Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 02/05/2024 | 10:29 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Quyết tâm hoàn thành dự án đường dây đưa điện ra Bắc

09/04/2024
Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đi qua nhiều vị trí rất khó khăn, đòi hỏi các nhà thầu và chủ đầu tư phải rất nỗ lực mới hoàn thành công trình, chưa kể thi công trong điều kiện thời gian rất gấp, theo tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Đường thi công vị trí một số móng cột ở Hà Tĩnh. (Ảnh: EVN)
Còn nhiều vị trí móng thi công khó khăn
Đại diện Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cho biết, trong toàn bộ đoạn tuyến của đường dây 500kV mạch 3, có một số điểm thi công rất khó khăn, điển hình như các vị trí móng cột trên đỉnh Hoành Sơn (Nghệ An), các móng cột rải rác ở huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) hoặc một số cột phải tổ chức phá đá đào móng. Thậm chí, địa bàn đồng bằng như Hưng Yên cũng có rất nhiều vị trí móng gây khó khăn trong công tác thi công.
Cuối tuần qua, lãnh đạo EVNNPT đã kiểm tra một số vị trí móng thi công khó khăn ở Nghệ An như các vị trí nằm sâu trong khu vực rừng trồng, khối lượng san gạt đất, đá lớn; vị trí móng có độ cao của cột lên đến 126m vượt hồ Yên Mỹ, quá trình vận chuyển vật liệu gặp nhiều khó khăn. Một số vị trí móng cọc nằm trên địa bàn ao hồ, cánh đồng, có nền đất yếu, phải huy động máy ép cọc/đóng cọc chuyên dụng có trọng tải lớn, thời gian thi công lâu…
Trong khi đó, đoạn tuyến đường dây 500kV mạch 3 đi qua địa bàn tỉnh Hưng Yên lại chủ yếu đi trên địa hình ruộng lúa, ao đầm, đất nông nghiệp có nền địa chất yếu, nên phải triển khai nhiều vị trí móng cọc. Khối lượng móng cọc lớn, thi công mất nhiều thời gian. Cùng với đó, tuyến đường dây đi qua khu vực tập trung nhiều dân cư, vì vậy các tuyến đường đưa máy móc vào thi công chủ yếu là đường thôn xóm nhỏ nên đường công vụ vào thi công gặp nhiều vướng mắc qua kênh rạch, ao đầm. Vì vậy, việc thỏa thuận đường cho máy móc vào thi công rất khó khăn.
Đại diện các đơn vị thi công cho biết, đến thời điểm này, các đơn vị đã huy động và tăng cường nhân lực máy móc, thiết bị để tập trung thi công. Nhiều vị trí móng đã được đơn vị hoàn thành, trừ những vị trí móng đặc thù là những vị trí gặp nhiều khó khăn trong việc làm đường tạm vào thi công cũng như thi công trên núi đá nên mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, với nguồn nhân lực, máy móc đang được dồn về những vị trí này, các đơn vị thi công đều cam kết bảo đảm mục tiêu hoàn thành các vị trí móng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chủ đầu tư.
Được biết, trước đây, mục tiêu đặt ra cho công tác hoàn thành đúc toàn bộ các vị trí móng cột là ngày 30/3, tuy nhiên, do quá nhiều khó khăn trong công tác thi công đào móng nên “đích thời gian” được lùi lại vào ngày 30/4/2024. Đại diện các đơn vị thi công cho biết, một số vị trí móng chưa triển khai thi công được là do thời tiết trong khu vực mưa lớn kéo dài, cùng với đó là việc đưa máy vào vị trí gặp khó khăn từ phía người dân địa phương. Tuy nhiên, các đơn vị thi công khẳng định đã khắc phục được những khó khăn và đang tiếp tục tăng cường nhân lực, máy móc để đáp ứng được các mốc tiến độ chủ đầu tư yêu cầu.
Đại diện nhà thầu Tập đoàn PC1 cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án, thời gian qua đơn vị đã huy động nguồn lực cao nhất để triển khai thi công đào đúc móng và đến nay đã hoàn thành được khoảng 80% vị trí móng của toàn tuyến đường dây 500kV mạch 3. Đơn vị này đang phấn đấu ngày 10/4/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác đào đúc móng các vị trí. Sau khi hoàn thành vị trí móng, đơn vị đã và sẽ huy động tối đa đội dựng cột để cột về đến đâu tổ chức thi công dựng cột ngay đến đó, phấn đấu hoàn thành theo đúng mục tiêu chỉ đạo của chủ đầu tư.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm an toàn
Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An nhấn mạnh, thời gian thi công còn lại của dự án chỉ còn chưa đến 3 tháng, trong khi khối lượng công việc còn lại rất nhiều. Do đó, lãnh đạo EVN yêu cầu EVNNPT chỉ đạo các nhà thầu xây lắp cần phải tập trung nhân lực, vật lực, máy móc thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các vị trí móng của dự án này trước ngày 15/4/2024 để triển khai lắp dựng cột nhằm bảo đảm mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ tịch HĐTV EVN cũng yêu cầu các nhà thầu cần xác định rõ tính chất cấp bách của dự án, huy động nguồn lực lớn hơn nữa để tổ chức các công việc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn để đáp ứng mục tiêu đề ra. Đồng thời lưu ý các nhà thầu thi công cần chú trọng tiến độ, chất lượng song hành cùng công tác an toàn. Hiện nay, dự án này đã vào giai đoạn dựng cột, phải trèo cao và vật tư thiết bị nhiều. Vì vậy, các đơn vị thi công cần chú trọng công tác an toàn, đặt an toàn là số 1.
Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu EVNNPT điều phối cột thép hợp lý đến công trường để hạn chế tình trạng “móng chờ cột”, đồng thời sẵn sàng huy động các đơn vị nhà thầu đã hoàn thành phần việc của mình hỗ trợ các đơn vị khác yếu hơn để bảo đảm đồng bộ tiến độ chung của dự án.
Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, các đơn vị thi công cần tăng cường nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai thi công hết tốc lực, thực hiện đồng bộ công tác thi công trên công trường và công tác cung cấp cột. Song song đó, cần tính toán chi tiết, tỉ mỉ tiến độ từng ngày để có phương án đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư; tranh thủ từng ngày, từng giờ để triển khai dự án đúng tiến độ, không thể để một số vị trí móng chậm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Đẩy mạnh tiết kiệm điện vào cao điểm mùa khô
Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, EVN đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.
Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị tăng cường thực hiện đồng bộ, triệt để các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn các tháng cao điểm nắng nóng (các tháng 4 - 5 - 6 - 7). EVN thực hiện vận động các nhóm khách hàng như cơ quan công sở, hành chính sự nghiệp; tổ chức, cơ quan quản lý chiếu sáng công cộng, cơ sở kinh doanh và thương mại dịch vụ, đặc biệt là cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm ký cam kết thực hiện các chương trình, mục tiêu tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời thực hiện tiết kiệm điện ở tất cả các đơn vị trực thuộc với mục tiêu tiết kiệm được 2% sản lượng điện so với cùng kỳ 2023.
Theo Báo Pháp luật Việt Nam  

Cùng chuyên mục

Quốc tế ưu tiên chuyển đổi kinh tế xanh

02/05/2024

Phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu tối đa việc phát thải carbon là một trong những ưu tiên hàng đầu của các quốc gia nhằm hạn chế những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151