Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 30/04/2024 | 01:33 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Liên minh châu Âu nghiên cứu lắp điện mặt trời theo tuyến giao thông

09/04/2024
Theo nghiên cứu mới đây, các tuyến đường giao thông tại châu Âu nếu được tận dụng, có thể lắp đặt công suất điện mặt trời lên tới 403 GW.
Một nghiên cứu mới đây của Ủy ban châu Âu cho thấy tiềm năng to lớn phát triển hệ thống điện mặt trời sử dụng tấm pin một mặt hoặc hai mặt, dọc các tuyến giao thông đường bộ và đường sắt liên kết toàn Liên minh Châu Âu. Đây là nghiên cứu đầu tiên ở phạm vi toàn châu Âu về tiềm năng năng lượng mặt trời lắp dọc hệ thống đường giao thông. 
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng cơ cở dữ liệu không gian mở, một mạng lưới đường giao thông từ dự án OpenStreetMap (Bản đồ về Hệ thống giao thông mở), là cơ sở dữ liệu về địa lý, cho phép xác định các loại và cấp độ đường giao thông phù hợp để lắp đặt hệ thống các tấm pin mặt trời, đồng thời loại bỏ các tuyến đường nhỏ, cũng như khu vực giao với hầm, cầu và các điểm giao cắt giao thông.
Đối với các tuyến đường ray, các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu tham khảo địa lý của Ủy ban Châu Âu GISCO để tính toán việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời, bỏ qua các tuyến tàu điện ngầm, cũng như những điểm giao cắt ngã ba, ngã tư và khu vực nhà ga.
Nghiên cứu cũng chỉ ra các tuyến đường có hướng cố định, nên sẽ ảnh hưởng đến hướng lắp đặt của hệ thống pin năng lượng mặt trời. Theo đó, giải pháp đưa ra là chia các tuyến giao thông thành những đoạn có chiều dài 500m và tính toán hướng lắp đặt các tấm pin cho mỗi đoạn sao cho phù hợp. Hướng các tấm pin sẽ vuông góc với đoạn tuyến giao thông đó.
Các nhà nghiên cứu tính toán rằng hạ tầng giao thông của Liên minh châu Âu có tiềm năng lắp đặt công suất tương đương 403 GW, tương ứng với sản lượng điện 391 TWh/năm. Ước trên 01 km đường giao thông có thể lắp đặt và thu được sản lượng điện khoảng 0,65 GWh/năm, sử dụng hệ thống tấm pin hai mặt.
Cyprus và Latvia dự kiến là hai nước được hưởng lợi nhiều nhất theo tính toán của nghiên cứu ngày, do đây là hai nước có tiềm năng nhất. 
Theo một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Hà Lan, hệ thống pin mặt trời lắp đứng đem lại hiệu suất cao hơn so với hệ thống pin lắp đặt theo phương nằm ngang do các tấm pin có nhiệt độ vận hành thấp hơn gần một nửa so với nhiệt độ môi trường. Vận hành trong điều kiện nhiệt độ thấp hơn như vậy giúp tăng hiệu suất của các tấm pin lên tới 2,5%.
Việt Phươngtổng hợp
​Nguồn:https://www.pv-magazine.com

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151