Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 17/05/2024 | 14:55 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Kéo điện lưới quốc gia giúp Côn Đảo phát triển

19/07/2023
Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo đã được Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đáp ứng các mục tiêu phát triển của huyện đảo, bảo đảm an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo quốc gia.

Dự án kéo điện cho Côn Đảo đã được Chính phủ chấp nhận chủ trương với thực hiện. Trong ảnh: Nhân viên Điện lực Côn Đảo kiểm tra đường dây điện.
Yêu cầu cấp thiết
Ông Lê Văn Phong, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, theo Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh đã được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 4694/QĐ-BCT, nhu cầu điện định hướng cho huyện Côn Đảo đến năm 2025 là 21 MW, năm 2030 là 33,3 MW và đến năm 2035 là 46,4 MW.
Hiện nay, nguồn điện cung cấp cực đại chỉ đạt 11,8 MW thông qua cấp điện từ 9 tổ máy phát điện Diesel. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày một tăng cao, riêng điện thương phẩm quý I/2023 tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2022. Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai đầu tư, xây dựng thêm 4 tổ máy phát điện diesel, dự kiến đưa vào vận hành năm 2024 để bù đắp nhu cầu điện bị thiếu hụt tại Côn Đảo. Trước mắt, Côn Đảo đang phải tính đến kế hoạch thuê thêm máy phát điện để giảm áp lực thiếu điện.
“Với tình hình hiện nay, dự án kéo điện cho Côn Đảo từ lưới điện quốc gia có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển chung của địa phương”, ông Phong nói.
Hiện nay, Côn Đảo đang phải đối mặt với nhiều hạn chế hạ tầng, đặc biệt là điện. Việc cung cấp điện ổn định góp phần, giảm thiểu tác động môi trường sinh thái, đặc biệt là bảo tồn rừng Quốc gia và các di tích lịch sử. Mặt khác, cũng sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng của cư dân và các DN đang hoạt động tại huyện Côn Đảo. Điều này sẽ giúp tăng cường hoạt động sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội của huyện.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân khu dân cư số 2, huyện Côn Đảo cho rằng, nhu cầu sử dụng sinh hoạt và kinh doanh của người dân ngày càng cao. Việc Côn Đảo được đầu tư thêm lưới điện sẽ đảm bảo hơn về cuộc sống, sinh hoạt, cũng như nguồn lực để phát triển về kinh tế, xã hội. “Chúng tôi rất vui mừng và trông chờ dự án kéo điện sẽ được triển khai sớm. Bởi không chỉ giải quyết nhu cầu về sử dụng điện mà dự án sẽ thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo vấn đề môi trường, an ninh quốc phòng của huyện”, ông Tuấn cho hay.

Kiểm tra, bảo trì máy phát điện tại nhà máy An Hội, huyện Côn Đảo.
Động lực phát triển kinh tế, xã hội
Theo ông Lê Văn Phong, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, dự án khi đi vào hoạt động sẽ tạo bước đột phá về giao thương hàng hóa, dịch vụ giữa các địa phương tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như các khu vực lân cận khác với huyện Côn Đảo. Khi có đủ điện ổn định cấp từ lưới điện quốc gia, huyện Côn Đảo sẽ có điều kiện đầu tư xây dựng trở thành “khu kinh tế - du lịch và dịch vụ chất lượng cao” gắn với bảo tồn, tôn tạo di tích cách mạng đặc biệt, bảo vệ môi trường sinh thái, gắn kết chặt chẽ sự phát triển của huyện Côn Đảo với phát triển của cả vùng phía Nam đất nước. Đồng thời, giúp Côn Đảo thu hút được các nhà đầu tư mới đến đầu tư, kinh doanh, tạo ra nhiều việc làm cho địa phương, cải thiện đời sống, thu nhập cho người dân trên đảo.
Côn Đảo hiện đang triển khai thực hiện đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế, xã hội bền vững huyện Côn Đảo giai đoạn 2022- 2026” với 6 mục tiêu bao gồm: không rác thải nhựa; tuần hoàn nước; tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo; tăng xe điện; bảo tồn đa dạng sinh học; du lịch tuần hoàn.
Ngày 16/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 708/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo. Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ làm chủ đầu tư, Bộ Công Thương cấp quyết định đầu tư dự án.
Dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo sử dụng vốn đầu tư công nhóm A, công trình năng lượng cấp III, gồm: Xây dựng mới đường dây 110kV, 1 mạch, từ ngăn xuất tuyến 110kV tại Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đến Trạm biến áp 110/22kV Côn Đảo; Mở rộng 1 ngăn lộ đường dây 110kV tại Trạm biến áp 220kV Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng); xây dựng mới Trạm biến áp 110/22kV Côn Đảo bằng công nghệ GIS, quy mô 2x63 MVA (giai đoạn này lắp 1 máy 63 MVA).
Vốn đầu tư công của dự án hơn 4.950 tỷ đồng. Dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2026, do Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam quản lý trực tiếp. Thời hạn hoạt động của dự án không dưới 20 năm.

 “Với những mục tiêu trên, dự án kéo điện được xem là một trong những giải pháp chiến lược và tạo đột phá trong giải quyết các tồn tại mang tính đa mục tiêu như hiện nay, giúp Côn Đảo phát triển kinh tế xã hội bền vững, đảm bảo an ninh, quốc phòng, nâng cao đời sống người dân không những trong ngắn hạn mà còn trong dài hạn”, ông Phong cho hay.
Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương thông tin thêm, tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, dự án kéo điện cho Côn Đảo được xem là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của nhiệm kỳ 2020-2025.
 “Chủ trương của tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất, chung tay cùng với EVN để hoàn thành các thủ tục đầu tư cho dự án. Do tính chất quan trọng của dự án này, các đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp, hỗ trợ để nắm bắt tình hình chung, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc để dự án sớm đi vào hoạt động theo kế hoạch”, ông Đồng nói.
Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151