Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:12 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Vì sao Siemens Energy lỗ nặng vì điện gió?

09/08/2023
Công ty năng lượng Đức Siemens Energy hôm thứ Hai (ngày 7/8) đã tính lại chi phí sửa chữa những phần bị lỗi trong các bộ phận của tuabin gió do công ty con Gamesa sản xuất lên đến 1,6 tỷ euro, dẫn đến khoản lỗ kỷ lục 3 tỷ euro trong quý III.
Một tuabin gió do Siemens Energy sản xuất
"Chi phí dự kiến nhằm khắc phục các vấn đề về chất lượng của tuabin gió đã được tính đến trong quý III, gây tổn thất lên đến 1,6 tỷ euro", công ty này cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Hai (ngày 7/8).
Siemens Energy, nhà sản xuất tuabin gió hàng đầu ở Đức và trên thế giới, hồi tháng 6 đã lên tiếng cảnh báo về mức độ thiệt hại từ các vấn đề trong hoạt động điện gió. Vào thời điểm đó, công ty tạm thông báo rằng họ có thể phải chi "hơn 1 tỷ euro" để sửa chữa những sai sót về chất lượng của tuabin gió.
"Phần lớn chi phí sửa chữa theo kế hoạch dự kiến sẽ được thực hiện trong các năm tài chính 2024 và 2025", công ty cho biết hôm thứ Hai.
Ngoài 1,6 tỷ euro dùng để sửa chữa các thiết bị lỗi, Gamesa còn ghi nhận khoản chi 600 triệu euro trong quý III của năm tài chính liên quan đến các sản phẩm có mức giá cao hơn khi lắp đặt các tuabin gió ngoài khơi.
Do đó, tổng chi phí cho việc này lên tới 2,2 tỷ euro chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, khiến lợi nhuận của Siemens Energy sụt giảm.
Doanh nghiệp này đã ghi nhận khoản lỗ ròng kỷ lục "2,9 tỷ" trong quý III.
Trong cả năm nay, khoản lỗ dự kiến sẽ vượt ngưỡng 4,5 tỷ euro, so với "hơn 712 triệu euro" trước đó.
Lợi nhuận cao trong các hoạt động truyền thống về khí đốt và mạng lưới phần nào cũng giảm thiểu được sự thất bại trong lĩnh vực điện gió của doanh nghiệp này.
Trọng tâm của các vấn đề gặp phải là các bộ phận bị lỗi, chủ yếu liên quan đến ổ trục và cánh quạt của tuabin khi lắp đặt trên đất liền.
Khi Siemens Energy tiết lộ những khó khăn này vào tháng 6 vừa qua, giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 30%, mức giảm lớn nhất trên Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt kể từ vụ phá sản tai tiếng của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Wirecard vào tháng 6/2020.
Doanh nghiệp này tuyên bố rằng họ đã "thành lập một nhóm đặc biệt để thực hiện một cuộc điều tra chi tiết" về những lỗi cần khắc phục và đã chấm dứt hợp đồng hợp tác với các nhà cung cấp có liên quan.
"Tiềm năng"
Trước thông tin này, giá cổ phiếu của công ty đã giảm gần 5% trên Dax của Sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt, trước khi tăng trở lại và chiếm vị trí dẫn đầu, với mức tăng 2,65% lúc 08h08 GMT, sau đó chuyển sang sắc đỏ vào cuối phiên sáng nay.
Bên cạnh những khó khăn, các nhà đầu tư cũng đã duy trì được số lượng đơn hàng của Siemens Energy tăng mạnh trong quý III, với mức tăng "gấp đôi" trong hơn một năm qua.
"Chúng tôi tin vào tiềm năng của ngành điện gió hơn bao giờ hết", Giám đốc điều hành của tập đoàn, ông Christian Bruch, cho biết trong một buổi họp báo hôm thứ Hai (ngày 7/8).
Những khó khăn của Siemens Gamesa đã đè nặng lên tập đoàn Đức trong một thời gian dài, khiến Siemens Energy phải nắm toàn quyền kiểm soát công ty vào năm ngoái sau khi trở thành cổ đông trong vài năm qua.
Doanh nghiệp Munich muốn đơn giản hóa giao tiếp tài chính và tạo ra sự phối hợp tốt hơn giữa các lĩnh vực trong tập đoàn, bao gồm việc lắp đặt các tuabin điện và truyền năng lượng đến người tiêu dùng.
Nhưng những kỳ vọng này đã nhanh chóng biến mất do những khó khăn toàn cầu đối với lĩnh vực điện gió ở châu Âu, ảnh hưởng đến công ty số một trong lĩnh vực này, công ty Vesta của Đan Mạch.
Toàn bộ lĩnh vực này hiện đang bị lung lay, bất chấp nhu cầu đang bùng nổ, giữa giá nguyên liệu tăng cao, sự tắc nghẽn dai dẳng trong chuỗi cung ứng và sự cạnh tranh của Trung Quốc.
Theo Petrotimes 

Cùng chuyên mục

Công ty Điện lực Hà Tĩnh đưa các dịch vụ điện xuất sắc đến với khách hàng

18/05/2024

Trong những năm qua, ngoài thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh điện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) còn mở rộng phát triển các loại hình sản xuất kinh doanh (SXKD) dịch vụ điện lực. Với chất lượng ngày càng được nâng cao, các loại hình này đã, đang tạo ra lợi ích thiết thực, qua đó nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng dùng điện.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151