Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Chủ nhật, 23/06/2024 | 10:37 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Đẫm mồ hôi trên công trường 500kV mạch 3

16/06/2024
Mùa hè nắng nóng miền Trung rất khốc liệt. Mỗi ngày, trên công trường thi công đường điện 500kV mạch 3 ở Hà Tĩnh, hàng nghìn công nhân đẫm mồ hôi đối mặt với bao vất vả, hiểm nguy.
Các công nhân Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 ở Hà Tĩnh. Ảnh: Mai Lê
Vất vả, hiểm nguy
Cách trung tâm hành chính xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) khoảng 5km về phía tây là rừng núi bao phủ. Nơi đây, dự án đường dây 500kV mạch 3 đang thi công rầm rộ, “đánh thức” cả một vùng rừng xanh vốn rất tĩnh lặng.
Từ xa dưới chân đồi nhìn lên, những con người đang thi công lắp dựng cột điện cao thế trông nhỏ bé vô cùng, họ như những con ong chăm chỉ đang tìm mật hoa trên tán cây cổ thụ ở rừng già.

Những công nhân trở nên nhỏ bé khi thi công cột điện cao thế. Ảnh: Mai Lê.
“Đây là vị trí cột điện số 175 với chiều cao 145m, là một trong 3 cột điện cao nhất trên tuyến của dự án thi công dựng cột đường dây 500kV mạch 3”, anh Mai Vũ Trần Quang - cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần xây lắp và dịch vụ Sông Đà - đang cùng nhóm công nhân thi công cột điện số 175 ở xã Cẩm Mỹ chia sẻ.
Anh Quang kể, hàng ngày để ứng phó với nắng nóng khốc liệt, và cũng để đẩy nhanh tiến độ thi công, anh em công nhân Công ty cổ phần xây lắp và dịch vụ Sông Đà dậy sớm vệ sinh cá nhân, ăn sáng nhanh rồi bắt đầu làm việc từ khoảng 6h sáng. Làm đến khoảng 10h30 là nghỉ trưa. Buổi chiều làm từ khoảng 14h cho đến khi tắt hẳn mặt trời không còn thấy ánh sáng để thi công nữa thì nghỉ, kết thúc một ngày làm việc.
“Nắng nóng gay gắt, anh em rất mệt, ai nấy đẫm mồ hôi. Đặc biệt, với những công nhân trèo trên cột điện để lắp ghép, dựng cột càng vất vả hơn khi cơ thể tiếp xúc với thân cột điện bằng kim loại tỏa nhiệt ra rất nóng” - anh Quang chia sẻ.
Anh Quang bên cột điện số 175 đang thi công. Ảnh: Mai Lê.
Theo anh Quang, thi công dựng cột điện cao thế trên đồi núi thế này rất vất vả, khó khăn. Riêng mở đường công vụ thi công đã khó, đến khi đưa được loại máy cẩu “khủng” vào vị trí thi công dựng cột trên đồi là càng khó hơn, vô cùng gian nan. Mà không có máy cẩu loại khủng đó thì không thể cẩu vật liệu để thi công dựng loại cột cao nhất như cột số 175 được.
“Chỉ cần đưa được máy cẩu loại khủng này vào công trường là chúng tôi đã thở phào được rồi. Xem như việc thi công sẽ không đáng ngại nữa” - anh Quang chia sẻ thêm.
Mồ hôi đọng thành từng giọt trên khuôn mặt đen xạm, công nhân Bùi Huy Hoàng (37 tuổi, quê ở tỉnh Hòa Bình) chia sẻ, anh cùng với các công nhân khác vào thi công vị trí cột số 175 này đã được khoảng 20 ngày.
Mỗi ngày, các anh làm việc khoảng 10 tiếng đồng hồ, buổi sáng thường bắt đầu từ 6h, chiều làm đến lúc tắt mặt trời, không còn đủ ảnh sáng để thi công nữa mới được nghỉ.
Anh Hoàng tâm sự về công việc vất vả, áp lực của mình. Ảnh: Mai Lê
“Làm trên công trường này vất vả lắm, nhất là những ngày nắng nóng gay gắt thì rất mệt, người ướt đẫm mồ hôi, chân tay mỏi rệu rã nhưng cũng phải cố gắng làm việc để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Công ty” - anh Hoàng chia sẻ.
Anh Hoàng nói rằng, anh là công nhân hợp đồng lao động thời vụ của Công ty cổ phần xây lắp và dịch vụ Sông Đà vào Hà Tĩnh thi công dựng cột đường dây 500kV mạch 3. Anh không phải hưởng lương theo tháng mà tính theo ngày làm việc, mỗi ngày được trả khoảng 700 nghìn đồng.
Cần cẩu khủng đưa vào phục vụ thi công cột điện số 175. Ảnh: Mai Lê
“Vất vả, nguy hiểm nhưng thu nhập khá tốt nên chúng tôi cố gắng làm việc để có thu nhập nuôi sống gia đình, nuôi con ăn học” - anh Hoàng tâm sự.
Áp lực và tự hào
Tại vị trí thi công cột điện số 174 ở bên cạnh, hàng chục công nhân từ Công ty Điện lực tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung phân loại vật liệu thép để chuẩn bị lắp dựng cột. Màu áo ngành điện lực đỏ cả một vùng trên đồi cao.
Các cán bộ, công nhân Điện lực Thừa Thiên Huế ra tăng cường hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án trước ngày 30.6 năm nay.
Công nhân Trần Thế Tài (42 tuổi, quê ở tỉnh Thừa Thiên Huế) chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh đi tăng cường thi công đường điện ở tỉnh khác. Xa nhà, anh rất nhớ vợ con nhưng cũng phải cố gắng để sớm hoàn thành nhiệm vụ cao cả, góp sức mình vào dự án lưới điện Quốc gia, giúp kinh tế, xã hội của đất nước sẽ phát triển hơn.
Anh Tài vận chuyển thép để chuẩn bị lắp dựng cột điện số 174. Ảnh: Mai Lê.
“Đã 15 năm trong nghề, vất vả của nghề thì tôi cũng quen rồi nhưng phải thừa nhận rằng thi công dưới thời tiết nắng nóng, cùng với áp lực tiến độ, thời gian, cường độ làm việc cao như thế này là rất mệt” - anh Tài chia sẻ.
Ông Nguyễn Kim Chiến - Trưởng ban Đầu tư Tổng Công ty Điện lực miền Trung - phụ trách các đội tăng cường được điều ra để hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 cũng có mặt chỉ đạo tại vị trí thi công cột số 174 - cho biết, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã điều động 14 đơn vị của 13 Công ty điện lực các tỉnh, thành phố và 1 công ty dịch vụ thành lập 24 tổ xung kích với 389 kĩ sư và công nhân ra hỗ trợ đảm nhận thi công 18 vị trí cột.
Theo ông Chiến, hầu hết các vị trí cột mà đơn vị ra tiếp nhận hỗ trợ thi công đều ở trên núi với địa hình dốc, đi lại và thi công khó khăn.
Tuy nhiên, anh em điện lực miền Trung đã quen với địa hình dốc, nắng nóng khắc nghiệt nên với tinh thần quyết tâm cao sẽ tập trung thi công có hiệu quả để góp phần cùng với nhà thầu hoàn thành thi công dự án đúng tiến độ trước 30.6 mà Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Thi công dựng cột điện rất vất vả, nguy hiểm. Ảnh: Mai Lê.
“Để đảm bảo sức khỏe cho anh em kĩ sư, công nhân thi công được lâu dài, hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt thì chúng tôi cho anh em làm sớm, nghỉ sớm. Buổi sáng anh em dậy từ 4h30 ăn uống rồi di chuyển lên công trường. Tầm 6h bắt đầu thi công đến khoảng 10h30 là nghỉ. Buổi chiều thi công từ lúc 14h đến tầm 18h30 khi trời bắt đầu tối là nghỉ” - ông Chiến chia sẻ.
Cũng vì áp lực tiến độ, anh Mai Vũ Trần Quang - cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần xây lắp và dịch vụ Sông Đà luôn phải bám công trường.
“Quê tôi ở tỉnh Quảng Bình. Từ công trường về nhà cũng chỉ vài trăm km nhưng từ sau Tết đến nay tôi chưa được về nhà. Ngày nào cũng thi công mà thi công dự án lưới điện Quốc gia không thể thiếu cán bộ kỹ thuật sâu sát mỗi ngày nên tôi không có thời gian nghỉ để về” - anh Quang tâm sự.
Theo lời anh Quang, nhớ vợ, nhớ con lắm nhưng vì công việc nên đành chấp nhận, cũng may có điện thoại thông minh gọi qua qua video mỗi ngày là được thấy vợ, con nên cũng phần nào đỡ nhớ hơn.

Áp lực tiến độ khiến công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 càng thêm vất vả. Ảnh: Mai Lê.
Anh Lê Đình Hiếu (39 tuổi, quê ở tỉnh Bắc Giang) - là cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần xây lắp và dịch vụ Sông Đà - chia sẻ, từ sau Tết Nguyên đán đến nay đã 4 tháng thi công trên công trường ở Hà Tĩnh anh mới về quê được một lần vì nhà có việc quan trọng.
“Tôi về chỉ được đúng một ngày giải quyết xong công việc gia đình là trở lại vào công trường để thi công ngay. Áp lực tiến độ lớn nên rất khó để xin nghỉ, phải việc quan trọng lắm họ mới cho nghỉ và cũng chỉ nghỉ thời gian rất gấp” - anh Hiếu tâm sự.
Anh Hiếu kể, lần trở về nhà đó, khi trở lại vào công trường, con nhỏ của anh cứ bíu lấy chân cha không cho đi khiến anh rất thương, không muốn rời con nhưng rồi cũng phải dứt ra để lên đường.
Ông Bùi Xuân Thái - Phó trưởng Phòng Kĩ thuật Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung - chia sẻ, hiện Ban đang huy động tối đa tất cả các nguồn nhân lực để triển khai thi công dự án đường dây 500KV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.
Vất vả, nguy hiểm nhưng nhiều công nhân cũng tự hào khi được góp sức mình vào dự án lưới điện Quốc gia, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của đất nước ngày càng phát triển. Ảnh: Mai Lê.
Trong đó, tại Hà Tĩnh hiện có khoảng hơn 2.000 người gồm 1.500 người của các nhà thầu, ngoài ra còn có thêm khoảng 500 người mới được tăng cường hỗ trợ thi công là cán bộ, nhân viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, của Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia.
“Áp lực tiến độ là rất lớn nên Ban thường xuyên đôn đốc các nhà thầu, các lực lượng hỗ trợ thi công tập trung tối đa máy móc, nhân lực, tranh thủ hết mức có thể về thời gian để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành dự án trước 30.6 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - ông Thái chia sẻ.
Những cột điện thuộc đường dây 500kV mạch 3 ở Hà Tĩnh đã được lắp dựng hoàn. Ảnh: Mai Lê.
Dự án đường dây 500 kV mạch 3 qua Hà Tĩnh dài 141,52 km với 285 vị trí móng cột thuộc địa bàn thị xã Kỳ Anh và các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Hương Khê, Can Lộc, Vũ Quang, Đức Thọ, Hương Sơn. Đến nay, theo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, các nhà thầu và lực lượng tăng cường hỗ trợ đã và đang thi công lắp dựng được hơn 210 vị trí cột.

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151