Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 14/05/2024 | 20:20 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Nhịp đập năng lượng ngày 12/9/2023

13/09/2023
Nhu cầu toàn cầu về LNG của Nga vượt quá sản lượng; Ấn Độ và Saudi Arabia ký kết loạt thỏa thuận hợp tác năng lượng; Séc tăng nhập khẩu dầu mỏ của Nga… là những tin tức nổi bật về năng lượng trong nước và quốc tế ngày 12/9/2023.

Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn
Nhu cầu toàn cầu về LNG của Nga vượt quá sản lượng
Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông (EEF), khai mạc ở Vladivostok hôm 10/9, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov tuyên bố xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga đã tăng đều đặn kể từ đầu năm, với nhu cầu ngày càng tăng ở cả châu Âu và châu Á và nêu rõ rằng nhu cầu về khí đốt tự nhiên qua đường ống của Nga luôn lớn hơn LNG.
Theo cơ quan thống kê Rosstat của Nga, sản lượng LNG của nước này đã tăng 8,1% lên 32,5 triệu tấn vào năm 2022. Ông Shulginov cho biết sản lượng LNG hiện tại của Nga không đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, cho thấy nước này cần các dây chuyền hóa lỏng khí mới. Ông Shulginov cũng cho biết đang đặt hy vọng vào dự án LNG 2 ở Bắc Cực với công suất tối đa khoảng 6,8 triệu tấn vào năm tới và đang thảo luận về một nhà máy LNG mới ở Murmansk, với 3 dây chuyền hóa lỏng, mỗi dây chuyền có công suất 6,8 triệu tấn.
Theo một báo cáo gần đây của tổ chức tư vấn Global Witness dựa trên dữ liệu của Kpler, Trung Quốc là khách hàng mua LNG lớn nhất của Nga trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, tiếp theo là Tây Ban Nha và Bỉ. Lượng mua LNG từ Nga của EU đã tăng 40% trong 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,7% so với năm ngoái.
Ấn Độ và Saudi Arabia ký kết loạt thỏa thuận hợp tác năng lượng
Ngày 11/9, tại Diễn đàn đầu tư Ấn Độ-Saudi Arabia ở New Delhi, Ấn Độ và Saudi Arabia đã ký kết hơn 50 Biên bản ghi nhớ (MoU) cùng các thỏa thuận trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm công nghệ thông tin, kinh doanh, hóa chất, năng lượng và sản xuất tiên tiến.
Trong đó có những thỏa thuận về năng lượng mang tính bước ngoặt được ký kết trong đợt này này gồm: Thỏa thuận giữa Tập đoàn Petromin và Tập đoàn dầu khí Hindustan (HPCL) về việc thành lập các trung tâm dịch vụ Petromin Express tại các trạm nhiên liệu do HPCL vận hành trên khắp Ấn Độ; Biên bản ghi nhớ hợp tác về công nghệ năng lượng giữa Desert Technologies và Goldi Solar…
Hai nước có mối quan hệ ngoại giao và kinh tế sâu sắc. Ấn Độ đứng thứ hai về khối lượng thương mại với Saudi Arabia vào năm 2022, đạt 196,7 tỷ SAR (52,4 tỷ USD) và ghi nhận tốc độ tăng trưởng 51,0% so với năm 2021. Ngoài ra, quốc gia Nam Á còn có hơn 3.000 công ty sở hữu giấy phép đầu tư nước ngoài tại đất nước Trung Đông.
Séc tăng nhập khẩu dầu mỏ của Nga
Công ty vận hành đường ống dẫn dầu Mero của Séc ngày 11/9 cho biết tỷ lệ dầu mỏ từ Nga trong tổng lượng dầu mỏ nhập khẩu của nước này tiếp tục tăng trong nửa đầu năm nay bất chấp lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).
Người phát ngôn của công ty nhà nước Mero, bà Barbora Putzova, cho biết tỷ lệ nguồn cung dầu mỏ từ Nga qua tuyến đường ống Druzhba so với nguồn nhập khẩu từ các nước khác qua tuyến IKL là 65%/32% trong nửa đầu năm nay. Trong năm 2022, tỷ lệ này là 56% so với 44%. Số liệu của Bộ Công Thương Séc cũng cho thấy tỷ lệ nguồn dầu mỏ nhập khẩu từ Nga qua đường ống Druzhba so với nguồn nhập khẩu từ các nước khác là 65%/32%, mức cao nhất kể từ năm 2016.
EU áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga vào tháng 5/2022 nhưng miễn trừ đối với dầu mỏ nhập khẩu qua tuyến đường ống Druzhba. Người đứng đầu Hiệp hội các nhà cung cấp năng lượng độc lập của Séc Jiri Gavor cho biết Công ty PKN Orlen của Ba Lan, vốn đang vận hành các nhà máy lọc dầu của Cộng hòa Séc, tiếp tục nhập khẩu dầu mỏ từ Nga qua đường ống Druzhba vì nguồn cung này vẫn “hợp pháp và rẻ hơn so với dầu từ các nguồn khác”.
Đức khởi công dự án trọng điểm quốc gia về truyền tải điện Bắc Nam
Ngày 11/9, Đức đã chính thức khởi công xây dựng đoạn đầu tiên của đường dây cao thế để kết nối hai miền Bắc Nam, một dự án quan trọng giúp nước này thành công trong quá trình chuyển đổi năng lượng.
“Đường cao tốc điện” có tên “SuedLink” này sẽ bảo đảm rằng “miền Nam nước Đức trong tương lai sẽ có thể được hưởng lợi từ lượng lớn năng lượng gió từ phía bắc”, Bộ trưởng Kinh tế Liên bang và Bảo vệ Khí hậu Robert Habeck nhận định. Dự án sắp thành hiện thực sau một thời gian dài bị trì hoãn. Mục tiêu hiện nay là hoàn thành tuyến 700km này vào năm 2028.
Việc mở rộng mạng lưới điện này nhằm bảo đảm “nguồn cung cấp điện an toàn cho Bavaria và Baden-Württemberg”, hai khu vực giàu có ở miền Nam, sử dụng hai kết nối bắt đầu từ các đô thị ở Land of Schleswig-Holstein (miền Bắc), nơi tạo ra nhiều gió hơn năng lượng hơn nó tiêu thụ.
Gazprom sớm khởi động thêm 2 dây chuyền của nhà máy khí đốt
Theo TASS, Phó Giám đốc Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) Vitaly Markelov thông báo, Gazprom dự kiến đưa vào hoạt động thêm 2 dây chuyền tại Nhà máy xử lý khí đốt Amur ở vùng Viễn Đông vào đầu năm 2024. Đến năm 2025, công ty sẽ vận hành tất cả 6 dây chuyền và đạt công suất thiết kế.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khánh thành Nhà máy xử lý khí đốt Amur ở vùng Viễn Đông vào năm 2019. Nhà máy này được xây dựng nhằm góp phần cung cấp khí đốt tự nhiên cho thị trường Trung Quốc thông qua tuyến đường ống dẫn khí Sức mạnh Siberia.
Sau khi hoàn thiện, nhà máy này có thể xử lý 42 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. Nhà máy xử lý khí đốt Amur cũng góp phần giúp tăng thị phần của Nga trên thị trường khí heli toàn cầu.
Theo Tạp chí PetroTimes

Cùng chuyên mục

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Công ty Điện lực Sơn La và Công ty Thủy điện Sơn La

14/05/2024

Ngày 13/5, các đồng chí: Hoàng Thị Đôi, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Chá A Của, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa XV, đã làm việc với Công ty Điện lực Sơn La và Công ty Thủy điện Sơn La trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151