Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 20:21 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

EVNHANOI tự động hóa lưới điện để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

02/09/2023
Các sự cố trên lưới điện trung áp là nguyên nhân chủ yếu làm giảm độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Do đó, ngoài các biện pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang áp dụng các giải pháp tự động hóa trên lưới điện trung áp để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn Thủ đô.
100% trạm biến áp 110,220 kV của EVNHANOI được theo dõi và vận hành từ xa.
Hiện nay, EVNHANOI đang quản lý 60 Trạm biến áp (TBA) 110/220kV; 1083.36 Km đường dây 110kV; 8,84 Km đường dây 220kV; 11.436,17 Km đường dây trung áp; 36.112,96 Km đường dây hạ áp; số lượng khách hàng sử dụng điện hơn 2,8 triệu khách hàng trên 30 quận, huyện. Xác định tầm quan trọng của hệ thống điện của Thủ đô, thời gian qua EVNHANOI đã và đang từng bước đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý vận hành.
Trước đây khi có sự cố trên đường dây, máy cắt đầu nguồn tự động cắt, sau đó nhân viên quản lý vận hành bắt đầu đi cắt các thiết bị phân đoạn từ xa đến gần để xác định và cách ly phân đoạn bị sự cố. Đối với lưới mạch vòng, sau khi cách ly phân đoạn bị sự cố mới tiến hành xem xét đóng các thiết bị phân đoạn để cung cấp điện cho các phân đoạn không bị sự cố. 

Hệ thống dao cắt phụ tải (LBS)- Màu vàng và máy cắt tự động đóng lại (Recloser)- màu đỏ.
Với yêu cầu của khách hàng ngày càng cao về chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, EVNHANOI áp dụng giải pháp tự động hoá lưới điện phân phối, các thiết bị và trạm điện được kết nối và giám sát thông qua các hệ thống tự động, điều này giúp quản lý và vận hành hệ thống trở nên đơn giản, hiệu quả hơn, đồng thời giảm thiểu sự cố do sai sót của con người gây ra. Bên cạnh đó rút ngắn được thời gian mất điện, giảm tổn thất, giảm chi phí thời gian bảo dưỡng.
Do vậy, để giảm thời gian xử lý sự cố, một giải pháp hiệu quả là đầu tư thiết bị có khả năng phối hợp tự động trên lưới nhằm nhanh chóng tìm kiếm, phát hiện sự cố, khu vực sự cố từ đó đưa ra phương án vận hành tối ưu. Với việc phối hợp thiết bị điện hợp bộ (tủ RMU), máy cắt tự động đóng lại (Recloser) và dao cắt phụ tải (LBS) sẽ nâng cao được độ tin cậy cung cấp điện nhờ việc hạn chế vùng chịu ảnh hưởng mất điện bằng cách tự động cách ly điểm sự cố và tự động cấp điện lại cho các phân đoạn không sự cố. 


Tủ điều khiển hệ thống LBS.
Đến thời điểm này EVNHANOI đã lắp đặt và đưa vào vận hành gần 600 thiết bị có điều khiển xa (Tủ RMU, Recloser, LBS) và dự kiến đến cuối 2023 sẽ có thêm gần 700 thiết bị đi vào vận hành. Khi tự động hoá lưới điện phân phối, các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện như: Tần suất mất điện trung bình của hệ thống, thời gian mất điện trung bình của hệ thống, thời gian mất điện trung bình của khách hàng, tần suất mất điện trung bình của khách hàng sẽ được giảm xuống rất nhiều.

Hệ thống điều khiển được đặt tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hà Nội.
Ông Nông Ngọc Anh – Trưởng phòng công nghệ - Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hà Nội chia sẻ: “Trước đây thời gian xử lý, cách ly sự cố phụ thuộc vào khả năng của Điều độ viên, thời gian triển khai của lực lượng trực tiếp xử lý tại hiện trường cũng như khoảng cách và địa hình giữa điểm trực thao tác và các thiết bị cần phân vùng sự cố. Sau khi áp dụng hệ thống sẽ tự động tính toán cho người vận hành khu vực sự cố gây mất điện, khu vực không có sự cố nhưng bị ảnh hưởng mất điện và từ đó đưa ra các kịch bản để tách điểm sự cố ra phục vụ sửa chữa và khôi phục cấp điện các khu vực không có sự cố nhưng bị mất điện. 
Các thao tác diễn ra trong vài phút thay vì người vận hành phải xem sơ đồ vận hành và tính toán bằng tay. Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn do chuyển phương thức cấp điện sai. Linh hoạt trong vận hành, thao tác phân đoạn xử lý sự cố các đường dây. Đồng thời có thể tính toán trào lưu công suất, dự báo công suất hệ thống từ đó lập kế hoạch phụ tải ngắn hạn.”

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành đã góp phần nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện.
EVNHANOI xác định việc đưa các bài toán tự động hóa lưới điện thành phố Hà Nội là một khâu tất yếu quan trọng cần được thực hiện theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, Bộ Công thương và EVN. Nhằm giúp việc vận hành lưới điện trở nên chủ động và giám sát toàn bộ các thiết bị quan trọng trên lưới, nâng cao độ cung cấp điện. Từ đó tối ưu hóa hiệu suất làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội. 

Theo Trang tin điện tử Ngành điện 

Cùng chuyên mục

Ngày đêm thi công, dời trụ điện cao thế nằm giữa tim đường cao tốc

15/05/2024

Việc di dời trụ điện cao thế dọc các dự án cao tốc từ Quảng Ngãi vào đến Khánh Hòa đang được các địa phương và ngành điện khẩn trương thực hiện. Việc di dời càng sớm các trụ điện cao thế sẽ đảm bảo được tiến độ xây dựng các dự án cao tốc.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151