Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 07:27 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin tức

Tin Thị trường: Ấn Độ sẽ sớm trở thành nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới

11/10/2023
​Nga khởi động dự án cung cấp khí đốt cho 2 quốc gia Trung Á; Ấn Độ sẽ sớm trở thành nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới...
Nga khởi động dự án dẫn khí đốt tới 2 quốc gia Trung Á
Hãng thông tấn TASS mới đây đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo khởi động đường ống khí đốt từ Nga tới hai quốc gia Trung Á là Kazakhstan và Uzbekistan.
Nhà lãnh đạo Nga đã có cuộc gặp tại Moscow với những người đồng cấp Shavkat Mirziyoyev (Uzbekistan) và Kassym-Jomart Tokayev (Kazakhstan).
Theo Tổng thống Putin, "dòng nhiên liệu xanh" từ Nga sẽ được chuyển tới Kazakhstan, và một phần sẽ được chuyển tiếp tới Uzbekistan.
Ông Putin nhấn mạnh rằng, đây là dự án năng lượng ba bên lớn nhất, mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, qua đó góp phần tăng cường an ninh năng lượng của khu vực.
Thông qua dự án, Moscow đã khẳng định được vị thế là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy, luôn sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực này, trong khi Uzbekistan sẽ có thêm nguồn cung năng lượng, đảm bảo nguồn cung liên tục cho các hộ gia đình và các cơ sở xã hội.
Về phần mình, Kazakhstan cũng giải quyết được vấn đề thiếu khí đốt ở các khu vực miền Bắc và miền Đông đất nước.
Trước đó, Tổng thống Putin từng nói rằng, khí đốt của Nga chưa từng được cung cấp cho các nước Trung Á. Đối với Uzbekistan, mặc dù là quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên, song nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu.
Xuất khẩu khí đốt của Nga đã giảm 21,5% trong năm 2022 do Liên minh châu Âu (EU) giảm đáng kể lượng nhập khẩu.
Ấn Độ sẽ sớm trở thành nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới
Nhiều người tin rằng Ấn Độ có thể sớm vượt Trung Quốc về nhu cầu dầu mỏ để trở thành nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Khi khoản đầu tư của Trung Quốc vào năng lượng tái tạo, kim loại, khoáng sản và xe điện bắt đầu cho thấy hiệu quả, quốc gia châu Á có thể sẽ sớm không còn là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Trong khi đó, dân số ngày càng đông của Ấn Độ và quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh chậm đồng nghĩa nước này có thể sẽ chiếm vị trí dẫn đầu trong vòng 5 năm tới.
Khi nhu cầu dầu của Trung Quốc bắt đầu suy yếu, Ấn Độ có thể trở thành nước tiêu thụ dầu lớn nhất trong những năm tới. Dân số Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc, cho thấy nhu cầu năng lượng của nước này cũng tăng đáng kể. Trong khi Ấn Độ có kế hoạch đầy tham vọng nhằm phát triển một ngành công nghiệp năng lượng tái tạo quy mô lớn, phương tiện giao thông truyền thống chạy bằng xăng và dầu diesel dự kiến ​​sẽ vẫn tồn tại một thời gian dài sau khi nhiều quốc gia khác chuyển sang sử dụng xe điện. Điều này trái ngược với Trung Quốc, quốc gia được kỳ vọng sẽ chuyển sang sử dụng xe điện sớm hơn nhiều vì thị trường xe điện của nước này đã ghi nhận những bước tiến lớn.
Nhu cầu dầu của Ấn Độ không thể so với nhu cầu của Trung Quốc vào thời kỳ đỉnh điểm, nhưng nước này có thể trở thành nơi nhập khẩu dầu lớn nhất do dân số đông và tiến độ chuyển đổi xanh chậm hơn. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc gần đây dự báo mức tiêu thụ dầu của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào khoảng năm 2030.
Parsley Ong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng và hóa chất châu Á tại JPMorgan Chase & Co. ở Hồng Kông giải thích: "Ấn Độ vượt Trung Quốc xét về mặt thời gian để trở thành động lực tăng trưởng nhu cầu toàn cầu, chủ yếu là do các yếu tố nhân khẩu học như tăng trưởng dân số".
Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô tại công ty phân tích dữ liệu Kpler, dự đoán Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc về nhu cầu dầu vào năm 2026, trong khi nhu cầu dầu thô của Ấn Độ có thể đạt đỉnh vào khoảng năm 2036.
Giá xăng tại Mỹ có thể giảm xuống dưới 3 USD
Giá xăng tại Mỹ đang cho thấy xu hướng giảm và có thể đạt mức trung bình dưới 3 USD/gallon ở một nửa nước Mỹ vào cuối tháng 10, Tom Kloza, người đứng đầu bộ phận phân tích năng lượng toàn cầu tại cơ quan Dịch vụ Thông tin Giá Dầu (OPIS) nói với Reuters.
Giá trung bình của một gallon xăng tại Mỹ hiện là 3,768 USD tính đến ngày 5/10, theo dữ liệu của AAA. Mức giá này thấp hơn so với 3,835 USD/gallon cách đây một tuần. Trong khi đó, giá xăng tương lai đã giảm xuống còn 2,216 USD.
Trong khi đó, với giá bán buôn giảm, giới phân tích cho rằng người tiêu dùng sẽ sớm thấy nhẹ nhõm hơn.
Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu khí tại GasBuddy, mới đây cho biết: "Mặc dù xu hướng có thể là giảm mạnh, nhưng các vấn đề nhỏ có thể tạm thời trì hoãn việc giảm giá. Người lái xe hiện không cần phải vội vàng khi giá xăng thấp hơn đang diễn ra ở mọi bang trên nước Mỹ trong những tuần tới".
Theo phân tích của AAA, giá xăng giảm nhanh hơn một chút kể từ tuần, với mức giá trung bình toàn quốc giảm 7 cent xuống còn 3,76 USD. Nguyên nhân chính là nhu cầu yếu và giá dầu giảm, khi dầu WTI giảm hơn 10 USD và dao động ở mức gần 82 USD/thùng.
Ông De Haan lưu ý rằng dữ liệu từ ứng dụng tiết kiệm nhiên liệu cho thấy mức giá trung bình toàn quốc hiện ở mức thấp nhất kể từ tháng 7.
Về phần mình, ông Kloza của OPIS nói với CNN rằng giá trung bình toàn quốc có thể giảm xuống mức thấp nhất là 3,25 USD một gallon vào dịp Halloween.
Theo Petrotimes 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151