Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 16/05/2024 | 14:40 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Bản tin tiết kiệm điện hôm nay ngày 10/7/2023: Lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện đến cộng đồng

10/07/2023
Tại Bản tin tiết kiệm điện hôm nay ngày 10/7/2023, Báo Công Thương tiếp tục cập nhật tình hình triển khai phong trào tiết kiệm điện do Bộ Công Thương phát động.
Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn năng lượng, trong đó có điện năng đang trở thành vấn đề cấp bách, là giải pháp quan trọng giúp giảm áp lực cung cấp điện, góp phần đảm bảo điện cho sinh hoạt, sản xuất. Đây cũng là giải pháp trực tiếp giảm hóa đơn tiền điện phải chi trả cho mỗi doanh nghiệp và người dân. Do đó, tiết kiệm điện cần sự chung tay của địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 20/CT-TTg về tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, đồng thời, hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện do Bộ Công Thương phát động, các địa phương trên cả nước đã tiếp tục chủ động thực hiện nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Hậu Giang sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả trong mùa khô
Xác định mục tiêu tiết kiệm điện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Hậu Giang (PC Hậu Giang) đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại địa phương tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô và năm 2023. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị điện lực thành viên chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai ngay các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, qua đó góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện đến cộng đồng
Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc PC Hậu Giang cho biết: Đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan và địa phương, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Điển hình như các hoạt động: Gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm điện trong trường học và doanh nghiệp, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất... Theo dõi biểu đồ phụ tải, vận động các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ,… thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện; vận động, khuyến khích sử dụng máy phát điện dự phòng nhằm chủ động thêm nguồn cung cấp điện (nếu có).
Phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, phổ biến, tuyên truyền các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cơ sở doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng để góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện, ổn định trên địa bàn tỉnh.
Để việc thực hành tiết kiệm điện thực sự có hiệu quả, PC Hậu Giang cũng tổ chức kiểm tra, giám sát công tác tiết kiệm điện tại tất cả cơ quan, doanh nghiệp và các đơn vị trực thuộc.
Điện lực Lâm Đồng tiết kiệm 2,26% sản lượng điện thương phẩm
Công ty Điện lực Lâm Đồng (PC Lâm Đồng) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về việc giao chỉ tiêu tiết kiệm điện giảm ít nhất 10% so với cùng kỳ; riêng các tháng 5, 6, 7/2023 tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ năm 2022 và thực hiện báo cáo hàng tháng.
Đồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện ngay các biện pháp tăng cường sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm như tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện, đặc biệt trong giờ cao điểm; điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; bật điều hòa trễ 30 phút và tắt máy điều hòa sớm 30 phút so với giờ bắt đầu và giờ kết thúc làm việc; tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên tại phòng làm việc; tắt hoặc giảm 50% số thang máy; khuyến khích di chuyển bằng cầu thang bộ giữa các tầng gần nhau.
Nhờ triển khai tích cực các giải pháp, trong tháng 5/2023, PC Lâm Đồng thực hiện đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, sản lượng điện tiết kiệm tháng 5/2023 là 4,652 triệu kWh; tăng 33,96% so với tháng trước và tăng 73,53% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 5 tháng đầu năm, tiết kiệm được 17,427 triệu kWh; tăng 22,82% với cùng kỳ năm 2022 và đạt 2,26% sản lượng điện thương phẩm.
Hà Tĩnh đồng thuận tiết kiệm điện
Ngay từ đầu năm 2023, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc thường xuyên kiểm tra hành lang an toàn lưới điện nhằm giảm thiểu các sự cố có thể xảy ra trên đường dây. Đồng thời, tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm các máy biến áp có phụ tải cao trong thời tiết nắng nóng, cũng như thực hiện kiểm tra, thí nghiệm định kỳ hệ thống điện; thực hiện các biện pháp thay thế, và duy trì theo dõi thông số vận hành trạm biến áp qua phần mềm quản lý, để từ đó có kế hoạch cân pha, san tải, luân chuyển kịp thời đối với các trạm biến áp đầy tải, non tải nhằm tránh hiện tượng quá tải xảy ra.
Bên cạnh việc đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật vận hành và đầu tư xây dựng, PC Hà Tĩnh đã tổ chức chương trình làm việc với UBND các huyện, thị xã và thành phố nhằm đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn. Cùng với đó, công ty còn chủ động chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ các phải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện như: Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến phố, khu vực đông dân cư, bệnh viện, trường học, chợ,… nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện của khách hàng và người dân.
Ngoài ra, PC Hà Tĩnh cũng đã yêu cầu các điện lực tiếp tục tăng cường cắt cử công nhân đến tận nhà khách hàng để phát tờ rơi, cũng như phối hợp kiểm tra hệ thống điện trong gia đình và hướng dẫn người dân về các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; thường xuyên gửi tin nhắn thông báo tới khách hàng về thông tin sản lượng điện tiêu thụ, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền qua loa phóng thanh của xã, phường, tổ dân phố… vận động người dân chung tay tiết kiệm điện.
Bằng nhiều giải pháp đồng bộ trong hoạt động tuyên truyền và sau nhiều nỗ lực của đội ngũ tuyên truyền viên PC Hà Tĩnh, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ngày càng gặt hái được nhiều kết quả khả quan, việc lựa chọn, cân đối các giải pháp cũng như ý thức sử dụng điện của người dân được nâng cao, hiệu quả tiết kiệm cũng được thấy rõ. Theo số liệu thống kê từ PC Hà Tĩnh, ước tính trong tháng 6/2023, công ty tiết kiệm được 3,991 triệu kWh, tương đương 2,91% điện thương phẩm, tương ứng tiết kiệm 7,94 tỷ đồng.
Năm 2023, PC Hà Tĩnh phấn đấu sản lượng điện thương phẩm ≥ 1.369,324 triệu kWh, tổn thất điện năng ≤ 6,04%, tiết kiệm 29,04 triệu kWh, tương đương 55,759 tỷ đồng.
Theo Báo Công Thương 

Cùng chuyên mục

Điện mặt trời Ấn Độ tăng trưởng công suất

16/05/2024

Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã có bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện năng lượng mặt trời nhờ vào ứng dụng các tiến bộ về công nghệ sản xuất tấm pin. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng tăng về số lượng, quy mô và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151