Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:16 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Đối mặt với thời tiết khắc nghiệt

16/07/2023
Những người làm việc ngoài trời, đặc biệt là những người làm trong ngành nông nghiệp và xây dựng thuộc nhóm đang đối mặt với thử thách sinh tồn của mùa hè năm nay.

Những người làm việc ngoài trời đối diện nguy hiểm khi thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: CNN.
Thử thách sức chịu đựng
Ở thành phố Phoenix (Mỹ), nhiệt độ đã lên tới 43 độ C trong 13 ngày liên tiếp. Các tình nguyện viên đang giúp đỡ những cư dân đang gánh chịu sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Nắng nóng ở miền Tây Nam nước Mỹ khắc nghiệt đến mức các quan chức y tế đã khuyến cáo mọi người hạn chế ra ngoài trời và sớm nhận biết các dấu hiệu cảnh báo về bệnh nhiệt, chẳng hạn như đổ mồ hôi nhiều và chóng mặt.
Trung Quốc - quốc gia đang phải hứng chịu nắng nóng cùng lũ lụt. Khi nhiệt độ lên 38 độ C, các nhà tuyển dụng trên toàn quốc đã được lệnh hạn chế làm việc ngoài trời để bảo vệ nhân viên của họ khỏi cái nóng khó chịu.
Châu Âu, đặc biệt là phía Nam, cũng đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng không ngừng khác, với nhiệt độ có thể lên tới 45 độ C.
Tại Châu Phi, Algeria ghi nhận nhiệt độ vào ban đêm cao nhất từ trước đến nay là 39,6 độ C tại thành phố Adrar.
Cô Estela Martinez phải mặc áo khoác để bảo vệ cơ thể khỏi cái nắng gay gắt khi ra đồng. Làm việc trong nông trại, cô Martinez kiếm sống bằng cách dành cả ngày dưới cái nóng khắc nghiệt của bang Florida (Mỹ). Cô thường mang theo nhiều chai nước và sử dụng máy kéo chạy chậm để giảm nhiệt.
Nhưng gần đây, khi nhiệt độ nắng nóng tăng cao khiến công việc của cô Martinez trở nên khó khăn hơn. Nhiệt độ cao kỷ lục đã được thiết lập trên khắp Florida kể từ đầu tháng 6 và độ ẩm khắc nghiệt đã khiến cái nóng trở nên nguy hiểm hơn, khiến cơ thể khó tự làm mát hơn.
Cô Martinez cho biết: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy nóng như thế này sau rất nhiều năm làm việc trên cánh đồng”. Mỗi ngày là một thử thách sức chịu đựng mệt mỏi đối với tôi, nó thường được chấm dứt tạm thời bằng những ngụm nước và những phút trú ẩn khỏi ánh mặt trời chói chang”.
Theo các chuyên gia, những người làm việc ngoài trời, đặc biệt là những người làm trong ngành nông nghiệp và xây dựng, thuộc nhóm đang đối mặt với thử thách sinh tồn của mùa hè năm nay. Nó cũng nguy hiểm hơn đối với những người vô gia cư, gia đình có thu nhập thấp và người già tại Mỹ.
Theo dữ liệu được cung cấp bởi Dịch vụ thời tiết quốc gia, nhiệt độ giết chết nhiều người Mỹ hơn bất kỳ thảm họa nào khác liên quan đến thời tiết. Và biến đổi khí hậu đang khiến những hiện tượng cực đoan này trở nên dữ dội và thường xuyên hơn.
Bảo vệ đối tượng dễ tổn thương
Ông David Hondula - Giám đốc thời tiết của thành phố Phoenix - cho biết, việc số lượng người tử vong trong nắng nóng không ngừng tăng là lý do tại sao ông áp dụng một cách tiếp cận khác để giữ cho cư dân, đặc biệt là những người vô gia cư, được mát mẻ, khỏe mạnh và an toàn, khi thành phố tiếp tục đối mặt với đợt nắng nóng có khả năng phá kỷ lục. Thay vì các trung tâm làm mát, thành phố hiện đang gọi các cơ sở này là “trung tâm nghỉ ngơi” để người dân hiểu rõ rằng, họ được phép ngủ, nghỉ ngơi và tìm nơi trú ẩn trong thời tiết nắng nóng.
Bà Kristina Dahl - nhà khoa học thuộc Liên minh các nhà khoa học khí hậu (USC) - cho rằng, những người làm việc ngoài trời có nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong cao hơn nhiều vì nhiệt độ quá cao.
Theo bà Dahl: “Khi nói đến việc bảo vệ sức khỏe cho những người làm việc ngoài trời trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, thực sự chỉ có ba điều cơ bản: nước, bóng râm và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều công nhân nông trại có xu hướng được trả tiền dựa trên sản lượng nông sản mà họ thu hoạch được, vì vậy, nghỉ ngơi để giữ an toàn trong thời tiết nắng nóng có thể dẫn đến việc mất thu nhập nên họ đành phải chấp nhận đối mặt với thời tiết để mưu sinh”.
Bà Dahl cho biết thêm: “Cần có chính sách đảm bảo rằng, thu nhập của người làm nông được đảm bảo để họ không phải lựa chọn giữa tiền lương và sức khỏe của mình”.
Cô Martinez cho biết, cô là “một trong những người may mắn” vì lương của cô không phụ thuộc vào sản lượng thu hoạch được. “Tôi có cơ hội nghỉ ngơi bất cứ khi nào tôi cần, nhưng đây không phải là tình huống dành cho đa số công nhân nông trại” – cô Martinez nói.
Theo ông Pablo Ortiz - nhà khoa học cấp cao về nước và khí hậu tại UCS, hầu hết nông dân đều sống trong các hộ gia đình có thu nhập thấp. Sau khi trải qua những khoảng thời gian làm việc cực nhọc dưới ánh nắng mặt trời, họ trở về nhà và không có năng lượng để bật điều hòa. Điều đó tạo ra thêm một nguy cơ chết người khác khi nhiệt độ ban đêm cũng không ngừng tăng vọt.
Ông Ortiz nói với CNN: “Biến đổi khí hậu đã khiến cho nhiệt độ ban đêm cũng không ngừng tăng lên, khiến cho sức chịu đựng của những đối tượng có thu nhập thấp phải chịu thêm thử thách trong điều kiện không có điều hòa”.
Theo ông Shandas - giáo sư về thích ứng với khí hậu và chính sách đô thị tại Đại học bang Portland (Mỹ), chúng ta phải bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất bằng cách đẩy nhanh việc trồng thêm nhiều cây xanh và không gian xanh, không chỉ cung cấp bóng mát mà còn ngăn nhiệt độ tăng quá cao vào ban ngày. Các chính phủ cũng nên cung cấp các thiết bị làm mát và phân phối các thiết bị điều hòa không khí một cách bền vững và giá cả phải chăng.
Ông Shandas cho rằng, các giải pháp cần phải được triển khai nhanh chóng bởi nhiệt độ toàn cầu vẫn đang tiếp tục bị phá vỡ.
Bà Dahl chỉ ra rằng, không gian xanh, bể bơi và trung tâm làm mát là rất quan trọng, vì vậy, chúng ta cũng cần xem xét việc đảm bảo khả năng tiếp cận hệ thống làm mát tại nhà bằng cách hạn chế cắt điện trong các đợt nắng nóng ngay cả trong trường hợp người dân chưa thể chi trả hóa đơn”.
Theo Đại đoàn kết

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151