Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 05:36 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Công nghệ Vizimax điều khiển đóng cắt trên hệ thống truyền tải điện quốc gia

19/04/2023
Công nghệ Vizimax sử dụng bộ điều khiển đóng cắt SynchroTeq Plus. Đây là một nền tảng có thể lập trình, tích hợp bộ điều khiển PLC - lập trình logic và giao diện người - máy HMI, công nghệ AI, IoT, nâng cao khả năng quản lý và giám sát từ xa thời gian thực.

Công nghệ Vizimax sử dụng bộ điều khiển đóng cắt SynchroTeq Plu.
Thời gian qua, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã ứng dụng công nghệ điều khiển đóng cắt điện cao áp Vizimax của Canada để điều khiển máy cắt tụ và máy cắt kháng, góp phần nâng cao chất lượng truyền tải điện cũng như giảm thiểu chi phí trong sản xuất.  
Cụ thể, công nghệ Vizimax sử dụng bộ điều khiển đóng cắt SynchroTeq Plus. Đây là một nền tảng có thể lập trình, tích hợp bộ điều khiển PLC - lập trình logic và giao diện người - máy HMI, công nghệ AI, IoT, nâng cao khả năng quản lý và giám sát từ xa thời gian thực (real time online monitoring). Đây là phương thức lý tưởng cho các lưới điện thông minh và ứng dụng công nghệ 4.0.
Thiết bị điều khiển đóng cắt có vai trò quan trọng trong vận hành các lưới điện truyền tải và phân phối, là loại thiết bị sử dụng công nghệ cao độc quyền của từng hãng, 100% phải nhập khẩu đi kèm máy cắt từ các nhà sản xuất gốc ở châu Âu và Mỹ, nay có thể lắp cùng nhà sản xuất độc lập là Vizimax - Canada.
Công nghệ này có nhiều đặc điểm nổi bật như có thể lắp đặt và sử dụng linh hoạt tương thích với mọi chủng loại máy cắt hiện có trên thị trường, của bất kể nhà sản xuất nào (trong khi sản phẩm của các nhà sản xuất khác khó có khả năng tương thích chéo), thiết bị có khả năng lắp trên các máy cắt trang bị mới cũng như các máy cắt hiện có, biến máy cắt cũ lên chuẩn điều khiển hiện đại.
Công nghệ Vizimax có khả năng ghi mẫu sóng đảm bảo chất lượng, ghi lại đầy đủ các thông số máy cắt, cũng như các sự kiện, có khả năng giám sát máy cắt trực tuyến theo thời gian thực. Bộ ghi sự kiện rất lớn có khả năng lưu trữ lên đến 2.000 mẫu sóng (lớn nhất trên thị trường), đủ để khai thác trong cả năm vận hành mà không lo mất dữ liệu.
Đồng thời, công nghệ này cũng có khả năng điều khiển thích ứng (tự điều chỉnh theo thời gian vận hành của máy cắt) giúp thiết bị máy cắt vận hành ổn định và tăng tuổi thọ mà không cần cấu hình lại khi cơ cấu chấp hành máy cắt thay đổi theo thời gian vận hành. Thiết bị có khả năng giám sát độ m
Sản phẩm của Vizimax đã được lắp đặt tại nhiều nơi như các trạm biến áp 220 kV: Bắc Ninh, Hà Đông, Lào Cai, Phủ lý, Thái Thụy, Trực Ninh, Vĩnh Yên, Yên Bái,.. trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa, Hòa Bình, Sơn La, Thường Tín, PleiKu2… ứng dụng điều khiển máy cắt tụ, máy cắt kháng của các nhà sản xuất máy cắt như: ABB, GE/ALSTOM, SIEMENS.

Công nghệ Vizimax có thể lắp đặt và sử dụng linh hoạt tương thích với mọi chủng loại máy cắt hiện có trên thị trường.
Trong ứng dụng máy biến áp, theo nhà sản xuất, thuật toán tính toán và đo nhanh lượng dư từ thông và ứng dụng chiến thuật điều khiển đóng cắt của Vizimax là công nghệ có bản quyền sáng chế để loại trừ dòng xung kích (dòng khởi động) khi đóng điện cho máy biến áp.
Công nghệ này cho đến nay được coi là công nghệ duy nhất có thể triệt tiêu gần như 100% dòng xung kích từ hóa ghi nhận được bằng tài liệu trên thế giới mà chưa có giải pháp tương tự của bất kỳ nhà sản xuất nào khác.
Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, sản phẩm Vizimax được tích hợp sẵn để sử dụng và không cần cấu hình, đảm bảo kết nối lưới điện tái tạo như điện gió và điện mặt trời không có dòng xung kích, không có sai lệch tần số và quá độ điện áp.
Ngoài ra, sản phẩm SynchroTeq còn được sử dụng trong lĩnh vực dầu và khí, trong giao thông đường sắt (tàu điện) và công nghiệp luyện kim. Các giải pháp này giúp các khách hàng giảm chi phí, cải thiện tính tin cậy của dịch vụ, tối ưu hóa năng lực vận chuyển hoặc trong các nhà máy lọc hóa dầu, công nghệ luyện kim nơi mà các phụ tải rất lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến lưới điện.
Ông Tạ Việt Hùng, Trưởng ban Kỹ thuật Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, trong những năm qua, lưới điện truyền tải đã được đầu tư mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng cao của phụ tải với tốc độ tăng trưởng về sản lượng truyền tải bình quân khoảng 8,3%.
Lưới điện truyền tải 500kV khu vực miền Bắc, miền Nam đã hình thành các mạch vòng liên kết và nâng cao độ an toàn, tin cậy truyền tải điện, cung cấp điện, đặc biệt là cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... Lưới điện 220kV các miền cũng liên tục được phát triển và củng cố.
Cho đến thời điểm này, cùng với công nghệ Vizimax điều khiển đóng cắt trên hệ thống truyền tải điện quốc gia, EVNNPT đã và đang ứng dụng có hiệu quả nhiều thiết bị công nghệ hiện đại như: Trang bị chống sét van và thiết bị định vị khoảng cách điểm sự cố đường dây; trang bị camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI); áp dụng thiết bị bay không người lái (UAV) để kiểm tra đường dây; chuyển đổi mô hình các trạm biến áp 220 kV có người trực sang vận hành ở chế độ không người trực; ứng dụng hệ thống thu thập thông tin, giám sát; quản lý thiết bị, trạm biến áp, đường dây trên nền bản đồ thông tin địa lý…
Theo Tạp chí Công Thương

Cùng chuyên mục

Petrovietnam tổ chức khóa học “Công nghệ tiên tiến nâng cao hiệu quả phát triển mỏ dầu khí” do các chuyên gia từ Azerbaijan giảng dạy

26/04/2024

Từ ngày 8-19/4/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức khóa học "Công nghệ tiên tiến nâng cao hiệu quả phát triển mỏ dầu khí" (Advanced technologies of increasing efficiency of oil and gas fields development) tại trụ sở Trường Đại học Dầu khí Việt Nam, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151