Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 29/04/2024 | 20:27 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thị trường điện

Quan điểm về kế hoạch cải cách thị trường điện của Chính phủ Anh

21/03/2024
Những đề xuất cải cách thị trường điện mới đây được Chính phủ Anh đưa ra đã dấy lên tranh luận trong nội bộ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.
Ngành công nghiệp năng lượng tái tạo của Anh nói chung và lĩnh vực năng lượng mặt trời nói riêng chú trọng tới những đề xuất cải cách thị trường điện từ phía Chính phủ Anh.
Những đề xuất cải cách thị trường điện mới đây được Chính phủ Anh đưa ra đã dấy lên tranh luận trong nội bộ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. Công nghiệp năng lượng tái tạo, trong đó có lĩnh vực năng lượng mặt trời thể hiện rõ mối quan tâm và nghi hoặc nhất định.
Trong đó, đề xuất thay đổi phương pháp tính giá theo khu vực nhằm tái cơ cấu thị trường điện bán buôn nhận được sự ủng hộ và chia sẻ của những nhà lãnh đạo ngành công nghiệp năng lượng.
Về mặt lý thuyết, tính giá theo khu vực nhằm khuyến khích phát triển hoạt động sản xuất điện sát hơn với nhu cầu tiêu thụ và giảm thiểu áp lực lên mạng lưới truyền tải. Tuy vậy, vẫn còn mối quan tâm về nguy cơ phương pháp này có thể tạo ra những bất ổn cho thị trường điện và làm đội chi phí vốn đối với các dự án năng lượng tái tạo.
Công tác tham vấn vẫn tập trung vào các quan điểm xung quanh vấn đề liệu rằng cách tính giá điện theo khu vực có khả thi khi đưa vào áp dụng, mà vẫn duy trì được những đảm bảo cho nhà đầu tư hay không.
Tuy nhiên, những áp lực mà các dự án phải đối mặt như rào cản về quy hoạch, bao gồm cả các lệnh cấm trên thực tế đối với điện gió trên bờ tại Anh hay vấn đề kết nối lưới điện, thì sự ảnh hưởng của cách tính giá theo khu vực đối với lựa chọn vị trí dự án có lẽ sẽ hạn chế.
Trong khi Chính phủ chọn tăng cường vai trò tiềm năng của điện khí trong công bố hôm nay, thì ngành công nghiệp năng lượng tái tạo đang làm tất cả những điều có thể nhằm xây dựng một hệ thống điện không phát thải các-bon.
Điểm mới là vấn đề tích trữ năng lượng ở quy mô lưới điện có thể làm cho điều trên trở thành hiện thực bằng cách tích trữ điện từ nguồn năng lượng tái tạo, giúp chúng ta sử dụng điện sạch 24/7, 365 ngày/năm với chi phí hợp lý. Lĩnh vực tích trữ điện cần được lên kế hoạch nhằm phát triển nhảy vọt trong những năm tới đây, để có thể bắt nhịp được với cuộc cách mạng năng lượng tái tạo hiện nay.
                                                                                                                          Việt Phương biên dịch
(Nguồn: https://www.energylivenews.com)

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151