Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 06/05/2024 | 20:24 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

AI đang thổi luồng sinh khí mới vào ngành dầu khí

10/08/2023
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ kỹ thuật số khác trong ngành dầu khí đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây và dự kiến tiếp tục phát triển trong những thập kỷ tới.
Hiện đại hóa và số hóa đã bắt đầu được ngành dầu khí hoan nghênh, nhưng những hạn chế do đại dịch Covid-19 gây ra đã thúc đẩy việc áp dụng một loạt công nghệ mới, quá trình này vẫn tiếp tục diễn ra.
AI hiện được coi là nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với ngành dầu khí, được sử dụng để giảm chi phí vận hành, cải thiện tính bền vững và tăng tốc các quy trình.

Ảnh minh họa: Oilprice.
Theo nghiên cứu thị trường do Mordor Intelligence thực hiện, việc sử dụng AI trong thị trường dầu khí dự kiến tăng với tốc độ CAGR là 10,81% từ năm 2022 đến năm 2027.
Trong khi đó, cuộc khảo sát gần đây của Ernst & Young cho thấy 92% dầu khí các công ty trên toàn cầu đang đầu tư vào AI hoặc có kế hoạch làm như vậy trong vòng 5 năm tới.
Mặc dù việc áp dụng các công nghệ AI đã tăng tốc, tốc độ các công ty áp dụng AI vẫn chậm hơn so với tốc độ phát triển và ứng dụng nó trong các lĩnh vực khác.
Kumar Lakshmipathi, Kiến trúc sư giải pháp chính cho Amazon Web Services, giải thích: “Trong lĩnh vực năng lượng, chúng tôi không thấy việc áp dụng như chúng tôi nên làm… So với các ngành khác, đây không phải là điều chúng tôi thấy”.
Trí tuệ nhân tạo có thể được áp dụng theo nhiều cách khác nhau trong ngành dầu khí, chẳng hạn như để giám sát và cải thiện độ an toàn, tăng hiệu suất hoạt động hoặc cung cấp thông tin chi tiết và dự báo.
Việc sử dụng AI có thể cải thiện đáng kể việc quản lý chuỗi cung ứng, với khả năng giảm lỗi từ 20 đến 50%. Điều này được coi là ngày càng quan trọng sau sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong và sau đại dịch Covid. Sự chậm trễ trong sản xuất và phân phối các thành phần năng lượng đã tạo ra một lượng tồn đọng đáng kể trong ngành, với nhiều hoạt động khiến chi phí và thời gian tăng lên. Sử dụng AI để quản lý hệ thống chuỗi cung ứng có thể giúp giảm bớt những áp lực này trong tương lai.
Các công nghệ AI mới cũng có thể giúp cải thiện đáng kể các tiêu chuẩn an toàn, tăng cường thực hành ESG của công ty và có khả năng ngăn ngừa thảm họa. Giám sát tốt hơn các giàn khoan dầu khí có thể giúp cải thiện an toàn cho người lao động, giảm thiểu hơn nữa khả năng xảy ra các vấn đề về sức khỏe và an toàn.
Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để giám sát các đường ống và cơ sở hạ tầng khác nhằm ngăn ngừa rò rỉ và tràn dầu. Điều này có thể giúp các công ty tiết kiệm hàng triệu đô la cũng như tránh thiệt hại lớn cho môi trường.
Cho đến nay, một số công ty năng lượng hàng đầu trong việc áp dụng AI bao gồm Shell, BP và ExxonMobil.
Shell đã giới thiệu các công nghệ AI trên toàn bộ chuỗi cung ứng dầu khí của mình, với hơn 160 dự án đang hoạt động tính đến tháng 5 năm nay. Việc sử dụng những công nghệ này để giảm chi phí khai thác khí và tự động hóa các hệ thống khoan để giúp những người vận hành máy khoan hiểu rõ hơn về môi trường. Đồng thời, gã dầu mỏ cũng đang sử dụng công nghệ AI trong các hoạt động năng lượng tái tạo, để dự đoán nhu cầu khác nhau đối với các trạm sạc xe điện trong ngày để cung cấp điện một cách thích hợp.
Trong khi đó, ExxonMobil đang sử dụng AI để đánh giá khả năng khoan của một khu vực. Trong các hoạt động gần đây ở Guyana, công ty đã sử dụng tự động hóa vòng kín, điều khiển quá trình khoan mà không cần sự can thiệp của con người.
Việc sử dụng công nghệ này đã cho phép công nhân giàn khoan chuyển sự chú ý của họ sang các nhiệm vụ quan trọng khác, giúp giảm nhu cầu các kỹ sư thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại có thể được quản lý bằng máy móc. Exxon cũng đang sử dụng AI trong các hoạt động tại lưu vực Permian ở Hoa Kỳ để nâng cao hiệu quả.
Tương tự, tập đoàn dầu mỏ lớn của Anh BP đã hợp tác với Microsoft từ năm 2017 để triển khai các giải pháp đám mây Azure nhằm cải thiện quy trình khoan, giúp giảm thời gian khoan. Kể từ đó, BP đã hợp tác với Bluware để sử dụng học sâu nhằm tăng cường diễn giải dữ liệu dưới bề mặt bằng cách loại bỏ việc diễn giải dữ liệu địa chấn thủ công, tốn thời gian.
Công ty gần đây cũng đã đầu tư 5 triệu đô la vào khoản tài trợ Series A của công ty khởi nghiệp Belmont Technology để cải thiện khả năng kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo của công ty trong hoạt động kinh doanh thượng nguồn của mình.
Điều này theo sau một loạt các khoản đầu tư khác vào các công ty AI để tăng cường quá trình ra quyết định. BP cũng đã thử nghiệm rô-bốt Spot do AI điều khiển tại một trong các nhà máy lọc dầu của mình, sử dụng rô-bốt này để thu thập dữ liệu, phát hiện những bất thường và khí thải, đồng thời đưa công nhân ra khỏi những tình huống nguy hiểm tiềm ẩn.
Các công nghệ kỹ thuật số đổi mới, chẳng hạn như AI, đang trở nên quan trọng đối với việc vận hành các hoạt động dầu khí, được sử dụng để giảm thời gian và chi phí cũng như tăng cường an toàn cho người lao động và môi trường.
Ngày càng có nhiều công ty lớn và nhỏ sẵn sàng áp dụng công nghệ AI, đặc biệt là sau những thách thức phải đối mặt trong đại dịch Covid. Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ AI cập nhật nhất vẫn còn thiếu trong lĩnh vực năng lượng và cần phải cải thiện đáng kể.
Theo Nhà báo và Công luận  

Cùng chuyên mục

Phụ nữ ngành điện luôn vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

06/05/2024

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151