện đã chuẩn bị những giải pháp nào cho tình huống trên?
- Để thực hiện việc cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn cho các khách hàng, căn cứ Kế hoạch số 298/KH-UBND ngày 27-12-2023 của UBND tỉnh và chỉ đạo từ Tổng công ty Điện lực miền Nam, ngay từ những tháng cuối năm 2023 công ty đã rà soát, đầu tư, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các đường dây, xây dựng các kịch bản vận hành hệ thống điện trong mùa khô và cả năm 2024. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, chú trọng đến đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động…
Vừa qua, công ty đã làm việc với gần 1.060 doanh nghiệp có sản lượng tiêu thụ ≥1 triệu kWh/năm để ký phụ lục hợp đồng về thỏa thuận tiết kiệm điện, về chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR) và cam kết sử dụng đúng công suất thỏa thuận trong khung giờ cao điểm. Công ty cũng làm việc với 153 khách hàng có máy phát diesel để ký biên bản thỏa thuận huy động diesel khi hệ thống điện mất cân đối cung cầu.
Chung tay tiết kiệm điện
Dự báo nắng nóng sẽ còn kéo dài, nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp sẽ tăng cao. Ông có khuyến cáo gì với doanh nghiệp, người dân trong sử dụng điện để giảm nguy cơ thiếu điện?
- Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn trong các tháng mùa khô năm 2024, chúng tôi khuyến cáo khách hàng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8-6-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Đồng thời, thực hiện tốt Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 1-2-2024 của UBND tỉnh Đồng Nai về Chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024. 
Trong đó, tập trung vào một số giải pháp như: Các hộ gia đình tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, chế độ làm lạnh từ 260C trở lên; mua sắm các thiết bị điện hiệu suất cao, có dán nhãn năng lượng, sử dụng đèn led trong chiếu sáng. Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị điện để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm cũng như nâng cao tuổi thọ thiết bị.
Công nhân điện lực đang sửa chữa bảo trì điện trước mùa khô 2023-2024. Ảnh: T.H
Đối với cơ quan hành chính sự nghiệp xây dựng, ban hành nội quy, quy định về sử dụng tiết kiệm điện và niêm yết tại đơn vị, đồng thời thực hiện chế độ kiểm tra thường xuyên. Với các nhà máy, xí nghiệp thực hiện cam kết sử dụng đúng công suất Pmax trong khung giờ cao điểm đã thỏa thuận với ngành điện; hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm của hệ thống (9h30 - 11h30, 13-16h, 17-20h). Cải tiến công nghệ trong sản xuất, loại bỏ dây chuyền sản xuất lạc hậu tiêu tốn nhiều năng lượng, thực hiện kiểm toán năng lượng.
Ngoài ra, các hệ thống chiếu sáng, quảng cáo, trang trí cần áp dụng công nghệ điều khiển tự động; thay thế các đèn trang trí, đèn chiếu sáng, đèn quảng cáo bằng đèn led.
* Nắng nóng, các hộ gia đình sử dụng điện nhiều, tiền điện sẽ tăng. Với lũy tiến bậc thang như hiện nay thì số tiền người dân phải trả liệu có biến động lớn so với cùng kỳ năm trước không?
- Tiền điện được xác định dựa trên biểu giá điện của Chính phủ và điện năng tiêu thụ của khách hàng. Theo nghiên cứu, tiêu thụ điện của máy điều hòa nhiệt độ chiếm từ 28-64%, có khi đến 80% tổng lượng điện tiêu thụ của gia đình. Cứ nhiệt độ ngoài trời tăng lên 1°C thì tiêu thụ điện của máy điều hòa tăng từ 2-3%, tùy loại. Nếu nhiệt độ tăng lên 5°C thì lượng điện tiêu thụ tăng 10%. Do đó, thời tiết càng nóng thì máy điều hòa càng tiêu tốn nhiều điện. Có thể cùng mức sử dụng 8-10 tiếng/ngày, nhưng máy điều hòa chạy trong nền thời tiết 35-40°C sẽ tốn điện hơn. Vì vậy, mùa nắng nóng, khi các hộ gia đình sử dụng thiết bị làm mát như: quạt làm mát, máy điều hòa nhiệt độ sẽ làm tăng lượng điện sử dụng, khiến hóa đơn tiền điện trong vài tháng tới tại một số hộ gia đình có thể nhảy bậc, cao hơn những tháng bình thường. Chẳng hạn, hộ gia đình tháng trước sử dụng điện ở bậc 3, bậc 4 thì nay nhảy lên bậc 5, bậc 6, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng.
Do đó, khách hàng nên thường xuyên truy cập vào Web_CSKH hoặc đăng nhập sử dụng App_CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Nam để tra cứu thông tin điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình nhằm điều chỉnh chế độ sử dụng điện hợp lý, đảm bảo chi phí tiền điện hàng tháng phù hợp theo đúng nhu cầu sử dụng điện.
* Xin cảm ơn ông!
Theo Báo Đồng Nai

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151