Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 17/05/2024 | 08:48 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Khách hàng ngày càng ‘chuộng’ thanh toán tiền điện online

13/09/2023
Việc hiện đại hóa công tác thanh toán tiền điện đã được EVN triển khai từ sớm, bài bản và đến nay đạt nhiều kết quả tích cực.
Những con số ấn tượng
Theo báo cáo của EVN, 6 tháng đầu năm 2023, đã có 94,2% khách hàng của EVN thanh toán không tiền mặt, tương ứng so với số tiền điện thanh toán đạt hơn 98%. Kết quả này là sự nỗ lực của EVN trong việc tuyên truyền, vận động, tạo nhiều thuận lợi để khách hàng dễ dàng sử dụng các hình thức thanh toán hiện đại.
Tỷ lệ khách hàng thanh toán không tiền mặt của EVN tới hết quý II/2023 đã tăng khoàng 1,5% so với kết quả cuối năm 2022 (đạt 92,7%).
Một số đơn vị thuộc EVN có kết quả thực hiện rất tốt như: Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội có khoảng 99,9% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt; Tổng công ty Điện lực TP.HCM cũng có tỷ lệ này trên 99,8%; Tổng công ty Điện lực miền Trung gần 99,3%...
Theo thống kê của EVN, một số hình thức thanh toán hiện đại được khách hàng sử dụng điện ưa chuộng như: Ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi (hơn 43% tỷ lệ tiền điện được EVN thu theo hình thức này), ví điện tử (hơn 22%), trích nợ tự động (hơn 14%)…
Khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt còn được các nhà cung cấp dịch vụ mang lại nhiều tiện ích khác như: Thanh toán mọi lúc, mọi nơi với các phương thức thanh toán trực tuyến; thanh toán chính xác tới số lẻ tiền; thực hiện nhanh chóng; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo yếu tố an toàn; tránh rủi ro rơi, mất tiền mặt… Đối với hình thức thanh toán trích nợ tự động, khách hàng không cần phải nhớ lịch thanh toán hóa đơn hằng kỳ; không lo bị ngừng cung cấp điện và mất phí đóng lại điện do quên thanh toán tiền điện.
Hành trình trải nghiệm trên môi trường số 
EVN cho biết luôn hướng tới tính thuận lợi, mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng của mình. Hiện nay khách hàng chỉ cần lên website, ứng dụng (app) của Điện lực đã có thể thực hiện ngay các công việc theo nhu cầu, không cần phải gặp nhân viên Điện lực.
Cũng theo đại diện EVN, thanh toán không tiền mặt mang đến hiệu quả lớn trong sản xuất kinh doanh. Trước kia, như ở vùng núi, nhân viên phải mất cả tuần mới thu xong tiền điện ở một khu vực. Nhưng đến nay, trên toàn quốc, toàn bộ quá trình cung cấp các dịch vụ điện, thực hiện hợp đồng mua bán điện, thông báo, thanh toán cho đến khâu nhận hóa đơn được EVN thiết kế theo một hành trình trải nghiệm người dùng trên môi trường số. Khách hàng nhận được toàn bộ các dữ liệu theo thời gian thực gồm: thông tin về quá trình cung cấp dịch vụ điện, thanh toán tiền dịch vụ điện, điện năng sử dụng hàng ngày, hóa đơn tiền điện cần thanh toán…\
Việc hiện đại hóa công tác thanh toán tiền điện là một hành trình được EVN triển khai sớm, triển khai bài bản và đã đạt nhiều kết quả tích cực. EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước được Tổng cục Thuế lựa chọn thí điểm và hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử trên quy mô toàn quốc (năm 2015).
Tiếp đó, trong giai đoạn 2016 - 2017, EVN đã tập trung dữ liệu hóa đơn tiền điện tại 5 Tổng công ty Điện lực để phục vụ việc kết nối thanh toán với các ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán. Từ năm 2019 đến nay, EVN liên tục cải tiến với việc áp dụng hợp đồng điện tử, kết nối tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tích hợp thanh toán QR-CODE, áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới của Bộ Tài chính, kết nối với các hệ sinh thái công dân số của các tỉnh/thành phố…
Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng
Các giải pháp đã triển khai góp phần thay đổi ngoạn mục công tác thanh toán tiền điện của EVN. Đến nay, EVN đã không còn thu ngân viên đến nhà khách hàng để thu tiền điện. Với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, theo tính toán, EVN ước tính tiết kiệm 2.700 tỷ đồng mỗi năm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn; giảm giá thành và giảm áp lực tăng giá bán lẻ điện.
Tính đến cuối năm 2022, EVN đã có 92,72% số khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện với các hình thức không dùng tiền mặt với số tiền tương ứng trên 97,41% số thu tiền điện.
EVN cho biết đã hợp tác cùng các ngân hàng, ví điện tử, tổ chức thanh toán trung gian để tạo ra những trải nghiệm tốt cho khách hàng. Khi khách hàng thanh toán không tiền mặt một lần thì sẽ tiếp tục sử dụng phương thức này vì những tiện lợi mà nhà cung cấp dịch vụ mang lại.
Hiện nay, EVN vẫn đang tiếp tục nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp tục đưa các tiện ích đến với khách hàng. Đây cũng là nỗ lực của EVN thiết thực góp phần triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhằm tiếp tục thu hút khách hàng tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, các đơn vị trong EVN tích cực hợp tác cùng các ngân hàng, ví điện tử, tổ chức thanh toán trung gian tổ chức nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng. EVN cũng phối hợp cùng đối tác chú trọng phát triển nền tảng hạ tầng công nghệ thanh toán, quy trình dịch vụ ngày càng hoàn thiện, tạo ra những trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Theo Báo Vietnamnet.

Cùng chuyên mục

Hà Nội triển khai giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa cao điểm

16/05/2024

UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong địa bàn tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa cao điểm năm 2024.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151