Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 02/05/2024 | 23:51 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phát triển năng lượng

25/07/2023
Chiều 24.7, tại TP. Bà Rịa, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 'Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021', Đoàn giám sát đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì cuộc làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy - Phó Trưởng đoàn thường trực Đoàn giám sát; Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển; Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung; các thành viên Đoàn giám sát, đại diện các bộ, ngành có liên quan... và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cho biết, trong giai đoạn 2016-2021 việc cung cấp năng lượng trên địa bàn được bảo đảm, đặc biệt là cung cấp điện và khí thiên nhiên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu
Tổng công suất nguồn phát điện toàn tỉnh đến năm 2021 đạt khoảng 4.909 MW. Cơ cấu nguồn điện trên địa bàn chủ yếu là nhiệt điện khí, không có nguồn nhiệt điện than, chưa có nguồn điện gió, thủy điện với quy mô rất nhỏ.
Dự báo nhu cầu công suất cực đại của tỉnh sẽ đạt khoảng 2.331MW vào năm 2025 và 3.335MW vào năm 2030, với năng lực truyền tải và phân phối của lưới điện với tổng công suất nguồn điện hiện tại là 4.909MW, chưa kể các dự án nguồn điện sẽ triển khai đầu tư trong giai đoạn 2023-2030 theo Quy hoạch điện VIII, thì khả năng cung cấp nguồn điện cho tỉnh vẫn đáp ứng tốt, nhu cầu điện so với tổng công suất nguồn điện tại chỗ là không thiếu. Mặc dù vậy, trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện thì Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có thể bị ảnh hưởng do chịu sự điều tiết, cắt giảm để chia sẻ nguồn điện với các vùng, địa phương khác theo phân bổ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.
Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh có tiềm năng về điện gió ngoài khơi nhưng việc xem xét giải quyết chấp thuận khu vực biển để khảo sát điện gió ngoài khơi còn gặp nhiều khó khăn, chưa thể triển khai thực hiện do Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan và trình phê duyệt Quy hoạch không gian biển quốc gia. Bên cạnh đó, công trình trạm cấp/sạc điện, pin điện cung cấp năng lượng cho các phương tiện giao thông phục vụ hạ tầng ngành giao thông thuộc quy hoạch hạ tầng giao thông hay quy hoạch phát triển điện lực hiện chưa có văn bản quy định cụ thể.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bố trí vốn đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để Tập đoàn Điện lực Việt Nam có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2026, đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân Côn Đảo nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung. Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho Bà Rịa - Vũng Tàu được phát triển trở thành Trung tâm công nghiệp, dịch vụ cung ứng về năng lượng tái tạo ngoài khơi cho cả khu vực miền Nam nói riêng và cả nước nói chung.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ phát biểu
Đoàn giám sát đánh giá cao kết quả đạt được của địa phương trong thực hiện các chính sách về năng lượng để bảo đảm an ninh năng lượng cho tỉnh, góp phần ổn định an ninh năng lượng của quốc gia. Đoàn cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức trong lĩnh vực năng lượng tỉnh đang đối mặt như: cơ chế cung ứng xăng dầu, cách tính giá xăng dầu, thời gian điều hành giá bán lẻ xăng dầu còn bất cập. Quy hoạch các phân ngành năng lượng (điện, dầu khí, năng lượng tái tạo…) có liên quan tới nhiều quy hoạch khác trong điều kiện nhiều quy hoạch chưa được phê duyệt nên rất khó khăn cho việc đồng bộ hóa và triển khai quy hoạch năng lượng.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu cần ban hành kịp thời các văn bản trong lĩnh vực năng lượng thuộc thẩm quyền; tổ chức triển khai quy hoạch, kế hoạch phát triển năng lượng, các dự án năng lượng trên địa bàn đúng quy định, thời hạn, tiết kiệm, hiệu quả; phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để điều chuyển cho tập đoàn các công trình điện đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước; ký quy chế phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam...
Quang cảnh buổi làm việc
Đồng thời, cần có giải pháp hiệu quả để giảm hệ số đàn hồi điện, tỷ lệ tốc độ tăng trưởng điện so với tốc độ tăng GDP, tổn thất điện năng trong quá trình truyền tải điện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương để sớm có điện lưới quốc gia cho Côn Đảo; có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi triển khai các công trình điện lực, công trình năng lượng, nhất là về thủ tục đất đai và bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp thu các ý kiến và có báo cáo bổ sung gửi Đoàn giám sát, trong đó cần làm rõ, cụ thể hơn về bất cập, hạn chế của các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực năng lượng tại các Luật, nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn và đề xuất hướng sửa đổi cụ thể.
Theo Báo Đại Biểu Nhân Dân

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151