Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:28 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Cứu tinh của thị trường năng lượng châu Âu

10/08/2023
Sản lượng điện mặt trời gia tăng ở Nam Âu đóng vai trò chính trong việc ngăn chặn tình trạng thiếu hụt năng lượng tại châu Âu trong những đợt nắng nóng gần đây.
Tấm pin mặt trời của nhà máy quang điện Francisco Pizarro ở Caceres, Tây Ban Nha, tháng 3.2023. Ảnh: Xinhua
Điện mặt trời đặc biệt phù hợp để đối phó với nắng nóng gay gắt trong mùa hè khi bức xạ mặt trời mạnh nhất vào thời điểm nhiệt độ cao kỷ lục trong ngày.
Reuters dẫn lời ông Kristian Ruby - Tổng Thư ký của Tập đoàn công nghiệp điện Eurelectric - cung cấp thông tin về tình hình ở Tây Ban Nha: "Sự tăng trưởng đáng kể của năng lượng mặt trời về cơ bản bù đắp cho đỉnh điểm thiếu điện do sử dụng điều hòa".
Nhà phân phối và điều hành lưới điện Tây Ban Nha Red Electrica cho biết, quốc gia này đã bổ sung công suất quang điện mặt trời 4,5 gigawatt vào năm 2022, cao hơn bất kỳ thời điểm nào cho đến nay.
Dữ liệu từ Ember cho thấy năng lượng mặt trời cung cấp gần 24% điện năng ở Tây Ban Nha vào tháng 7.2023, tăng từ 16% vào tháng 7.2022.
Theo dữ liệu của Refinitiv, khi nhiệt độ tăng cao và nhu cầu làm mát cao dẫn đến nhu cầu điện của Sicily (Italy) đạt đỉnh vào ngày 24.7 là 1,3 GW và một nửa trong số đó được cung cấp bởi năng lượng mặt trời. Sản lượng điện mặt trời của Sicily vào tháng trước cao hơn gấp đôi so với tháng 7.2022.
Nathalie Gerl - nhà phân tích năng lượng của Refinitiv - nói: "Nếu không có thêm năng lượng mặt trời, tác động đến sự ổn định của hệ thống sẽ tồi tệ hơn nhiều".
Catania, bên dưới núi Etna ở phía đông Sicily, đã phải đối mặt với việc cắt điện và nước trên diện rộng do nắng nóng. Tại Athens (Hy Lạp), nhà điều hành lưới điện IPTO cho biết cháy rừng đã làm hư hại nhiều phần của lưới điện.
Nhưng sản lượng năng lượng mặt trời cao hơn đã đáp ứng nhu cầu ở cả hai quốc gia. Nhà điều hành lưới điện IPTO cho hay, vào thời điểm nhu cầu điện cao nhất của Hy Lạp trong năm 2023, quang điện mặt trời đã đáp ứng 3,5/10,35 gigawatt.
Ngay cả ở các quốc gia phương Tây mát mẻ và dễ chịu hơn như Bỉ, năng lượng mặt trời đã đáp ứng hơn 100% năng lượng bổ sung cần thiết trong thời gian nhu cầu điện tăng đột biến vào giữa trưa.
Mặc dù có tốc độ tăng trưởng nhanh, nhưng điện mặt trời vẫn chiếm tỷ trọng tương đối nhỏ trong cơ cấu năng lượng (bao gồm điện gió, khí đốt, than đá và hạt nhân) ở hầu hết các quốc gia.
Một nhà máy điện ở Stockholm, Thụy Điển, tháng 9.2022. Ảnh: Xinhua
Các nhà phân tích cho rằng nhìn chung nhu cầu điện năng ở châu Âu trong mùa hè này tương đối thấp.
Sau cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu vào năm ngoái khi Nga hạn chế cung cấp khí đốt, giá năng lượng ở châu lục này vẫn còn cao so với mức lịch sử - và người tiêu dùng cũng như các ngành công nghiệp đã đối phó bằng cách tiêu thụ năng lượng ít hơn.
Cái nóng gay gắt của mùa hè năm nay đã vài lần phá vỡ xu hướng này. Nhưng nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ vẫn dưới mức bình thường: Mức sử dụng điện trung bình mỗi giờ của Italy trong tháng 7.2023 thấp hơn 4,4% so với tháng 7.2022, trong khi của Tây Ban Nha giảm 3,6%.
Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu sẽ khiến các đợt nắng nóng (như ở vùng Nam Âu) xảy ra thường xuyên hơn và thậm chí còn nghiêm trọng hơn trong những năm tới - làm tăng thêm gánh nặng cho cơ sở hạ tầng năng lượng ở châu Âu.
Simone Tagliapietra, thành viên cấp cao của tổ chức Bruegel cho biết: "Các hệ thống năng lượng của chúng tôi thực sự không được thiết kế để xử lý những tình huống như vậy".
Ngay cả trước khi xảy ra các vụ cháy rừng và nhiệt độ cao kỷ lục trong năm nay, nắng nóng và hạn hán vào năm ngoái đã làm giảm sản lượng thủy điện, cản trở việc vận chuyển nhiên liệu bằng đường sông và buộc một số nhà máy điện hạt nhân phải cắt giảm sản lượng khi việc làm mát các nhà máy bị cản trở do nhiệt độ sông cao.
Theo Báo Lao động 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151