Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 07/05/2024 | 12:37 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Muôn kiểu tiết kiệm điện

21/08/2023
Tiết kiệm điện giờ đây đã trở thành thói quen thường nhật đối với nhiều người, nhiều gia đình. Việc tiết kiệm nguồn năng lượng này cũng “muôn hình muôn vẻ” khi người dân có nhiều lựa chọn thông qua sử dụng hiệu quả các thiết bị điện hiện đại hoặc làm theo những mẹo nhỏ được các ngành chức năng hướng dẫn.

Để tiết kiệm điện, nhân viên ngành điện lực thường xuyên kiểm tra chất lượng đường dây. Ảnh: EVNCPC
Từ những việc nhỏ
Nhiều năm nay, cũng như nhiều gia đình trên địa bàn thành phố, gia đình cô Lê Thị Hoàng Thu (68 tuổi, trú 72 Lê Lai, quận Hải Châu) luôn duy trì thói quen tiết kiệm điện. Ngoài hạn chế sử dụng điều hòa, nếu dùng cũng chỉ bật 26-27 độ C, gia đình cô Thu không sử dụng máy giặt; những thiết bị như quạt, bình điện nấu nước luôn được sử dụng với một thời gian nhất định trong ngày. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng bằng sợi đốt cũ đều được thay bởi những bóng đèn led, giúp sử dụng năng lượng điện ít hơn đến 75%. 
“Nhà đông con cháu, tôi lại có thói quen sử dụng nước đun sôi để nguội nhằm bảo đảm sức khỏe nên tần suất sử dụng ấm điện trong ngày khá liên tục. Để tiết kiệm điện từ việc đun nước, tôi sử dụng các phích nước để trữ nước sôi phòng khi các con muốn pha cà phê hay mì gói… và chỉ đun vừa đủ lượng dùng trong ngày”, cô Thu vui vẻ cho biết.
Tương tự, việc tiết kiệm điện của gia đình chị Hoàng Thị Diễm Thúy (40 tuổi, đường Núi Thành, quận Hải Châu) được áp dụng triệt để thông qua sử dụng hiệu quả chiếc tủ lạnh thông minh, bởi đây là thiết bị tiêu thụ lượng điện không ít trong gia đình. Một cách tiết kiệm điện khác thường được chị Thúy áp dụng, đó là sử dụng tối đa dung tích buồng giặt của máy giặt thay vì chỉ thực hiện một lần giặt với lượng quần áo quá ít hoặc chỉ đủ một nửa máy giặt. Với sự am hiểu và duy trì thói quen sử dụng thiết bị điện thông minh như nói trên, chị Thúy tiết kiệm được một phần tiền điện mỗi tháng.
Hiện nay, khi điều kiện sống, mức thu nhập cũng như sự phát triển của ngành điện trong nước được cải thiện hơn nhiều so với thời điểm đất nước còn nhiều khó khăn, nhưng câu chuyện về tiết kiệm điện vẫn luôn là vấn đề thời sự bởi điện không phải là nguồn tài nguyên vô tận, bên cạnh đó, tiền điện luôn là khoản chi không nhỏ trong gói thu nhập của nhiều gia đình. Cách nhiều gia đình vẫn áp dụng để giảm bớt mức chi trả cho hóa đơn tiền điện đó là sử dụng điện tiết kiệm bằng việc duy trì những thói quen tốt như câu chuyện thực tế từ gia đình cô Lê Thị Hoàng Thu, chị Hoàng Thị Diễm Thúy nói trên.
Ngoài ra, theo hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, người dân có thể lưu ý một số cách tiết kiệm điện hiệu quả khác. Cụ thể, đối với quạt, nên cho quạt chạy ở tốc độ thích hợp để tiết kiệm điện vì quạt càng chạy nhanh càng tốn điện. Đối với máy tính, màn hình máy tính có độ sáng càng cao, màu càng đậm thì càng tốn điện. Nên tắt máy tính nếu như sử dụng trong vòng 15 phút. Đối với bàn là, không dùng bàn là trong phòng có bật máy điều hòa nhiệt độ hoặc khi quần áo còn ướt. Lau sạch bề mặt kim loại của bàn là sẽ giúp bàn là hoạt động có hiệu quả hơn. Không nên tắt ti-vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy. Nên chọn kích cỡ ti-vi phù hợp với diện tích nhà bạn vì ti-vi càng to càng tốn điện...
Tối ưu tiết kiệm điện với nhà thông minh
Cùng với việc nâng cao nhận thức thực hành tiết kiệm điện, giảm nguy cơ sự cố điện và tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao... thì việc lắp đặt tại nhà các thiết bị điện, điện tử được điều khiển tự động hóa hoặc bán tự động nhằm thay thế cho con người, để tạo nên ngôi nhà thông minh là một lựa chọn đang được nhiều người xem xét hiện nay.
KTS Giang Vĩnh Toàn, Chủ nhiệm CLB Kiến trúc sư trẻ thành phố cho biết, nhiều gia đình lựa chọn tiết kiệm điện làm một trong những tiêu chí trong quá trình thiết kế xây nhà. Trên cơ sở đó, ngoài bố trí những không gian vườn (với những gia đình có diện tích đất xây dựng rộng rãi) hay các giếng trời, tạo không gian mở để đón ánh sáng tự nhiên, thì phần lớn lựa chọn sử dụng các thiết bị điện thông minh như hệ thống điều hòa cho phép kết nối thông qua điện thoại thông minh để điều chỉnh nhiệt độ điều hòa theo thời gian, tự điều chỉnh nhiệt độ, tự động tắt khi không có người trong phòng. Hoặc lắp đặt thiết bị tự động tắt khi không cần thiết, hay khi không có người trong phòng. Thiết kế nhà thông minh cũng cung cấp giải pháp giám sát mức tiêu thụ điện năng một cách tổng quan và tức thời trong 24 giờ để người dùng có thể thấy được bức tranh toàn cảnh về hệ thống chiếu sáng và phụ tải hộ gia đình của mình để có kế hoạch tiêu thụ điện hợp lý.
“Với mô hình nhà thông minh và các giải pháp điều khiển thông minh sẽ giúp cho hộ gia đình sử dụng các thiết bị trong nhà một cách tối ưu, tiết kiệm điện nhất, và có thể tiết kiệm được 20-30% hóa đơn tiền điện hằng tháng”, KTS Giang Vĩnh Toàn cho hay.
Cùng với ý thức của người dân, các cấp, ngành thành phố, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã nỗ lực triển khai các phương án nhằm bảo đảm cấp điện mùa khô và cả năm 2023. Để hoàn thành được mục tiêu này, bên cạnh công tác bảo đảm cấp điện, theo ông Bùi Đỗ Quốc Huy, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng, đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay thực hiện tiết kiệm điện, đặc biệt, xem đây là giải pháp cấp bách trong bối cảnh xảy ra thiếu nước tại các hồ thủy điện thời gian qua.
Rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối. Cụ thể, trong các khung giờ từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30 và từ 17 giờ đến 20 giờ các ngày trong tuần.
Bên cạnh đó, EVNCPC cũng khuyến cáo mọi người nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương (càng nhiều sao càng tiết kiệm điện năng); thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm cũng như nâng cao tuổi thọ. Một điều rất quan trọng với hầu hết các thiết bị điện là hãy rút phích cắm khi không sử dụng, bởi mặc dù không dùng nhưng chúng vẫn góp phần tiêu hao điện.
Ông Ngô Tấn Cư, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)
Theo Báo Đà Nẵng 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151