Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 17/05/2024 | 02:35 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Bản tin tiết kiệm điện ngày 9/7/2023: Nâng cao ý thức tiết kiệm điện từ người dân

09/07/2023
Tại Bản tin tiết kiệm điện ngày 9/7/2023, Báo Công Thương tiếp tục cập nhật tình hình triển khai phong trào tiết kiệm điện do Bộ Công Thương phát động.
Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn năng lượng, trong đó có điện năng đang trở thành vấn đề cấp bách, là giải pháp quan trọng giúp giảm áp lực cung cấp điện, góp phần đảm bảo điện cho sinh hoạt, sản xuất. Đây cũng là giải pháp trực tiếp giảm hóa đơn tiền điện phải chi trả cho mỗi doanh nghiệp và người dân. Do đó, tiết kiệm điện cần sự chung tay của địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 20/CT-TTg về tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, đồng thời, hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện do Bộ Công Thương phát động, các địa phương trên cả nước đã tiếp tục chủ động thực hiện nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Phú Yên: Nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Từ đầu tháng 4/2023 đến nay, nắng nóng kéo dài đã làm tiêu thụ điện tăng lên cao. Nhiều đường dây, trạm biến áp phải vận hành liên tục gây nên quá tải, dẫn đến xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện. Cùng với nỗ lực đảm bảo cung cấp điện, công tác tuyên truyền về các giải pháp tiết kiệm điện đang được Công ty Điện lực Phú Yên đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn trong mùa nắng nóng.
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng cao trong những tháng vừa qua. Dự báo trong các ngày nắng nóng sắp tới, công suất cực đại còn tiếp tục tăng cao, tình trạng quá tải cục bộ ở một số đường dây, trạm biến áp có thể xảy ra.

Công ty Điện lực Phú Yên hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn mùa nắng nóng. Ảnh: PC Phú Yên
Hiện Công ty Điện lực Phú Yên đang nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng. Công ty đã chỉ đạo các Điện lực tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị.
Hiện Công ty Điện lực Phú Yên đang nỗ lực cao nhất để cung cấp điện cho khách hàng. Công ty đã chỉ đạo các Điện lực tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị.
“Tiết kiệm điện – Thành thói quen”, “Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng điện”, “Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”,... đó là những thông điệp mà Công ty Điện lực Phú Yên đã và đang tích cực tuyên truyền để ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong cộng đồng. Những hành động của mỗi gia đình, người dân tuy nhỏ, nhưng đóng vai trò, ý nghĩa quan trọng góp phần giúp đảm bảo an toàn cấp điện trong mùa nắng nóng còn kéo dài thời gian tới.
Khánh Hòa: Lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện – thành thói quen”
Trước tình hình nắng nóng gay gắt, hạn hán, thiếu nước dẫn đến việc cung ứng điện trở nên khó khăn như hiện nay, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo đủ điện để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, chính trị, an sinh giáo dục, và sinh hoạt thiết yếu của nhân dân trên địa bàn thì PC Khánh Hòa cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng, qua đó góp phần nâng cao ý thức để hình thành nên thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong nhân dân. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách nhưng mang tính lâu dài và bền vững.
“Tiết kiệm điện – thành thói quen”, đây cũng là thông điệp mà những người dân cũng như du khách khi đến với TP biển Nha Trang đều dễ dàng bắt gặp trên các tuyến đường phố hay tại nhà ga, bến tàu, sân bay.

Thông điệp "Tiết kiệm điện - thành thói quen" được đặt Sân bay Cam Ranh. Ảnh: PC Khánh Hòa
Một trong những giải pháp căn cơ, mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững đó là công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, để từ ý thức sẽ trở thành hành động, từ hành động sẽ dần trở thành thói quen.
Xác định được điều đó, bên cạnh việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các kênh thông tin như: báo, đài phát thanh truyền hình; hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; thực hiện phát loa lưu động trên các tuyến đường; tại các khu tập trung dân cư, khu đô thị, tòa nhà chung cư… với thông điệp chung được truyền tải đến với người dân đó là “Tiết kiệm điện – thành thói quen”.
Cũng với thông điệp này, PC Khánh Hòa tăng cường niêm yết tại trụ sở làm việc của các Điện lực trực thuộc, các phòng giao dịch khách hàng, trong thang máy tòa nhà Điện lực và trong các tòa nhà chung cư cao tầng, nơi tập trung đông dân cư.
Ninh Thuận: Lan tỏa tinh thần chung tay sử dụng điện tiết kiệm
Tại Ninh Thuận, từ cuối tháng 3 đến nay, thời tiết nắng nóng diễn ra khắc nghiệt dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tăng cao. Đặc biệt, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng sinh hoạt tăng từ 18 đến 20%, với sản lượng tiêu thụ mỗi tháng khoảng 80 triệu kWh. Tình trạng này dẫn đến đường dây và trạm biến áp một số khu vực thường xuyên quá tải, có nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện.
Nhằm đảm bảo cung ứng điện trong những tháng mùa khô, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã sớm chủ động triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện. Trong đó, đơn vị tăng cường hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm cho khách hàng trong mùa nắng nóng.
Cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Ninh Thuận thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Khuyến cáo đến các hộ gia đình lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm.
Ngoài ra, Điện lực Ninh Thuận còn chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, khách hàng sản xuất, kinh doanh và nhân dân trên địa bàn cùng chia sẻ khó khăn và thực hành tiết kiệm điện.
Tại Chỉ thị số 20/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Trong giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, cả nước phải phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025.
Đồng thời, giảm bớt công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia thông qua thực hiện các chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM) và điều chỉnh phụ tải điện (DR), ít nhất 1.500 MW vào năm 2025. Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia). Đến hết năm 2025, phấn đấu 100% chiếu sáng đường phố sử dụng đèn LED.
Theo Báo Công Thương 

Cùng chuyên mục

Hà Nội triển khai giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa cao điểm

16/05/2024

UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong địa bàn tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa cao điểm năm 2024.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151