Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 03/05/2024 | 17:39 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hệ thống điện

Nhà sáng chế điện trung hòa Các-bon 247Solar tiến gần hơn tới thương mại hóa các nhà máy điện mặt trời.

18/03/2024
Trải qua sự phát triển hơn một thập kỷ, nhà sáng chế công nghệ điện mặt trời trung hòa các-bon 247Solar công bố đã tiến thêm một bước gần hơn tới hoạt động thương mại hóa công nghệ phát điện sử dụng nhiệt mặt trời.
Nhà máy điện mặt trời 247Solar là một loại modul mà phần lớn các thiết bị cấu thành được sản xuất trên quy mô lớn (hàng loạt) và có thể được lắp ráp tại chỗ dễ dàng.
Trải qua sự phát triển hơn một thập kỷ, nhà sáng chế công nghệ điện mặt trời trung hòa các-bon 247Solar công bố đã tiến thêm một bước gần hơn tới hoạt động thương mại hóa công nghệ phát điện sử dụng nhiệt mặt trời với 8 triệu USD tài trợ cho nghiên cứu Series A, trong đó đến nay đã giải ngân được 6 triệu USD.
Công ty sản xuất nhà máy điện mặt trời 247 Solar có khả năng sản xuất modul phát 400 kW điện từ mức nhiệt 1800 độ F, sử dụng thiết kế máy thu nhiệt mặt trời. Thiết bị này là một hệ thống lưu giữ nhiệt với chỉ một tua-bin sản xuất điện toàn thời gian. Nhà sáng chế 247 Solar tiết lộ với Tạp chí Năng lượng Mặt trời Hoa Kỳ rằng mỗi mô-dul của nhà máy có thể sản xuất đồng thời liên tục 400kW điện và 600kWth nhiệt công nghiệp ở mức nhiệt 482 độ F.
Hệ thống có thể phát điện và nhiệt liên tục 24 giờ trong ngày, 07 ngày/tuần. Tương tự nhà máy điện mặt trời tập trung kiểu truyền thống (CSP), công nghệ điện mặt trời 247Solar sử dụng các tấm gương phản chiếu ánh sáng mặt trời hướng tới tháp tiếp nhận. Tháp này có chiều cao 120 feet, thấp hơn so với tháp CSP truyền thống. Các tua-bin vận hành dựa trên không khí nóng ở áp suất khí quyển bình thường, giúp giảm phát sinh các yêu tố phức tạp đối với hệ thống.
Sở hữu trí tuệ đối với tua-bin được đăng ký bao gồm cả thiết bị trao đổi không khí nóng ở nhiệt độ cao thay thế cho buồng đốt ở loại tua-bin C200 Capstone tiêu chuẩn. Thiết bị trao đổi không khí nóng nhiệt độ cao được sản xuất dựa trên thiết kế được phát triển bởi giáo sư ưu tú của Viện Công nghệ Masachussette (MIT) David Gordon Wilson. MIT sở hữu các bằng sáng chế thiết bị trao đổi không khí nóng ở nhiệt độ cao và 247Solar được cấp phép sử dụng thiết bị này.
247Solar cải biến thiết bị trao đổi không khí nóng phù hợp với tua-bin và kiểm tra tổng thành mẫu thiết bị trong sự hợp tác với Công ty Brayton Energy, một doanh nghiệp có trụ sở tại Bang New Hampshire, hoạt động tập trung trong lĩnh vực phát triển các công nghệ năng lượng tiên tiến.
Khía cạnh đáng đề cập khác của nhà máy điện mặt trời 247Solar đó là phương pháp sử dụng để tích trữ năng lượng. Ngoài lưu trữ năng lượng nhiệt trong muối nóng chảy, hệ thống còn lưu trữ nhiệt trong các vật liệu trơ như là cát, gốm sứ hay xỉ sắt tới 18 tiếng đồng hồ hoặc hơn.  Khi dòng khí nóng được giải phóng, nó sẽ làm quay tua-bin phát điện và phục vụ cung cấp nhiệt ở quy mô công nghiệp khi cần thiết.
Khả năng chuyển đổi cấp độ sang bất kỳ quy mô công suất nào chính là điểm mấu chốt của công nghệ này và nhà máy điện sử dụng công nghệ loại này có thể lắp đặt vừa vặn trên diện tích 5 mẫu đất (đơn vị mẫu Anh). Do thi công lắp ráp theo modul nên các linh kiện, thiết bị có thể được sản xuất tại các nhà máy và đưa tới lắp ráp tại chỗ ở công trường thi công.
Theo ông Bruce Anderson, CEO đồng thời là nhà sáng lập của 247 Solar: “Chúng tôi đã cải tiến công nghệ của mình khoảng hơn một thập niên và đã cho trình làng những sản phẩm đột phá có thể cung ứng điện trung hòa các-bon và nhiệt toàn thời gian, ít tốn công sức, với mức độ rủi ro công nghệ, tác động môi trường thấp và tuổi thọ vận hành cao.”.
Việt Phương tổng hợp
(Nguồn: https://pv-magazine-usa.com)

Cùng chuyên mục

Bảo đảm an toàn cấp điện mùa mưa bão

03/05/2024

Đang bắt đầu vào mùa mưa bão - thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Chính vì vậy, Điện lực TP. Thái Nguyên đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các biện pháp bảo đảm an toàn...

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151