Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 12/05/2024 | 07:44 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Mỹ tăng tốc kết nối các dự án năng lượng tái tạo vào lưới điện quốc gia

01/08/2023
Các nhà chức trách Mỹ ngày 27/7 đã phê duyệt một đề án quy tắc mới, cho phép tăng tốc độ kết nối những dự án năng lượng tái tạo mới vào lưới điện.
Cánh đồng điện gió ở gần Palm Springs, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN
Các nhà chức trách Mỹ ngày 27/7 đã phê duyệt một đề án quy tắc mới, cho phép tăng tốc độ kết nối những dự án năng lượng tái tạo mới vào lưới điện, giúp giảm bớt lượng yêu cầu tồn đọng ngày càng tăng từ các nhà phát triển năng lượng gió và Mặt Trời.
Phát biểu sau cuộc họp bỏ phiếu của Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (FERC) Mỹ, Chủ tịch Willie Phillips cho biết có hơn 2.000 gigawatt (GW) năng lượng tái tạo đang chờ được kết nối với lưới điện quốc gia, gần gấp đôi công suất phát điện hiện tại của Mỹ.
Ông khẳng định bộ quy tắc vừa được thông qua là bước quan trọng đầu tiên trong tiến trình cải cách các thủ tục liên quan tới mạng truyền tải điện quốc gia.
Cụ thể, FERC sẽ ban hành một số thay đổi đối với quy trình kết nối phức tạp, bao gồm chuyển quy trình từ phương thức "đến trước, được phục vụ trước" sang phương pháp "sẵn sàng trước" – nghĩa là các dự án đã có được cấp quyền và giấy phép sử dụng đất sẽ được ưu tiên xử lý trước các dự án chưa hoàn thành thủ tục này.
Bộ quy tắc mới cũng sẽ áp đặt điều kiện tài chính và các điều kiện khác, để đảm bảo các yêu cầu đệ trình là thực chất và tăng tính khả thi. Ngoài ra một số hình phạt cũng sẽ được thiết lập, với mức phạt lên tới 2.500 USD/ngày đối với các nhà khai thác lưới điện, nếu họ không hoàn thành các nghiên cứu kết nối đúng hạn. FERC cũng sẽ cho phép các dự án được nghiên cứu theo cụm, thay vì tiến hành đơn lẻ từng dự án, với kỳ vọng giúp đẩy nhanh quá trình kết nối.
Các máy phát điện mới và tài nguyên lưu trữ pin năng lượng bắt buộc phải trải qua một quy trình phức tạp, trước khi có thể được kết nối vào lưới điện. Quy trình này, theo FERC sẽ mất trung bình 5 năm, bao gồm nhiều nghiên cứu về cách các dự án của họ sẽ ảnh hưởng đến lưới điện như thế nào.
Theo hãng tin Reuters của Anh, các nhà vận hành lưới điện Mỹ đã bị quá tải với yêu cầu ngày càng tăng từ các dự án năng lượng gió và Mặt Trời mới, vốn đang phát triển mạnh mẽ để thay thế cho các nhà máy nhiên liệu hóa thạch đã già cỗi. Việc Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật giảm lạm phát vào năm ngoái, càng thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng của các dự án năng lượng tái tạo.
FERC cho biết các cải cách sẽ không khuyến khích nhưng yêu cầu kết nối mang tính đầu cơ và không khả thi về mặt thương mại. Thay vào đó, bộ quy tắc mới sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ truyền tải tập trung vào việc xử lý các yêu cầu có khả năng đạt được hoạt động thương mại cao hơn.
Hiệp hội các ngành công nghiệp năng lượng Mặt Trời (SEIA) cho biết họ hài lòng với bộ quy tắc mới của FERC, nhưng khuyến nghị cần thêm nhiều cải cách hơn.
Giám đốc thị trường năng lượng của SEIA nói mặc dù đây là một bước tiến mang tính quyết định, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Chủ tịch nhóm tư vấn đề truyền tải điện Grid Strategies, Rob Gramlich, nhận định những cải cách mới của FERC mang lại hiệu quả thấp và không giúp giải quyết được phần “gốc rễ” của vấn đề là không đủ công suất truyền tải.
Bộ quy tắc kết nối là một phần của gói cải cách rộng lớn hơn mà FERC đang thực hiện trong những tháng tới, để giúp đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo và lưu trữ tại Mỹ. FERC cũng đang tìm cách hoàn thiện các đề xuất trong năm nay, để cải thiện việc lập kế hoạch và phân bổ chi phí cho các đường dây truyền tải.
Chủ tịch FERC nhấn mạnh Ủy ban đang làm việc "nhanh nhất có thể", để hoàn thành các cải cách truyền dẫn khác. Ông nói sẽ có thêm "sự tiến bộ trong những tháng tới”./.
Theo TTXVN 

Cùng chuyên mục

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm

12/05/2024

Chính phủ Ấn Độ dự báo nước này có nguy cơ sẽ thiếu điện ở mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 6 tới sau sự sụt giảm trong sản xuất thủy điện. Theo đó, chính phủ đang nỗ lực để tránh tình trạng mất điện bằng cách trì hoãn việc bảo trì các nhà máy điện theo kế hoạch và mở lại các tổ máy không hoạt động.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151