Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 30/04/2024 | 05:21 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hợp Tác Quốc Tế

Bang Washington (Hoa Kỳ) và Việt Nam thúc đẩy hợp tác công nghệ tiên tiến và năng lượng tái tạo

08/04/2024
Chuyến thăm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh của phái đoàn nghiên cứu và thương mại của tiểu bang Washington (Hoa Kỳ) diễn ra từ ngày 8 - 12/04/2024 nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến, năng lượng tái tạo và công nghệ sạch, lâm nghiệp, hàng hải giữa tiểu bang Washington và Việt Nam.
Theo thông tin của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington sẽ dẫn đầu phái đoàn gồm khoảng 46 lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ, cảng, ngành công nghiệp và giáo dục trong chuyến thăm của phái đoàn thương mại kéo dài năm ngày đến Việt Nam. Bộ Thương mại và Bộ Nông nghiệp của tiểu bang Washington cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động của đoàn. Chuyến thăm của phái đoàn thương mại sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 12/04/2024. Đoàn sẽ thăm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các hoạt động của phái đoàn thương mại bao gồm các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Việt Nam, thăm các cơ sở sản xuất và trung tâm đổi mới, gặp các nhà lãnh đạo văn hóa và giáo dục đại học, cũng như các sự kiện kết nối doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm. Chuyến thăm sẽ tập trung vào tăng cường các cơ hội thương mại và hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như nông nghiệp, năng lượng sạch và trí tuệ nhân tạo. Chuyến thăm của phái đoàn nghiên cứu và thương mại của tiểu bang Washington tiếp nối chuyến thăm của Tổng thống Biden vào tháng 9 năm 2023 để thông báo về việc nâng cấp quan hệ của Hoa Kỳ với Việt Nam lên Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Việt Nam nằm trong số các nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á với một số ngành công nghiệp chế biến tiên tiến đặt trụ sở tại đây. Các công ty của tiểu bang Washington có mặt tại Việt Nam bao gồm Amazon, Microsoft, Boeing, Brooks và SSA Marine. Trong năm 2023, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của tiểu bang Washington khi tính cả các sản phẩm nông nghiệp như táo, lúa mì và sữa. Hoa Kỳ và 9 đối tác quốc tế đã thiết lập Đối tác Chuyển đổi Năng Lượng Công bằng (JETP) với Việt Nam vào năm 2022, hỗ trợ chuyên môn về đầu tư và kỹ thuật để giúp Việt Nam chuyển đổi ngành năng lượng và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hơn 90.000 người Việt Nam và người Mỹ gốc Việt hiện đang sống tại tiểu bang Washington. Vào cuối những năm 1970, Washington nổi tiếng khi là tiểu bang duy nhất chào đón hàng trăm người tị nạn từ Việt Nam và Đông Nam Á.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng làm việc với Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ ngày 13/3/2024 trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hoa Kỳ. Ảnh: Bộ Công Thương
Phái đoàn bao gồm Bộ trưởng Thương mại tiểu bang Michael Fong, Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Derek Sandison, Văn phòng Giám đốc Quản lý Tài chính David Schumacher, các Thượng nghị sĩ tiểu bang Joe Nguyễn và June Robinson, và các Nghị sĩ tiểu bang My-Linh Thai và Steve Tharinger. Phái đoàn Thương mại tập trung vào việc tăng cường hợp tác giữa tiểu bang Washington và Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến, năng lượng tái tạo và công nghệ sạch, lâm nghiệp, hàng hải và một lực lượng lao động ngành STEM mạnh mẽ. Phái đoàn Nông nghiệp tập trung vào việc mở rộng hợp tác kết nối kinh doanh, quảng bá các sản phẩm nông sản của Washington và tìm hiểu thêm các cơ hội ở thị trường Việt Nam. Các đại biểu đại diện cho các sản phẩm bao gồm lúa mì và bột lúa mì, táo, rượu vang, quả anh đào và cỏ khô. Ngân sách cho chuyến thăm của phái đoàn thương mại được cấp từ sự kết hợp của các ngân sách do Quốc hội phê duyệt và các khoản phí của đại biểu.
Vừa qua ngày 6/4, trong chuyến công tác Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Minh Khái cũng đã tiếp riêng một số doanh nghiệp, tập đoàn Hoa Kỳ trong đó có Tập đoàn Rosen Partner. Lãnh đạo Tập đoàn Rosen Partner bày tỏ lạc quan về triển vọng đầu tư, nhất là liên quan đến các dự án thúc đẩy du lịch như xây dựng các tổ hợp giải trí đẳng cấp thế giới. Ông cũng cũng chia sẻ ý tưởng hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo,… Đồng thời cũng khẳng định Rosen Partner mong muốn và tin tưởng hợp tác đầu tư với Việt Nam sẽ đem lại thành công vì Việt Nam là đất nước rất đặc biệt. Việt Nam có đủ "công thức" để thành công.
Theo Tạp chí Công Thương  

Cùng chuyên mục

FPT hợp tác với USAID thúc đẩy triển khai năng lượng sạch

29/04/2024

Tập đoàn FPT vừa ký kết các thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II), nhằm mục tiêu hỗ trợ FPT thiết lập kế hoạch đạt Net Zero vào năm 2040.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151