Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 11/05/2024 | 18:05 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Nhịp đập năng lượng ngày 10/10/2023

11/10/2023
27 nước châu Âu thông qua luật tăng gấp đôi năng lượng tái tạo; Nga hỗ trợ giá cho các công ty lọc dầu cung cấp nhiên liệu cho thị trường nội địa; Pháp muốn hạn chế khí metan đối với nhiên liệu nhập khẩu của châu Âu… là những tin tức nổi bật về năng lượng ngày 10/10/2023.

Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn
27 nước châu Âu thông qua luật tăng gấp đôi năng lượng tái tạo
27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/10 đã thông qua đạo luật tăng gấp đôi tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng mức tiêu thụ năng lượng đến năm 2030, đưa hydro được sản xuất từ năng lượng hạt nhân vào thỏa thuận theo mong muốn của Pháp.
Văn bản được thông qua nhờ một thỏa thuận được ký kết vào cuối tháng 3 giữa Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên, với mục tiêu bắt buộc đạt ít nhất 42,5% năng lượng tái tạo được tiêu thụ ở châu Âu đến năm 2030, so với mức hiện tại là khoảng 22%. Đồng thời các quốc gia sẽ phải cố gắng đạt được mục tiêu "chỉ định" là 45%.
Đạo luật mới đặc biệt đẩy nhanh các thủ tục cấp phép thể hiện qua việc thiết lập các "khu vực dành riêng" cho các cơ quan quốc gia có thẩm quyền, yêu cầu họ phê duyệt các cơ sở năng lượng tái tạo mới trong vòng tối đa 12 tháng (hạn cuối là 24 tháng, 3 năm đối với điện gió ngoài khơi). Trong trường hợp không có phản hồi đối với các dự án trong khu vực dành riêng, thỏa thuận sẽ được coi là được chấp thuận…
Nga hỗ trợ giá cho các công ty lọc dầu cung cấp nhiên liệu cho thị trường nội địa
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga Nikolai Shulginov ngày 9/10 cho hay giá tham khảo trong công thức điều tiết thời gian tới (bao gồm cả điểm giới hạn) có thể sẽ thay đổi. Ông Shulginov nói: “Giá này được lập chỉ mục hàng năm. Câu hỏi về những thay đổi tiếp theo về giá này phải được xem xét một cách linh hoạt, vì hoàn cảnh cũng ảnh hưởng khiến giá cả có thể thay đổi. Nói chung, những thay đổi (giá tham khảo) là có thể xảy ra”.
Cơ quan chức năng Nga đã quyết định sửa đổi chỉ số thuế và quay trở lại công thức điều tiết giá từ ngày 1/10. Việc thay đổi hệ số điều tiết từ 0,5 lên 1,0 sẽ làm tăng số tiền bồi thường cho các nhà máy lọc dầu vì thu nhập bị mất đi khi bán nhiên liệu động cơ trên thị trường trong nước.
Trước đó, các công ty dầu mỏ sẽ nhận được một hệ số điều tiết nếu họ cung cấp nhiên liệu cho thị trường Nga với mức giá không cao hơn một mức nhất định - cái gọi là điểm giới hạn. Trong suốt tháng 9/2023, nhiên liệu trên sàn giao dịch được giao dịch trên mức này đáng kể.
Pháp muốn hạn chế khí metan đối với nhiên liệu nhập khẩu của châu Âu
Pháp đã đề xuất Liên minh châu Âu (EU) về lộ trình áp đặt giới hạn phát thải khí metan đối với khí đốt nhập khẩu vào khối này, một động thái nhằm cố gắng nâng cao vị thế của châu Âu. Theo đề xuất của Pháp, từ năm 2026, các nhà nhập khẩu phải chứng minh được 70% lượng nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu của họ tuân thủ các quy định về khí metan của EU, với tỷ lệ này tăng lên mỗi năm cho đến khi đạt 100% vào năm 2029.
Một số quan chức EU cho biết vẫn chưa rõ có bao nhiêu quốc gia ủng hộ đề xuất kể trên. Đức - nước mua khí đốt lớn nhất của châu Âu, và Ba Lan trước đó cho biết họ sẽ sẵn sàng mở rộng các quy định của EU để đáp ứng việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch.
Các nước EU và các nhà lập pháp đang đàm phán một đạo luật buộc các nhà khai thác dầu khí ở châu Âu ngừng việc thải khí metan và khắc phục rò rỉ trong các cơ sở hạ tầng của họ. Các nhà lập pháp EU muốn các quy định này cũng bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu từ năm 2026. Các nước EU cho đến nay vẫn phản đối sự thúc đẩy đó. Tuy nhiên, theo Reuters, Pháp đang tham gia và đang cố gắng huy động sự ủng hộ từ các nước khác.
Kuwait công bố chiến lược khai thác dầu khí mới
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait ngày 9/10 đã công bố chiến lược mới nhằm tăng cường khai thác nhiên liệu hóa thạch, nâng tổng sản lượng khai thác dầu lên 4 triệu thùng/ngày vào năm 2035 và cho biết nước này sẽ chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho mỏ khí đốt Durra, với cổ phần cũng được nắm bởi Ả Rập Xê-út và Iran.
Theo ông Ahmed Jaber Al-Eidan, Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Kuwait (KOC), công ty con của KPC, công suất khai thác của Kuwait hiện ở mức 2,9 triệu thùng/ngày và sẽ đạt 3,2 triệu thùng/ngày vào năm 2025 hoặc 2026. Sản lượng dầu thô của Kuwait đạt trung bình khoảng 2,55 triệu thùng/ngày trong tháng 8, theo Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
Theo chiến lược mới của KPC, công ty con KOC đặt mục tiêu tăng sản lượng dầu lên 3,65 triệu thùng/ngày vào năm 2035 và sẽ bảo đảm doanh thu bổ sung khoảng 11 tỷ USD cho nhà nước trong 5 năm tới, Giám đốc điều hành KPC Sheikh Nawaf Saud al-Sabah cho biết. Ông al-Sabah cũng cho biết trữ lượng dầu của Kuwait ước tính khoảng 100 tỷ thùng.
Nhật Bản đề nghị Brunei cung cấp ổn định khí đốt tự nhiên hóa lỏng
Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa ngày 9/10 đã đề nghị Brunei cung cấp ổn định khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho nước này. Đề nghị trên được ông Kamikawa đưa ra trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng thứ hai của Brunei Erywan Yusof. Trong cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.
Hai quan chức Nhật Bản và Brunei cũng nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế song phương, đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu và cho biết Nhật Bản đang hợp tác với Brunei thiết lập lộ trình khử carbon. Hai bên cũng trao đổi quan điểm về cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhằm tăng cường quan hệ đối tác khi hai nước sắp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Ngoại trưởng Kamikawa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Nhật Bản - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó Brunei là thành viên, nhất là trong các vấn đề như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực...
Theo Petrotimes  

Cùng chuyên mục

Tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong trường học

11/05/2024

Trong hai ngày 9 và 10/5, Điện lực Hoằng Hóa - Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tổ chức tuyên truyền kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại Trường THCS Hoằng Trung và Hoằng Kim.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151