Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 07/05/2024 | 13:02 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Phát huy phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

14/03/2024
Phong trào nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh đã được nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện, mang lại những hiệu quả thiết thực, làm lợi cho các DN hàng tỷ đồng.
Những giải pháp tiết kiệm tiền tỷ
Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là một trong những DN tiên phong trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất, kinh doanh. Điển hình là giải pháp “Tối ưu nồng độ phụ gia chống ô xy hóa - AO (Antioxidant) trong cấu tử RFCC Naphtha, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của xăng thương phẩm và nâng cao hiệu quả sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất” của nhóm tác giả Trương Thị Thu Hà và cộng sự. Giải pháp được áp dụng tại phân xưởng U-17 (NTU) của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, hằng năm giúp nhà máy tiết kiệm hơn 5,04 tỷ đồng. Giải pháp này còn giúp cải thiện môi trường làm việc và bảo vệ sức khỏe người lao động.

Nhờ các giải pháp sáng tạo của đội ngũ kỹ sư, công nhân và người lao động đã giúp cho quá trình vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất an toàn và hiệu quả.
Hay việc “Xây dựng giải pháp văn phòng điện tử (digital office) để triển khai lộ trình chuyển đổi số tại BSR” của nhóm tác giả Hoàng Ngọc Tú đã giúp cho quy trình nghiệp vụ được thiết kế tối ưu, liên kết chặt chẽ với các ứng dụng vệ tinh xung quanh. Giải pháp này khai thác tối đa các dữ liệu sẵn có để thống nhất được nghiệp vụ văn phòng khép kín từ dữ liệu đầu vào đến kết quả đầu ra. Đồng thời, rút ngắn thời gian trình ký hồ sơ giấy tờ, tăng tính pháp lý, an toàn bảo mật cho hồ sơ, tra cứu thông tin nhanh chóng. Nhờ đó, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí mua sắm văn phòng phẩm, trang thiết bị máy in, với ước tính trung bình tiết kiệm hơn 5 tỷ đồng.
Phó Tổng Giám đốc BSR Mai Tuấn Đạt chia sẻ, công ty đánh giá rất cao các sáng kiến, ý tưởng, đồng thời, ghi nhận sự tâm huyết của người lao động đối với sự phát triển của công ty. Sự đóng góp tích cực của các kỹ sư, công nhân của công ty trong thời gian qua đã giúp BSR sản xuất, kinh doanh hiệu quả; chủ động và đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Toàn cảnh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: PV
Ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số
Công ty Điện lực Quảng Ngãi cũng có nhiều giải pháp sáng tạo trong quá trình hoạt động kinh doanh, nhất là việc nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số. Điển hình là “Chương trình cập nhật, tổng hợp số liệu quản lý kỹ thuật - quản lý vận hành cấp điện lực” của kỹ sư Nguyễn Thành Minh. Việc ứng dụng giải pháp này tại đơn vị đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng thực hiện công việc, quản lý, điều hành và phân tích. Đồng thời, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của hệ thống lưới điện phân phối; giảm tổn thất điện năng; quản lý toàn diện, toàn cục các công tác, hoạt động của điện lực. Giải pháp được chính thức áp dụng vào thực tiễn sản xuất tại Điện lực Sơn Tịnh từ năm 2022 và đang triển khai nhân rộng tại các đơn vị cấp 4 (điện lực huyện, thành phố) của Tổng Công ty Điện lực miền Trung.
Hay như giải pháp “APP kiểm tra định kỳ Recloser/LBS” ở lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông của tác giả Nguyễn Hữu Thanh. Giải pháp giúp giảm thời gian công tác trên lưới điện; đơn giản, linh hoạt, dễ sử dụng. Giá trị làm lợi của giải pháp cho công ty mỗi năm trên 2,8 tỷ đồng. Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Phan Vũ Đông Quân cho biết, sáng kiến, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ vào chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất, kinh doanh của công ty. Trong nhiều năm qua, cán bộ, nhân viên công ty đã có rất nhiều sáng kiến, giải pháp hữu ích áp dụng vào trong công tác sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất lao động, an toàn cho người lao động và đảm bảo cung cấp điện. Lãnh đạo công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, nhân viên phát huy hết khả năng sáng tạo, nhằm đưa ra những sáng kiến, giải pháp mang tính đột phá trong sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực; đồng thời thúc đẩy việc chuyển đổi số của ngành điện.
Theo Báo Quảng Ngãi 

Cùng chuyên mục

Tiết kiệm điện nên bắt đầu từ công sở

07/05/2024

Tiết kiệm điện nói chung và tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở nói riêng phải thực hiện lâu dài trong suốt quá trình tiêu thụ điện chứ không phải chỉ thực hiện vào thời gian cao điểm hè. Lượng điện năng tiêu thụ tại cơ quan công sở chiếm tỷ lệ khá lớn trong tiêu dùng điện. Vì vậy việc sử dụng điện tiết kiệm ngày càng trở nên cần thiết và nên được các cơ quan công sở triển khai mạnh mẽ hơn.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151