Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 18/05/2024 | 23:00 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Bản tin tiết kiệm điện ngày 14/8/2023: Các địa phương đồng loạt "vào cuộc" tiết kiệm điện tối đa

14/08/2023
Bản tin tiết kiệm điện ngày 14/8/2023: Các địa phương đồng loạt "vào cuộc" tiết kiệm điện tối đa
Bình Định: Giảm 0,08% tổn thất điện năng so với cùng kỳ
Ông Thái Minh Châu- Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) cho biết, giảm tổn thất điện năng luôn là nhiệm vụ đầy khó khăn bởi địa bàn quản lý dàn trải, kéo dài, phụ tải phân bố rải rác, cấu trúc lưới điện phức tạp không thuận lợi cho việc quản lý vận hành. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của công ty và nỗ lực cao của 9 đơn vị trực thuộc, tỉ lệ tổn thất điện năng của PC Bình Định liên tục giảm theo từng năm và luôn đạt thấp hơn chỉ tiêu do Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) giao.
Công nhân điện lực Tuy Phước kiểm tra công tơ điện tử của khách hàng (Ảnh: PC Bình Định)
Cụ thể trong 6 tháng năm 2023, tỉ lệ tổn thất điện năng thực hiện là 55,95%, thấp hơn 0,08% so với cùng kỳ
Để có được kết quả đó, PC Bình Định đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc quản lý chặt chẽ tổn thất theo cấp điện áp, có kế hoạch đầu tư cải tạo nâng cấp lưới điện trung áp đối với các xuất tuyến có sản lượng điện lớn, tổn thất điện năng cao. Vai trò điều hành của các nhóm giảm tổn thất điện năng tại các đơn vị điện lực tiếp tục được duy trì và nâng cao. Định kỳ hàng tháng, kết quả thực hiện giảm tiêu thụ điện năng của các đơn vị trực thuộc được tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng của PC Bình Định.
Đặc biệt tại khu vực lưới điện có số lượng khách hàng lớn, các đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng của các khách hàng lớn, khách hàng có sản lượng điện bất thường... để ngăn ngừa hành vi lấy cắp điện, phối hợp thường xuyên với chính quyền địa phương để kiểm tra, xử lý và tuyên truyền ngăn ngừa lấy cắp điện.
Có thể nói, với các giải pháp đồng bộ, cụ thể và thiết thực trong việc giảm tổn thất điện năng đã thực hiện, hy vọng rằng PC Bình Định sẽ không chỉ hoàn thành tốt chỉ tiêu tổn thất điện năng, mà còn góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Trà Vinh: Vượt 10,06% kế hoạch tiết kiệm điện
Nhờ đa dạng các hình thức tuyên truyền của Công ty Điện lực Trà Vinh (PC Trà Vinh) đã góp phần nâng cao ý thức sử dụng điện, tiết kiệm và hiệu quả của người dân.
Cụ thể, kết quả tháng 7/2023, PC Trà Vinh tiết kiệm được 2,67 triệu kWh điện, đạt 116,21% so với kế hoạch tháng. Lũy kế 7 tháng năm 2023 thực hiện 17,35 triệu kWh, đạt 110,06% kế hoạch 7 tháng 2023 (15,76 triệu kWh), đạt 65,06% kế hoạch năm (26,67 triệu kWh). Tất cả 9 Điện lực (huyện, thị xã, thành phố) đều đạt, vượt kế hoạch 6 tháng năm 2023 Công ty giao.
Để có được sản lương điện tiết kiệm trên, Công ty đã lập kế hoạch và triển khai thực hiện nhiều chương trình tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đến cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan hành chính, trường học và toàn thể người dân sử dụng điện. Bên cạnh đó, về mặt kỹ thuật, PC Trà Vinh vẫn luôn chú trọng đến công tác cải tạo và xây dựng mới các công trình đường lưới điện, nâng cấp các trạm biến áp; xây dựng phương án vận hành, hoán chuyển các máy biến áp để hạn chế tổn thất điện năng và tình trạng quá tải gây mất điện.

Nhân viên điện lực Duyên Hải tư vấn giải pháp nuôi tôm tiết kiệm điện (Ảnh: PC Trà Vinh)
Trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới có nhiều biến động, năng lượng càng trở nên khan hiếm thì việc sử dụng tiết kiệm năng lượng lại càng trở nên quan trọng và cần thiết, góp phần giảm bớt chi phí cho chính người dân, doanh nghiệp, đồng thời còn góp phần giảm tải cho hệ thống điện quốc gia.
Trà Vinh đặt mục tiêu hàng năm, phấn đấu tiết kiệm khoảng 4,5% (tương đương khoảng 25 triệu kWh), đến năm 2025 tiết kiệm khoảng 5% trên tổng sản lượng năng tiêu thụ trong giai đoạn 2020 - 2025 (tương đương khoảng 65 triệu kWh).
Hưng Yên: Tiết kiệm điện trở thành thói quen
Thống kê của Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) cho thấy, lũy kế 7 tháng năm 2023, sản lượng điện trên địa bàn tỉnh đạt 3.064,97 tr.kWh, công suất đỉnh sử dụng điện của người dân trong đợt cao điểm nắng nóng đầu tháng 7 đạt từ 980 đến 1000 MW.
Mặc dù vậy, PC Hưng Yên đã không ngừng tăng cường áp dụng các biện pháp giảm tổn thất điện năng, phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục chủ động thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm. Nhiều chương trình tiết kiệm điện đã được PC Hưng Yên triển khai sâu rộng như: Tổ chức các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, giảm tổn thất điện năng; khuyến khích doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện DR; đề xuất các cơ chế chính sách khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả… Đồng thời, Công ty tiếp tục chú trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và triển khai đồng bộ các giải pháp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Sử dụng hiệu quả hệ thống SCADA trong điều độ vận hành hệ thống điện; triển khai xây dựng lưới điện thông minh, sử dụng công nghệ đọc dữ liệu, thu nhận dữ liệu từ xa; sửa chữa hotline, thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử kết hợp hệ thống đo xa, ước tính điện năng trong gia đình và cơ quan, doanh nghiệp ...
Công ty Cổ phần Đầu tư Royal Việt Nam là đơn vị sản xuất lớn và nhu cầu sử dụng điện năng cao, có lượng tiêu thụ điện lớn ở xã Tân Dân huyện Khoái Châu, trung bình hàng tháng, tiền điện của công ty là 2,2 tỷ đồng. Để thực hiện tiết kiệm điện, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Điển hình như đẩy mạnh việc cải tiến lò nung; tái sử dụng nguồn điện để sấy vật liệu; thay thế thiết bị điện bằng công nghệ mới tiêu thụ ít điện năng; kiểm tra định kỳ hàng tháng đối với các hệ thống điện chịu tải ...
Công ty đặt mục tiêu phấn đấu giảm mỗi năm từ 15 đến 20% sản lượng điện thông qua việc hiện đại hóa sản xuất. Thời gian tới, công ty chú trọng nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả cũng như tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Đồng thời, tiến hành triển khai sử dụng điện áp mái với dung lượng khoảng 3 kW cho giai đoạn đầu tiên.
Ông Phạm Như Hạnh- Phó Giám đốc PC Hưng Yên cho biết: Hiện nay, sử dụng tiết kiệm điện đặc biệt là ưu tiên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện là vấn đề quan tâm của khách hàng trên địa bàn tỉnh. Nhằm đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, thời gian tới, ngành điện Hưng Yên tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Quảng Nam: Lợi ích kép từ điều chỉnh phụ tải điện
Tính đến ngày 30/7/2023, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) có tổng cộng 122 khách hàng đăng ký thỏa thuận tham gia thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) với tổng công suất cam kết tiết giảm hơn 20MW.

Công ty Điện lực Quảng Nam có tổng cộng 122 khách hàng đăng ký thỏa thuận tham gia thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải với tổng công suất cam kết tiết giảm hơn 20MW (Ảnh PC Quảng Nam)
Chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã giúp các doanh nghiệp nâng cao ý thức, tạo thói quen tiết kiệm điện, giảm chi phí đầu tư sản xuất cũng như góp phần giảm áp lực cung ứng điện của hệ thống điện. Trong đợt cao điểm nắng nóng vừa qua, toàn tỉnh đã có 17 khách hàng trọng điểm lớn thực hiện DR với tổng công suất tiết giảm 14,72 MW.
Chia sẻ về lợi ích thiết thực của chương trình DR, ông Đỗ Lê Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Quan Châu (Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, Núi Thành) cho biết, cụ thể hóa việc tham gia DR, công ty đã thực hiện các giải pháp để giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng sử dụng điện trong giờ thấp điểm, giảm hiệu suất sử dụng hệ thống chiếu sáng, điều hòa, lắp thiết bị biến tần cho các động cơ lớn, sử dụng đèn led trong chiếu sáng... qua đó, giảm chi phí tiền điện.
Ông Nguyễn Đình Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty CP May Tuấn Đạt (Tam Kỳ) cho biết, ngay sau khi làm việc với PC Quảng Nam ký thỏa thuận tham gia DR, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các bộ phận, toàn thể công nhân các phân xưởng tăng cường các biện pháp để giảm công suất tiêu thụ điện, nhất là trong khung giờ cao điểm từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày; không đưa vào sử dụng các thiết bị tiêu hao nhiều điện năng; chỉ sử dụng thiết bị sản xuất hiện đại, ít tiêu hao điện...
Việc tham gia DR thể hiện trách nhiệm của công ty trong việc đồng hành với ngành điện nhằm đảm bảo giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện tại một số thời điểm cần thiết. Bên cạnh đó, công ty thu được “lợi ích kép”, vừa giảm sản lượng điện tiêu thụ, vừa được PC Quảng Nam ưu tiên hỗ trợ xử lý các sự cố điện, tư vấn giải pháp chống tổn thất. Từ đó, công ty đã giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Theo lãnh đạo PC Quảng Nam, việc thực hiện DR hoàn toàn được khách hàng chủ động trong việc điều chỉnh các phụ tải sử dụng điện của mình, thực hiện tiết giảm đối với các phụ tải nhỏ lẻ không ảnh hưởng đến dây chuyển sản xuất của đơn vị.
Đặc biệt, vào những khung giờ cao điểm, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, nếu không thực hiện DR cả hệ thống điện có thể sẽ rơi vào tình trạng quá tải, không thể cung cấp điện tới một bộ phận lớn khách hàng.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151