Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 16/05/2024 | 05:10 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Ngành điện nỗ lực cung cấp điện phục vụ giáo dục

28/09/2023
Việc cung ứng điện phục vụ dạy và học cho các trường trên địa bàn tỉnh Hà tĩnh luôn được Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) - thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) quan tâm, chú trọng.

Nhân viên điện lực kiểm tra hệ thống điện tại các nhà trường. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN
Cùng với nhiệm vụ đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân, việc cung ứng điện phục vụ dạy và học cho các trường trên địa bàn tỉnh Hà tĩnh luôn được Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) - thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) quan tâm, chú trọng.
*Kiểm tra hệ thống điện định kỳ
Để phục vụ tốt cho dạy và học, hàng năm, trước thềm năm học mới, PC Hà Tĩnh đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp kiểm tra hệ thống điện trong các nhà trường nhằm kịp thời chỉnh trang, sửa chữa, đảm bảo các thiết bị điện vận hành an toàn, ổn định.
Với số lượng trường học lớn, lại có nhiều trường bán trú nên lượng điện năng tại các trường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh tiêu thụ khá lớn. Do vậy, ngoài việc trực tiếp kiểm tra, rà soát và hỗ trợ các biện pháp kỹ thuật, Điện lực thành phố Hà Tĩnh còn sử dụng các thiết bị chuyên dụng, hiện đại như camera nhiệt, ampe kìm… để kiểm tra, phát hiện các hiện tượng phát nhiệt cục bộ, các điểm tiếp xúc kém, kiểm tra khả năng dẫn điện của dây dẫn,… từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, tránh gây ra tình trạng quá tải.
Cô Trần Thị Cẩm Thạch - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Hà cho biết: “Năm học 2023- 2024, nhà trường có hơn 400 học sinh. Với hệ thống điều hòa nhiệt độ, bình nóng lạnh, nồi áp suất, tủ lạnh… phục vụ công tác bán trú, hệ thống dây dẫn đảm bảo an toàn là điều chúng tôi hết sức quan tâm. Nhờ sự phối hợp, hỗ trợ của Điện lực thành phố Hà Tĩnh, nhà trường đã tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống điện, kịp thời phát hiện và xử lý các nguy cơ có thể xảy ra sự cố, đồng thời thay thế dây dẫn có tiết diện lớn hơn để đảm bảo an toàn điện trong quá trình sử dụng”.

Kiểm tra đường điện tại khu vực bếp ăn trường bán trú. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN
Tại trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, với 100% lớp học lắp đặt điều hòa nhiệt độ cùng hệ thống thiết bị phục vụ công tác dạy học hiện đại, do vậy, nhà trường đã xây dựng trạm biến áp chuyên dùng với công suất 180 KVA. Trước khi các kỳ thi diễn ra hoặc chuẩn bị bước vào năm học mới, Điện lực thành phố Hà Tĩnh luôn chủ động phối hợp với nhà trường kiểm tra hệ thống cầu dao, cầu chì, các điểm tiếp xúc… tại trạm biến áp; tiến hành rà soát hệ thống dây ra hạ thế phía sau trạm biến áp cấp điện cho các phòng học, kiểm tra các tủ điện tại các dãy phòng… kịp thời tư vấn nhà trường xử lý các tồn tại trên hệ thống điện nội bộ của trường, đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả.
Thầy Phan Khắc Nghệ - Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: Để đảm bảo nguồn điện được vận hành ổn định, định kỳ 6 tháng một lần, Điện lực thành phố Hà Tĩnh tư vấn nhà trường nên tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp, nhờ đó mà trạm chuyên dùng của trường luôn vận hành ổn định. Trong năm học này, theo khuyến cáo của ngành điện về tình trạng các pha điện công suất không đồng đều, quá tải cục bộ có nguy cơ gây ra sự cố, nhà trường chúng tôi cũng đã có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn”.

Phối hợp kiểm tra TBA chuyên dùng tại trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN
*Không để gián đoạn nguồn điện phục vụ các kỳ thi
Với mục tiêu không để gián đoạn nguồn điện phục vụ các kỳ thi tuyển sinh và tốt nghiệp, hàng năm trước khi các kỳ thi diễn ra, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án, kế hoạch cấp điện chi tiết; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới, đặc biệt chú trọng đến các trạm biến áp và đường dây cấp điện cho các điểm thi.
Để chủ động trong việc cấp điện, Công ty bố trí lịch làm việc với Sở Giáo dục & Đào tạo và các hội đồng thi trên địa bàn để nắm bắt danh sách, thời gian, nhu cầu cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi; giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn đôn đốc, theo dõi việc triển khai các nội dung công việc theo kế hoạch xây dựng. Cùng đó, yêu cầu các Điện lực các huyện, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương và Phòng Giáo dục & Đào tạo chủ động xây dựng phương án cấp điện cho các điểm thi phù hợp với thực tế từng địa bàn...
Tại mỗi điểm thi, các đơn vị đều bố trí công nhân trực vận hành, xử lý sự cố, sửa chữa điện. Đồng thời, chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư, thiết bị, phương tiện di chuyển, sẵn sàng xử lý nếu xảy ra sự cố, linh hoạt chuyển đổi phương thức vận hành hoặc chạy máy phát dự phòng nhanh chóng cấp điện trở lại phục vụ các điểm thi. Đặc biệt, Công ty cũng yêu cầu đội sửa chữa điện nóng hotline luôn sẵn sàng túc trực để xử lý các hiện tượng bất thường, quyết đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong suốt thời gian diễn ra các kỳ thi.
Nhận xét về nỗ lực đảm bảo cấp điện phục vụ cho công tác giáo dục trên địa bàn, thầy giáo Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng trường THPT thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc cho biết: Những năm qua, nguồn điện cấp cho hoạt động dạy và học của nhà trường rất đảm bảo và ổn định, được phụ huynh cũng như các em học sinh và đội ngũ giáo viên chúng tôi hết sức ghi nhận, hài lòng.

PC Hà Tĩnh còn đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học, thường xuyên phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao ý thức của học sinh về an toàn điện. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN
Không chỉ chú trọng các giải pháp chuyên môn giúp nâng cao chất lượng nguồn điện, thời gian qua, PC Hà Tĩnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học, thường xuyên phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao ý thức của học sinh về an toàn điện, tăng cường tổ chức các cuộc thi như “Trường học chung tay tiết kiệm điện”; “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả”,… Qua đó, trang bị thêm những kiến thức cơ bản cho học sinh để cùng với nhà trường, gia đình và xã hội chung tay sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.
Với các giải pháp linh hoạt của ngành điện Hà Tĩnh, cùng sự chủ động phối hợp của lãnh đạo các nhà trường, công tác cung ứng điện phục vụ dạy và học trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh luôn được đảm bảo, được tỉnh nhà và ngành giáo dục cũng như nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Thời gian tới, PC Hà Tĩnh tiếp tục nghiên cứu để đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, có tính hiệu quả cao nhằm cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ tốt cho công tác giáo dục nói riêng và đáp ứng toàn diện nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh của địa phương nói chung./.
Theo TTXVN  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151