Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 26/04/2024 | 18:03 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Tin thị trường điện

EVNNLDC Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thị trường điện cho các cán bộ điều hành giao dịch thị trường điện năm 2022

23/09/2022
EVNNLDC Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thị trường điện cho các cán bộ điều hành giao dịch thị trường điện năm 2022
Vận hành hệ thống điện và thị trường điện cạnh tranh Việt Nam an toàn, ổn định, tin cậy, đảm bảo công bằng, minh bạch, đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân là một sứ mệnh và nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (EVNNLDC). Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong hơn 10 năm vận hành Thị trường phát điện và bán buôn điện cạnh tranh Việt Nam, EVNNLDC đã đặt trọng tâm vào công tác đào tạo nguồn nhân lực, lấy con người là trung tâm phát triển để thực hiện sứ mệnh của mình; đặc biệt, trong  bối cảnh mới về chuyển dịch năng lượng, tăng trưởng xanh và thực thi các cam kết về biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Quang Minh – Giám đốc ERAVCTED phát biểu khai mạc khoá học
Trong các ngày từ 21-23 tháng 9 năm 2022, Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) đã phối hợp với EVNNLDC tổ chức thành công Khóa đào tạo “Bồi dưỡng và củng cố kiến thức thị trường điện cho các cán bộ điều hành giao dịch thị trường điện (MO) năm 2022”, theo đó khóa học này là một sự đổi mới, nâng cao và cập nhật những kiến thức của Khóa học năm 2021 mà EVNNLDC đã được đào tạo. Khóa đào tạo lần này, không chỉ dừng lại ở các nội dung truyền thống về thị trường điện mà còn khái quát và bao hàm nhiều nội dung mới mà ít nhiều sẽ có thể cần phải điều chỉnh, bổ sung vào các quy định hiện hành và ảnh hưởng đến công tác vận hành hệ thống điện và thị trường điện của EVNNLDC trong những năm tiếp theo. Đây chính là sự khác biệt và trọng tâm của Khóa đào tạo cho cán bộ MO năm 2022 mà ERAVCTED đã thiết kế công phu về nội dung các chuyên đề giảng dạy mới, mang tính chuyên ngành liên quan trực tiếp đến công tác vận hành hệ thống điện và thị trường điện. Các cán bộ MO của EVNNLDC được đào tạo sâu hơn về các chủ đề mới như: (i) Hiện trạng công tác dự báo về thời tiết, khí tượng thủy văn của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn; (ii) Nghiên cứu xe điện EV và ảnh hưởng đến vận hành hệ thống điện; (iii) Nghiên cứu về cơ chế xác định chi phí/giá SMO; (iv) Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện (Demand Side Response – DR); (v) Điện gió ngoài khơi và các ảnh hưởng vận hành hệ thống và thị trường điện. Với việc mở rộng các chuyên đề nghiên cứu các tác động, ảnh hưởng có liên quan, các chuyên đề trong khóa đào tạo năm 2022 này được xây dựng hết sức thiết thức và ý nghĩa đối với các cán bộ MO của EVNNLDC.
Toàn cảnh lớp học
Sự thành công của khóa đào tạo không thể đạt được nếu chỉ dừng lại ở việc chuẩn bị công phu với những chuyên đề giảng dạy mà phải kể đến đội ngũ Giảng viên, chuyên gia đã tham gia giảng dạy khóa đào tạo; họ là các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm đến từ các đơn vị chuyên môn như Tổng Cục Khí tượng Thủy Văn, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên gia quốc tế đang công tác tại Hà Lan và các Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong xây dựng cơ chế, chính sách của Cục ĐTĐL và ERAVCTED đã truyền tải và giải mã những kiến thức mới và chuyên sâu của khoá học.
Tiến sĩ Võ Duy Thành - Khoa Tự động hoá, Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương - Chuyên gia năng lượng VIETSE  trình bày về chuyên đề Điện gió ngoài khơi
Khóa đào tạo đã giải đáp nhiều thắc mắc của các học viên qua đó đã giúp đội ngũ nhân lực hiểu rõ hơn những yêu cầu, bối cảnh mới cần thiết phải cụ thể trong các cơ chế, chính sách trong tương lai cũng như việc nghiên cứu, chuẩn bị các công cụ, giải pháp để có thể vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong bối cảnh tích hợp tỷ lệ lớn nguồn điện năng lượng tái tạo đặc biệt là các nguồn điện gió ngoài khơi, cũng như các vấn đề kỹ thuật, vận hành các hệ thống EV trong hệ thống điện tương lai hay ngay cả sự cần thiết phải quan tâm hơn đến việc thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR).
Ông Trần Quang Năng, Phó Vụ trưởng, Vụ Quản lý Dự báo KTTV, Tổng Cục Khí tượng thuỷ văn
Tham gia Khóa học là các học viên kết hợp giữa những người có nhiều năm kinh nghiệm và những nhân lực trẻ của EVNNLDC, chính vì vậy các học viên thỏa sức được chia sẻ, thảo luận về các vấn đề mang tính định hướng quy định pháp luật, định hướng phát triển hệ thống điện trong tương lai, các công nghệ, kỹ thuật mới tích hợp và tác động đến hệ thống điện, cũng như các cơ chế chính sách phát triển năng lượng.  
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó phòng Giá phí, Cục Điều tiết Điện lực
Sau khóa học, cả học viên, giảng viên và các chuyên gia trong và ngoài ngành điện đều đánh giá cao về nội dung Chương trình, chất lượng giảng viên và hiệu quả của khoá đào tạo. Sự thu hút tham gia khóa học của học viên không chỉ là những chủ đề mà học viên bị cuốn hút bởi những chia sẻ tâm huyết, thực tiễn của Giảng viên với cách giảng dạy thuyết phục bởi các kiến thức sâu rộng, kết hợp lối truyền đạt cởi mở, có giao tiếp mà còn là các bài tập tương tác được hỗ trợ bởi các trợ giảng chuyên nghiệp của ERAVCTED thông qua các App hiện đại đang được ưu tiên sử dụng ở nhiều chương trình đào tạo. Học viên được làm việc nhóm, được tương tác liên tục trong quá trình học để ôn lại kiến thức và kiểm tra khả năng nắm bắt bài học khiến khóa học càng thêm sôi động, cuốn hút.
Học viên tích cực tham gia các hoạt động tương tác ôn luyện lại các kiến thức đã được giảng dậy
Một lần thử thách là một lần khẳng định thêm vị thế, uy tín của ERAVCTED. Giám đốc ERAVCTED đồng thời là Giảng viên chính của Khóa đào tạo, Ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ: “Khóa học này chúng tôi đã đầu tư nhiều thời gian, công sức, tâm huyết, nội lực của ERAVCTED kết hợp với ngoại lực là sự hợp tác lâu dài với các chuyên gia hàng đầu trong ngành năng lượng và các tổ chức liên quan để xây dựng và thực hiện. Chúng tôi coi đây là một sứ mệnh, một bài học mới để bước qua, hướng đến thành công mới”. Khóa học do ERAVCTED tổ chức được đánh giá cao, đây chính là một cánh cửa mới cho ERAVCTED để khẳng định cho những khóa đào tạo mới năm 2023 mà ERAVCTED sẽ tự tin lấy làm trọng tâm đào tạo cho cộng đồng ngành điện và Năng lượng Việt Nam, góp phần kịp thời cung cấp nguồn nhân lực chất lượng để góp sức hiện thực hóa các chiến lược, mục tiêu và cam kết của Việt Nam về phát triển năng lượng xanh, sạch và bảo vệ môi trường.
Cục Điều tiết điện lực

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151