Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 18/05/2024 | 20:52 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Kỹ sư điện với những giải pháp tiết kiệm tiền tỷ

15/08/2023
Đó là những sáng kiến, giải pháp của kỹ sư Thái Thanh Tú - Đội trưởng Đội Thí nghiệm – Kiểm định, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cà Mau, Công ty Dịch vụ Điện lực Miền Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Chân dung anh Thái Thanh Tú.
Hiền lành, giọng cười hào sảng, đôi mắt sáng và đầy nhiệt tình... đó là những ấn tượng lần đầu tiên khi tiếp xúc với anh Tú. Năm 2001 anh Tú tốt nghiệp ra trường và làm việc tại Điện lực Bạc Liêu. Năm 2005, cơ duyên đã đưa anh đến với Điện lực Cà Mau. Sau đó anh trải qua nhiều đơn vị khác như Phân xưởng cơ điện, Đội xây dựng điện. Năm 2019 thành lập Công ty Dịch vụ điện lực miền Nam, anh Tú chuyển sang Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cà Mau làm Đội trưởng Đội thí nghiệm cho đến nay.
Cho dù đảm nhận công việc trong lĩnh vực nào, anh Tú đều có những ý tưởng sáng kiến rất hữu ích vào công việc.
Năm 2013, quá trình làm việc tại Phân xưởng cơ điện, anh Tú nhận thấy tình trạng máy biến áp vận hành lau dầu bị giảm cách điện, các lớp giấy cách điện bị hút ẩm làm giảm cách điện, chỉ có biện pháp dùng lò sấy để tách hơi ẩm ra khỏi các lớp giấy canh. Thế là sáng kiến “Lò sấy máy biến áp tuần hoàn” được ra đời, giải pháp giúp rút ngắn thời gian xông sấy hiệu xuất tăng gấp đôi so với các lò thông thường, áp dụng được cho máy biến áp 1 & 3 pha. Nếu trang bị một lò sấy hoàn chỉnh đáp ứng được các công việc lúc ấy phải mất trên 600 triệu đồng, nhưng giải pháp này chỉ tốn 10 triệu đồng, tiết kiệm được 590 triệu đồng.
Sáng kiến Cẩu di động.
Năm 2014, anh Tú cho ra đời sáng kiến “Cẩu di động dùng cho Sửa chữa máy biến áp 1 pha”. Sáng kiến này phù hợp với địa hình nhà xưởng thường xuyên di chuyển các thiết bị máy móc với trọng tải nặng không thể sử dụng sức người, tiết kiệm chi phí cho ngành điện, giảm bớt lao động nặng nhọc, tăng năng suất lao động gấp nhiều lần. Sáng kiến được đánh giá cao và công nhận đưa vào sử dụng rộng rãi bởi đã làm lợi cho đơn vị trên 400 triệu đồng.
Sang năm 2015, do nhu cầu của công tác sửa chữa cải tạo lại các máy biến áp hỏng cần có khuôn máy quấn dây, để đầu tư chi phí khuôn phải tốn trên 600 triệu đồng. Trước tình hình trên anh Tú đưa ra giải pháp sáng tạo “Khuôn quấn dây” áp dụng cho máy biến áp 1&3 pha, tổng chi phí khoảng 10 triệu. Sáng kiến được công nhận, đưa vào sử dụng hiệu quả bởi hệ thống quấn dây được tự động hóa, giảm thời gian lao động, tăng hiệu suất công việc, giảm số lần thao tác, tiết kiệm chi phí đầu tư 590 triệu đồng. Sáng kiến này cũng đạt Giải 3 Hội thi sáng tao kỹ thuật tỉnh Cà Mau năm 2015.
Sáng kiến Khuôn cuốn dây máy biến áp.
Năm 2016, để cải tiến hiện trạng máy lọc dầu dùng để lọc tuần hoàn trong, dung lượng chứa là 30 lít, khi lọc dầu với số lượng nhiều cần dùng bồn chứa bên ngoài, anh Tú đã cho ra đời sáng kiến “Cải tiến hệ thống lọc dầu”. Sáng kiến này của anh Tú đã được đưa vào áp dụng mang lại sự tự động hóa cho hệ thống, tăng hiệu suất lọc lên gấp đôi, giảm số lần thao tác, giảm thời gian nhân công trực máy lọc dầu do lọc dầu phải có người trực xuyên suốt. Đồng thời tăng hiệu suất hoạt động của máy từ 30 lít tăng lên 95 lít cho mỗi đợt lọc, giảm số lần thao tác, tăng tuổi thọ cho máy.
Năm 2019, sáng kiến “Thiết bị test máy biến áp” của anh cũng đã được công nhận cấp Tổng công ty.
Anh Tú trong lúc điều khiển sáng kiến của mình.
Nhiều năm liên tục có những sáng kiến hữu ích, đạt 4 danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, anh Tú luôn được Hội đồng sáng kiến, khoa học Công ty Điện lực Cà Mau đánh giá cao trong phong trào thi đua cải tiến sáng kiến, hợp lý hóa trong sản xuất kinh doanh. Anh còn là tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được cấp ủy đảng tuyên dương và tặng giấy khen. 
Sáng kiến Lò sấy máy biến áp tuần hoàn.
Anh Tú còn kiêm nhiệm Chủ tịch Công đoàn Bộ phận, giữ vai trò là đầu mối trong việc tổ chức xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị, phát huy tinh dân chủ toàn diện nơi làm việc; Khởi xướng các phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ trong toàn thể CBCNV; Đề xuất chăm lo đời sống cho công nhân viên; giúp đỡ, động viên tinh thần đối với các Công đoàn viên gặp khó khăn. Đồng thời tích cực hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động đoàn thể do Công đoàn và Đoàn thanh niên tổ chức phát động, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động.
Những sáng kiến hữu ích, những kinh nghiệm quý báu, cùng với sự đóng góp không ngừng nghỉ, anh Thái Thành Tú đang được Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Nam đề xuất thủ tục hồ sơ để trình Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam xem xét trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023. 
Theo Trang tin điện tử Ngành điện  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151