Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 30/04/2024 | 10:29 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc Dự án Đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống đoạn qua tỉnh Nghệ An

13/03/2024
Chiều 13/3, tại Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ và Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Phạm Hồng Phương đồng chủ trì buổi làm việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống, đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc.
Đây là dự án lưới điện có vai trò đặc biệt quan trọng phục vụ nhập khẩu điện từ Lào, thực hiện Hiệp định hợp tác năng lượng giữa 2 Chính phủ Việt Nam - Lào. 
Tham dự buổi làm việc, có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Nghệ An, UBND các huyện Quế Phong, Quỳ Châu; lãnh đạo các ban chuyên môn EVN, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Bắc; đại diện Tập đoàn Phongsubthavy (chủ đầu tư cụm nhà máy thủy điện Nậm Sum (Lào).
Còn nhiều vướng mắc
Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống (Dự án) do EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc thay mặt chủ đầu tư quản lý Dự án. 
Ông Nguyễn Ngọc Tân – Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết, theo kế hoạch, Dự án phải hoàn thành đóng điện trong tháng 1/2024. Tuy nhiên, do khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và bồi thường giải phóng mặt bằng, nên đến nay vẫn chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Cụ thể, đoạn tuyến đi trên địa bàn tỉnh Nghệ An (qua các huyện Quế Phong và Quỳ Châu) gồm có 174 vị trí móng cột và 52 khoảng néo. Hiện nay, đã bàn giao mặt bằng 137/174 vị trí cột và 18/52 khoảng néo. 
Để hoàn thành đóng điện Dự án trong tháng 4/2024, đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô năm 2024, EVN kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm phê duyệt phương án bồi thường đối với các vị trí móng cột và hành lang tuyến trong rừng tự nhiên, bàn giao mặt bằng các vị trí qua rừng tự nhiên trước 20/3/2024. Đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện Quỳ Châu, Quế Phong sớm phê duyệt phương án bồi thường đối với các vị trí móng cột còn lại, phần hành lang tuyến ngoài rừng tự nhiên và thẩm định, công khai, phê duyệt các phương án bổ sung phát sinh. 
Song song đó, chỉ đạo UBND các huyện chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bàn giao mặt bằng các vị trí móng và hành lang tuyến còn lại cho nhà thầu xây lắp thi công trước ngày 30/3/2024.
Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Ông Nguyễn Ngọc Tân – Phó Tổng giám đốc EVNNPT báo cáo tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, các sở, ban, ngành, UBND các huyện Quỳ Châu, Quế Phong đã trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và giải pháp gỡ khó.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN cảm ơn UBND tỉnh Nghệ An, UBND các huyện Quỳ Châu, Quế Phong và các Sở ngành liên quan trong thời gian qua đã quan tâm, hỗ trợ để dự án đạt được những kết quả nhất định.
Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chia sẻ, việc đảm bảo điện cho miền Bắc đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong mùa nắng nóng. 
Chính vì vậy, vai trò của Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống trong việc truyền tải nguồn điện từ Lào vào hệ thống điện Việt Nam, cấp điện cho tỉnh Nghệ An nói riêng, miền Bắc nói chung trong năm 2024 và những năm tới là vô cùng quan trọng. Do đó, EVN mong UBND tỉnh Nghệ An, các sở, ban, ngành, đặc biệt là UBND các huyện Quế Phong Quỳ Châu hỗ trợ, vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng theo kiến nghị của chủ đầu tư, để các nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2024, kịp thời góp phần cung cấp nguồn điện cho miền Bắc trong mùa nắng nóng 2024.
Phó Tổng Giám đốc EVN Phạm Hồng Phương phát biểu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ khẳng định, tỉnh Nghệ An xác định, Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống là công trình điện quan trọng, cấp bách. Thời gian qua, các Sở, ngành, chính quyền các địa phương cũng đã có những nỗ lực rất lớn trong việc phối hợp với EVNNPT, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc trong công tác giải phóng mặt bằng. 
Với những vướng mắc đang tồn tại của dự án, ông Nguyễn Văn Đệ yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm giải quyết để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, UBND huyện Quế Phong, Quỳ Châu cần tập trung nguồn lực phê duyệt phương án bồi thường, làm tốt công tác dân vận để vận động bà con nhân dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; trong đó huyện Quỳ Châu phải bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 25/3/2024.
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng đề nghị EVNNPT/Ban QLDA các công trình điện miền Bắc bám sát các sở, ngành, chính quyền các huyện để kịp thời giải quyết các vướng mắc (phát sinh) nếu có.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151