Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 29/04/2024 | 19:06 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Vận hành nhiệt điện năm 2024 và mục tiêu “3 không”

20/03/2024
Không để xảy ra sự cố chủ quan, sự cố lặp lại; không để xảy ra suy giảm công suất các tổ máy trong mọi tình huống; không để xảy ra thiếu nhiên liệu cho phát điện trong mọi tình huống. Để thực hiện mục tiêu “3 không” trong vận hành các nhà máy nhiệt điện, EVN và các đơn vị đã có sự chuẩn bị ra sao?
Vì sao đặt ra mục tiêu “3 không”? 
Năm 2024, dự báo EVN sẽ tiếp tục đối diện với những khó khăn do nhu cầu điện trên cả nước tăng cao, trong khi hệ thống không được bổ sung các nguồn điện có tính ổn định. Bài toán đặt ra với Tập đoàn là phải dự báo, tính toán hợp lý cung - cầu điện, bố trí huy động hiệu quả các nguồn điện hiện hữu trong điều kiện nhiều biến động, bất thường của thời tiết.
Với phương án phụ tải năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8,96%, tổng sản lượng điện toàn hệ thống là 306,4 tỷ kWh. Trong đó, riêng các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than đóng góp dự kiến 168,7 tỷ kWh, chiếm 55,1% tổng sản lượng toàn hệ thống, tăng hơn so với năm 2023 là 28,8%. 
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An khẳng định vai trò quan trọng của các NMNĐ than trong hệ thống điện trong năm 2024 và yêu cầu lãnh đạo các tổng công ty, đơn vị phát điện phải xác định việc duy trì vận hành ổn định các tổ máy là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. “Phải quyết tâm làm và làm bằng được việc đảm bảo khả dụng các tổ máy nhiệt điện, đảm bảo vận hành ổn định hệ thống điện” - Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh. 
Các đơn vị nhiệt điện ký kết thi đua giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện năm 2024
Đặt ra mục tiêu “3 không” trong vận hành các NMNĐ năm 2024, EVN yêu cầu các đơn vị phải tuyệt đối đảm bảo tổ máy sẵn sàng huy động; đáp ứng yêu cầu của hệ thống. Đối với công tác đảm bảo nguồn than cho phát điện, từ tháng 9/2023, EVN và Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty (TCT) Đông Bắc đã thống nhất và ký kết thỏa thuận hợp tác về việc cung cấp than dài hạn cho các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) sử dụng than anthtracite trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 
Chủ tịch HĐTV TKV Ngô Hoàng Ngân cho biết, các đơn vị cung cấp than và EVN sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phối hợp chặt chẽ, cùng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó, đảm bảo năng lượng cho đất nước. Việc cung cấp đủ than Anthracite cho phát điện được xác định là nhiệm vụ chính trị, các đơn vị sẽ chung sức vì mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Thi đua đảm bảo sẵn sàng phát điện
Với quyết tâm cao đảm bảo cung ứng điện cho đất nước, CBCNV EVN ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình; thi đua sôi nổi hoàn thành tốt việc sản xuất điện. Tháng 11/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp với Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức phát động phong trào thi đua đảm bảo sẵn sàng phát điện các nhà máy nhiệt điện than. Trong đó, năm 2024, các NMNĐ than của 12 đơn vị trong EVN tham gia ký kết thi đua sẽ đóng góp 78,6 tỷ kWh, và có khả năng còn phát điện cao hơn nữa, do dự báo năm 2024, EVN tiếp tục sẽ gặp khó khăn về thủy văn, thời tiết.
Trọng trách đảm bảo điện rất lớn, tuy nhiên, các đơn vị nhiệt điện tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề về chế độ vận hành, nhiệt độ môi trường, chất lượng thiết bị, chất lượng sửa chữa… Lãnh đạo Tập đoàn đã yêu cầu đơn vị thi đua triển khai quyết liệt tất cả các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn tồn tại; đảm bảo vận hành. Theo đó, tập trung hoàn thành công tác sửa chữa, bảo dưỡng trong quý IV năm 2023, đảm bảo chất lượng thiết bị; phải tổ chức quản lý, thực hiện tốt Đề án nâng cao độ tin cậy và hiệu suất vận hành các NMNĐ; xây dựng kế hoạch chào giá, huy động tổ máy theo các giới hạn kỹ thuật; chú trọng đảm bảo môi trường… Không chỉ huy động toàn bộ nguồn lực nội tại, EVN cũng sẽ mời đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu về nhiệt điện than để tư vấn, hỗ trợ trong quá trình vận hành các NMNĐ.
NMNĐ Vĩnh Tân 2 (Tổng công ty Phát điện 3) – một trong các đơn vị tham gia thi đua đảm bảo sẵn sàng phát điện
Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã kêu gọi toàn thể CBCNV, người lao động tham gia hưởng ứng tích cực các nội dung thi đua của phong trào giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện các nhà máy nhiệt điện than. Các cấp Công đoàn Tổng công ty/công ty/nhà máy nhiệt điện than nâng cao trách nhiệm phối hợp với chuyên môn đồng cấp, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện cùng với các biện pháp tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia thi đua, góp phần hoàn thành mục tiêu với kết quả cao nhất. Trong đó, nhấn mạnh cần quan tâm đến công tác an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc và tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, xây dựng môi trường làm việc tích cực.
Các đơn vị nhiệt điện trong EVN cũng đã có những cam kết cụ thể. Ông Tạ Trung Kiên - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Thái Bình cho biết, đơn vị cam kết hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, sẵn sàng nhiên liệu, đảm bảo 2 tổ máy 2x30MW vận hành an toàn, ổn định. Trong năm 2024, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1 sẽ cung cấp cho hệ thống điện quốc gia 3,8 tỷ kWh.
Đối với Công ty Nhiệt điện Uông Bí (Tổng công ty Phát điện 1), ông Đỗ Trung Kiên - Giám đốc Công ty cho biết, để các tổ máy vận hành ổn định, công ty triển khai 6 giải pháp chính gồm: nâng cao năng lực quản lý điều hành, vận hành; tập trung củng cố thiết bị đảm bảo vận hành đạt thông số thiết kế; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác sửa chữa; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; điều hành công tác cung ứng than linh hoạt, hiệu quả; đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường. Công ty cũng triển khai một số hoạt động cụ thể như: kiểm tra định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất công tác vận hành/sửa chữa về việc chấp hành quy trình, nội quy kỷ luật lao động, an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; tổ chức ca vận hành diễn tập sự cố định kỳ (1 lần/tháng) cho các sự cố điển hình,...
Có thể khẳng định, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Tập đoàn, CBCNV các đơn vị nhiệt điện trong EVN đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu không chỉ dừng ở việc đạt và vượt các chỉ tiêu về hệ số đáp ứng, suất sự số, tỷ lệ dừng máy…; mà quan trọng hơn là hoàn thành mục tiêu đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội, hướng tới sự hài lòng của người dân, thực hiện tốt trọng trách mà Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao phó cho EVN. 
Theo EVN 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151