Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 14/05/2024 | 09:15 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Để dòng điện luôn sáng

15/10/2023
Theo dõi các tín hiệu trên màn hình, quản lý, vận hành lưới điện trên toàn tỉnh; trực tiếp xử lý, khắc phục sự cố lưới điện... là nhiệm vụ của bộ phận trực 24/24 giờ thuộc Công ty Điện lực Quảng Ngãi.

Điều độ viên giám sát, theo dõi tín hiệu trên hệ thống màn hình HMI tại Trung tâm điều khiển thuộc Phòng Điều độ (Công ty Điện lực Quảng Ngãi).
Ngày cũng như đêm, họ luôn miệt mài làm việc để đảm bảo dòng điện ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh... 
Đảm bảo vận hành lưới điện ổn định 
Tại Trung tâm điều khiển thuộc Phòng Điều độ (Công ty Điện lực Quảng Ngãi), các điều độ viên trong ca trực luôn theo dõi, giám sát thông tin hiển thị trên hệ thống HMI đặt tại trung tâm. Đây là bộ phận trực tiếp chỉ huy vận hành hệ thống lưới điện từ cấp điện áp 110kV trở xuống trên địa bàn tỉnh.
Tại đây, các điều độ viên còn thực hiện các thao tác đóng cắt điều khiển từ xa các thiết bị lưới điện. Khi phát hiện có hiện tượng bất thường, các điều độ viên ngay lập tức cô lập sự cố, chuyển phương thức cấp điện của vùng lân cận và trực tiếp chỉ huy, điều hành các bộ phận liên quan khắc phục sự cố, khôi phục cấp điện cho phụ tải bị mất điện trong thời gian ngắn nhất. Vì vậy, trung tâm này được ví như “bộ não” của hệ thống điện toàn tỉnh.
Phó Trưởng phòng Điều độ Bùi Phụ Nay cho biết, hằng ngày, có rất nhiều tín hiệu truyền về bộ phận trung tâm điều khiển. Các điều độ viên phải cập nhật liên tục, xử lý nhanh chóng, chính xác, vì chỉ một thao tác sai sót nhỏ cũng ảnh hưởng rất lớn đến lưới điện toàn tỉnh.
“Những người trực tiếp điều hành lưới điện, chỉ huy xử lý sự cố, các điều độ viên phải am hiểu tất cả các văn bản quy phạm pháp luật về quy trình, quy định liên quan đến vận hành lưới điện. Đồng thời, nắm vững các kết cấu, tính năng, thông số của các thiết bị trên hệ thống lưới điện. Để đảm nhận vị trí này, các điều độ viên phải trải qua một quy trình đào tạo nghiêm ngặt và các đợt sát hạch của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Miền Trung (Tổng Công ty Điện lực Miền Trung). Để đảm bảo quản lý, vận hành lưới điện an toàn, các điều độ viên phải trực 24/24 giờ, trung bình mỗi ca trực có ít nhất 2 người”, Trưởng phòng Điều độ Huỳnh Đăng Hùng cho biết.
Kịp thời sửa chữa sự cố
Không kể nắng mưa, ngày đêm, bất cứ lúc nào tiếp nhận thông tin sự cố, các công nhân ngành điện nhanh chóng đến hiện trường trực tiếp đóng cắt, sửa chữa điện trong thời gian nhanh nhất có thể. Đó là các công nhân của Tổ trực thao tác lưu động, thuộc đội quản lý đường dây và trạm tại các điện lực huyện, thị xã, thành phố. 
Công nhân Điện lực TP. Quảng Ngãi kiểm tra, sửa chữa lưới điện.
Tại Điện lực TP. Quảng Ngãi, Tổ trực thao tác lưu động có 6 người, chia thành các ca trực trong ngày. Đội trưởng Đội quản lý đường dây và trạm (Điện lực TP.Quảng Ngãi) Trần Thanh Tùng cho hay, Tổ trực thao tác lưu động có trách nhiệm trực tiếp đóng cắt, sửa chữa các thiết bị trên lưới điện thuộc 8 phường, 5 xã trên địa bàn thành phố theo lệnh của Phòng Điều độ (Công ty Điện lực Quảng Ngãi). Đối với sự cố ở vùng trung tâm, ca trực phải xử lý tối đa trong 2 giờ đồng hồ, còn với vùng ven là 3 giờ đồng hồ. 
“Thông qua các kênh báo tin sự cố như ứng dụng chăm sóc khách hàng, số điện thoại đường dây nóng, hoặc người dân gọi trực tiếp về số điện thoại của tổ trực, chúng tôi đến hiện trường để kịp thời sửa chữa. Địa bàn chúng tôi đảm nhận có hơn 63,6 nghìn khách hàng sử dụng điện, với nhiều tình huống xảy ra, nhất là trong mùa mưa bão. Trực tiếp thao tác trên lưới điện, chúng tôi phải đảm bảo an toàn trong công việc, sử dụng các thiết bị chuyên dùng của ngành điện”, anh Đinh Văn Hồng, công nhân Điện lực TP. Quảng Ngãi, chia sẻ.
Theo Báo Quảng Ngãi

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151