Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 28/06/2024 | 00:59 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Lãnh đạo EVN đề xuất giá bán lẻ điện do đơn vị bán lẻ tự quyết định

21/06/2024
Ngày 19.6, thông tin từ Bộ Tư pháp cho biết, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng vừa chủ trì phiên họp thẩm định dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Phiên họp thẩm định dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Ảnh: Bộ Tư pháp
Phát biểu tại phiên họp, đại diện Bộ Công Thương cho biết, Luật Điện lực năm 2004 (được sửa đổi, bổ sung một số điều vào năm 2012, năm 2018, năm 2022) đã xây dựng được khuôn khổ pháp lý cho hoạt động điện lực và sử dụng điện; bảo vệ lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng điện và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện lực; đồng thời đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, thực tiễn thi hành pháp luật về điện lực cũng cho thấy một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như: Chất lượng xây dựng, tổ chức, triển khai quy hoạch ngành điện chưa cao; cơ chế, chính sách đối với ngành điện còn thiếu đồng bộ; chưa có chính sách khuyến khích phát triển điện năng lượng tái tạo, năng lượng mới;...
Vì vậy, việc sửa đổi Luật Điện lực là cần thiết nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung và điện lực nói riêng, đặc biệt là mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và đẩy mạnh việc phát triển điện năng lượng tái tạo phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội.
Một nội dung nhận được sự quan tâm của các thành viên Hội đồng thẩm định là các quy định liên quan đến chính sách giá điện. Về căn cứ lập và điều chỉnh giá bán điện, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam đề xuất bỏ quy định "Thủ tướng Chính phủ quyết định giá bán lẻ bình quân và cơ cấu biểu giá bán lẻ cho từng loại hình khách hàng".
Thay vào đó, ông Nam đề xuất giá bán này sẽ do các đơn vị bán lẻ tự quyết định trên cơ sở điều tiết của nhà nước dựa trên các yếu tố như: Giá phát điện (khung giá hoặc giá trần thị trường điện); giá truyền tải, phân phối; giá điều độ vận hành hệ thống điện; giá điều hành giao dịch thị trường điện lực; chi phí quản lý.
Trên cơ sở đó, theo ông Nam, cơ quan chủ trì cân nhắc bổ sung một khoản vào Điều 65 dự thảo Luật như sau: "Giá bán lẻ điện tiến tới hai thành phần, được điều chỉnh kịp thời theo biến động thực tế thông số đầu vào, bù đắp các chi phí và hợp nhuận hợp lý để bảo toàn, phát triển vốn kinh doanh của doanh nghiệp, giá bán lẻ được điều chỉnh định kỳ tối thiểu ba tháng một lần”.
Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam. Ảnh: Bộ Tư pháp.
Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết, dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có liên quan đến nhiều văn bản quy phạm pháp luật như Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu…
Vì vậy, cần xác định mối quan hệ giữa dự thảo Luật với các luật trên; qua đó làm rõ các quy định về: lựa chọn nhà đầu tư dự án nguồn điện, lưới điện; thẩm định để cấp chủ trương đầu tư; những loại lưới điện thực hiện đấu thầu; cách thức quy hoạch nguồn điện, lưới điện linh hoạt…, để tránh chồng chéo trong hệ thống pháp luật.
Cùng với đó, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát kỹ các quy định về chuyển tiếp quy hoạch dự án đầu tư và chính sách ưu đãi cho năng lượng tái tạo, năng lượng mới.
Theo Báo Lao động.

Cùng chuyên mục

Công ty Điện lực Long An bảo đảm cấp điện an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

27/06/2024

Thực hiện Chỉ thị số: 1683/CT-UBND, ngày 06/6/2024 của UBND tỉnh Long An về việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp tỉnh Long An, Công ty Điện lực Long An đã triển khai nhiều công văn nhắc nhở, đôn đốc tiếp tục theo dõi, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm cấp điện phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, Công ty yêu cầu các Điện lực chủ động làm việc và phối hợp Ban Chỉ đạo, các Hội đồng thi THPT tại địa phương để nắm bắt danh sách, địa điểm và nhu cầu cấp điện ở các địa điểm in sao đề thi, tổ chức thi để lập và thực hiện phương án bảo đảm cung cấp điện an toàn và liên tục.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151