Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 21/05/2024 | 11:53 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Vương quốc Anh xây dựng 5 trạm HVDC để truyền tải điện từ Scotland đến miền Nam

31/07/2023
Công ty Hitachi Energy đã được SSEN Transmission của Vương quốc Anh lựa chọn để xây dựng nhiều trạm biến đổi dòng điện siêu cao áp một chiều (HVDC) trên bờ nhằm thúc đẩy quá trình tích hợp năng lượng tái tạo số lượng lớn vào lưới điện của Vương quốc Anh.
Thỏa thuận giữa 2 bên bao gồm việc triển khai tối đa 5 “siêu xa lộ” truyền tải điện HVDC nhằm vận chuyển năng lượng tái tạo từ phía Bắc Scotland đến các khu vực có nhu cầu tiêu thụ điện cao hơn ở phía Nam nước này. Mỗi hệ thống kết nối này sẽ có công suất lên tới 2GW với mức điện áp là 525kV.
Là một phần thuộc chiến lược Net Zero của Vương quốc Anh, các trạm biến đổi điện này sẽ giúp đảm bảo quá trình truyền tải điện ở miền Bắc Vương quốc Anh, đồng thời hỗ trợ tích hợp sản xuất điện tái tạo mới ở Scotland.
Trạm biến đổi HVDC tại Blackhillock, Scotland. Ảnh: Hitachi Energy
Hitachi Energy sẽ cung cấp các trạm biến đổi nguồn điện áp (VSC), giúp chuyển đổi dòng điện AC thành DC để đạt hiệu quả truyền tải điện đường dài; chuyển đổi dòng điện DC thành AC, đưa điện trở lại lưới điện.
Hai dự án đầu tiên được xác định trong khuôn khổ thoả thuận là giữa Arnish-Beauly và Spittal-Peterhead. Ba dự án khác dự kiến sẽ linh hoạt trong vị trí xây dựng và được xác định như các nghiên cứu quy mô lớn đã được hoàn thành. Các đường dây truyền tải HVDC này dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2030.
Ông Rob McDonald - Giám đốc điều hành của SSEN Transmission cho biết: “Vì chúng tôi đặt mục tiêu kết thúc các cuộc đàm phán hợp đồng trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn xây dựng mối quan hệ đối tác bền chặt và lâu dài với Hitachi Energy.”
Ông Rob McDonald cho biết thêm: “Chúng tôi cũng rất vui mừng vì đã giành được quyền đảm nhiệm các dự án HVDC trong tương lai, cũng như là việc có được các cơ hội đến từ công việc thiết kế hệ thống đang được tiến hành. Thông tin chi tiết về các dự án này cùng các cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng liên quan dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay.”
Theo đó, Hitachi Energy đang hợp tác với SSE trong một số dự án HVDC ở Anh, có thể kể đến như các hệ thống đặt tại Caithness Moray và Shetland. Gần đây, Hitachi Energy cũng đã công bố một thỏa thuận tương tự với TenneT nhằm cung cấp 12GW kết nối lưới điện gió ngoài khơi ở Hà Lan và Đức.
Theo NPT 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151