Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 03/05/2024 | 19:39 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Nhu cầu đầu tư cải tạo lưới điện của Vương quốc Anh

21/03/2024
Chức trách năng lượng Anh cho biết để có thể hỗ trợ kết nối các dự án điện gió ngoài khơi bờ biển giáp Scotland, trước hết cần một khoản đầu tư trị giá 58 tỷ bảng Anh nhằm cải tạo hệ thống mạng lưới điện quốc gia.
Chức trách năng lượng Anh cho biết để có thể hỗ trợ kết nối các dự án điện gió ngoài khơi bờ biển giáp Scotland, trước hết cần một khoản đầu tư trị giá 58 tỷ bảng Anh nhằm cải tạo hệ thống mạng lưới điện quốc gia.
Theo tính toán của Cơ quan vận hành Hệ thống Điện Vương quốc Anh (ESO), đến năm 2035 nhu cầu tiêu thụ điện của người Anh sẽ tăng gần 65% do nhu cầu điện khí hóa lĩnh vực cung cấp nhiệt và giao thông vận tải tăng lên.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng lưới điện hiện nay đã tới ngưỡng công suất và không thể truyền tải thêm nếu không củng cố mạng lưới điện. Đầu tư trong các dự án điện năng lượng tái tạo đã vượt quá đầu tư vào công suất truyền tải trong suốt thập niên qua. Điều này làm cho mạng lưới truyền tải có những điểm nghẽn.
 Công suất lưới điện truyền tải hiện nay của Anh đã được thiết kế từ những năm 1950 với ý tưởng phát triển một “Siêu lưới điện”, trong đó bao gồm xây dựng những tuyến đường dây lớn kết nối từ các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở trung tâm của quốc gia tới các nhà máy, doanh nghiệp và hộ tiêu thụ điện trên cả nước. 
Trong suốt hơn 70 năm qua, mạng lưới điện này chỉ được duy tu một vài lần ở phạm vi tương đối nhỏ hẹp. Nhu cầu điện và dòng đầu tư gần đây vào các dự án nhà máy điện năng lượng tái tạo tăng lên làm bộc lộ rõ lưới điện hiện nay không còn phù hợp và không đáp ứng mục tiêu truyền tải.
Theo báo cáo của Công ty Dịch vụ Năng lượng Đa quốc gia của Anh, các dự án điện mới đang xếp hàng dài để chờ được nối lưới, trong đó có những dự án điện xanh phải chờ hàng năm để có thể đưa sản lượng điện hòa vào lưới quốc gia, gây quan ngại cho các dự án đầu tư nước ngoài.
Một vài nhà máy đã phát điện cũng bị lãng phí công suất và sản lượng do mạng lưới không thể truyền tải điện đến nơi cần tiêu thụ. Tình trạng này có lúc buộc Cơ quan vận hành Hệ thống Điện của Anh phải đề nghị các nhà máy điện gió dừng phát nhằm đề phòng quá tải lưới điện quốc gia.
Chính phủ Anh đã đặt ra tham vọng phát triển một hệ thống điện không phát thải CO2 vào năm 2035, nhưng Cơ quan vận hành Hệ thống Điện quốc gia (ESO) đã cảnh báo nếu không đầu tư khẩn cấp, Vương quốc Anh sẽ khó đạt được mục tiêu này.
Đề xuất mới của ESO là tạo điều kiện kết nối cho 21 GW điện gió ngoài khơi bờ biển Scotland.  Khi hoàn thành các dự án, nước Anh sẽ có được các nhà máy điện gió ngoài khơi lớn nhất châu Âu và sớm vượt qua công suất điện gió ngoài khơi của Hoa Kỳ. Thiết kế của các dự án nêu trên cũng cho phép kết nối các loại hình nguồn phát có mức phát thải các-bon thấp khác, bao gồm cả các nhà máy điện hạt nhân Sizewell C và Hinkley Point, dự kiến bắt đầu phát điện và hòa lưới trong những năm tới đây.
          Việt Phương tổng hợp
(Nguồn: https://eandt.theiet.org)

Cùng chuyên mục

Xây dựng công trình lưới điện nông thôn tại bản Háng Lia (Điện Biên)

03/05/2024

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 2/5, tại bản Háng Lia, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên), huyện Điện Biên Đông long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình lưới điện nông thôn cho nhân dân bản Háng Lia. Đồng thời công bố hoàn thành chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với kết quả 100% bản trong toàn huyện được đầu tư xây dựng lưới điện nông thôn.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151