Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 18/05/2024 | 17:35 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Tăng cường kiểm tra, giám sát trong vận hành và kinh doanh điện năng

18/07/2023
Công tác kiểm tra, giám sát chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán điện là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong quá trình vận hành và kinh doanh điện năng. Hoạt động này nhằm ngăn ngừa tình trạng lấy cắp điện, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện…giúp ngành điện duy trì liên tục, ổn định nguồn điện phục vụ khách hàng sử dụng điện.

Kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt của hộ dân có dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng điện -Ảnh: T.N
Hằng năm, căn cứ vào chương trình kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) đã được công ty phê duyệt, Phòng KTGSMBĐ đã chủ trì, chủ động lên kế hoạch công tác theo từng tuần, tháng, quý để tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện giám sát mua bán điện tại các đơn vị trực thuộc theo từng chuyên đề.
Trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm như chỉ số tiếp cận điện năng, cấp điện mới, quản lý hệ thống đo đếm, công tác ghi chỉ số và dịch vụ khách hàng, kiểm tra các khách hàng phát triển mới, khách hàng sử dụng dịch vụ sau công tơ, công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng...
Theo báo cáo của Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị), trong 6 tháng đầu năm 2023, Phòng KTGSMBĐ đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 303 trường hợp vi phạm sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.
Trong 303 trường hợp vi phạm sử dụng điện được phát hiện có 208 trường hợp vi phạm giá điện, 17 vụ trộm cắp điện với sản lượng điện tính toán bồi thường là 59.372 kWh, tương đương số tiền truy thu do vi phạm sử dụng điện hơn 464 triệu đồng.
Nguyên nhân là do giá điện phục vụ cho sản xuất thấp hơn giá điện sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ nên các khách hàng đã câu móc một phần hoặc toàn phần sản lượng điện tại đồng hồ điện đang sử dụng cho mục đích sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ sang đồng hồ điện dùng cho mục đích sản xuất. Hành vi này đã vi phạm mục đích sử dụng điện đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện.
Đối với các trường hợp này, điện lực đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản truy thu phần sản lượng khách hàng sử dụng điện sai mục đích đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện.
Bên cạnh đó, điện lực đã tuyên truyền phổ biến để khách hàng sử dụng điện đảm bảo an toàn, tiết kiệm và đúng mục đích sử dụng điện đã ký kết trong hợp đồng.
Việc chú trọng công tác kiểm tra tại các đơn vị đã kịp thời chấn chỉnh và đưa ra các giải pháp khắc phục, xử lý các tồn tại; hỗ trợ các đơn vị thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng theo đúng quy định.
Để có được kết quả này là tổng hợp cả một quá trình thực hiện từ khâu giám sát, kiểm soát, kiểm tra và đẩy mạnh các đợt kiểm tra theo chuyên đề như: chuyên đề về công tác chống trộm cắp điện, kiểm tra giá bán điện, kiểm tra số hộ và giá bán điện tại các khu nhà cho thuê trọ, phúc tra ghi chữ số, kiểm tra việc khai thác và tính toán tổn thất điện năng (TTĐN) trên CMIS 3.0 và công tác tuyên truyền tiết kiệm điện...
Từ những tồn tại phát hiện sau kiểm tra, PC Quảng Trị đã lập kế hoạch ưu tiên để khắc phục và xử lý dứt điểm. Đặc biệt là huy động nhân lực, phương tiện phát quang hành lang tuyến ở những khu vực có TTĐN cao và thành lập các nhóm kiểm tra đối với các trạm biến áp (TBA) có tỉ lệ TTĐN trên 4,5% kết hợp với các thông số có biến động sản lượng của khách hàng của từng TBA để khoanh vùng kiểm tra, sàng lọc, kịp thời loại trừ những tác nhân gây TTĐN.
Để ngăn ngừa tình trạng vi phạm sử dụng điện, PC Quảng Trị thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện đúng mục đích đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện. Tuy nhiên, trên thực tế một số khách hàng vẫn cố tình vi phạm để được hưởng lợi về giá điện. Các khách hàng vi phạm thường sử dụng các hành vi rất tinh vi mà bằng các nghiệp vụ thông thường đôi khi khó phát hiện được.
Những trường hợp này, bộ phận kiểm tra phải có kế hoạch mật phục, theo dõi cùng phối hợp với chính quyền địa phương sở tại, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, xử lý và lập biên bản vi phạm theo quy định.
Một số khách hàng còn có thái độ thiếu hợp tác khi được yêu cầu kiểm tra hệ thống điện trong khuôn viên nhà, vườn, thậm chí có hành vi ngăn cản, đe dọa nhóm kiểm tra khi làm nhiệm vụ.
Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện nên đã góp phần tích cực trong việc giảm số vụ trộm cắp điện và các vi phạm khác, cải thiện đáng kể tỉ lệ tổn thất điện năng trên địa bàn.
Hiện nay đang là cao điểm của mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên việc câu móc, sử dụng điện trái phép có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, PC Quảng Trị đã kiện toàn và chú trọng công tác kiểm tra sử dụng điện để kịp thời ngăn chặn và hạn chế thấp nhất số vụ trộm cắp điện xảy ra.
Duy trì công tác KTGSMBĐ theo kế hoạch tháng, quý và năm; tích cực phối hợp với Sở Công thương, chính quyền các địa phương xử lý triệt để các vụ vi phạm trộm cắp điện.
“Để nâng cao vai trò kiểm tra giám sát hoạt động mua bán điện, Phòng KTGSMBĐ PC Quảng Trị thường xuyên kiểm tra, khoanh vùng các TBA công cộng có tổn thất cao và biến động bất thường; tăng cường kiểm tra các hộ sử dụng điện nhiều tháng không phát sinh sản lượng, các hộ sử dụng điện có sản lượng điện các tháng đều nhau về mùa đông cũng như mùa hè,...
Đồng thời tăng cường cập nhật theo dõi tình hình sử dụng điện của khách hàng trên hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa MDMS để ngăn ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp công tơ không có sản lượng hoặc sản lượng giảm đột biến; sử dụng các phần mềm quản lý để tăng cường kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp vi phạm sử dụng điện.
Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định nhằm đáp ứng tốt hơn nữa công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng để nâng cao chất lượng phục vụ, uy tín của ngành điện”, Trưởng phòng KTGSMBĐ PC Quảng Trị Lê Anh Trung cho biết thêm.
Theo Quảng Trị Online

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151