Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:05 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hoạt động ERAV

Cục Điều tiết Điện lực làm việc với EVNNPC về cung cấp điện năm 2024

27/03/2024
Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc đẩy mạnh các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện năm 2024, nhất là trong mùa nắng nóng sắp tới.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, ngày 26/3, đoàn công tác của Cục Điều tiết Điện lực với sự tham gia của một số cục, vụ chuyên môn thuộc Bộ Công Thương đã làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về công tác cung cấp điện năm 2024, trọng tâm là cấp điện các tháng cao điểm tại miền Bắc.

Buổi làm việc giữa đoàn công tác của Cục Điều tiết Điện lực với EVNNPC

Theo báo cáo của EVNNPC, trong 3 tháng đầu năm, phụ tải điện tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc tiếp tục tăng cao. Công suất Pmax 3 tháng đầu năm đạt cao nhất là 15.271 MW, tăng khoảng 9,3% so với cùng kỳ.
Về thương phẩm 2 tháng đầu năm 2024 đạt 13.921 tỷ kWh, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm 2023.
Dự báo các tháng hè năm 2024, có tới 5/27 địa phương có mức tăng trưởng Pmax từ 15% trở lên; 10 địa phương có mức tăng trưởng từ 10-15%; 12 địa phương có mức tăng trưởng dưới 10%.
Như vậy, dự báo Pmax vào các tháng cao điểm hè năm 2024, Pmax của Tổng công ty có thể đạt 17.343 MW- 17.915 MW tương ứng kịch bản thấp – cao); tăng trưởng tương ứng 9,6% - 13.2% so với Pmax năm 2023 (15.819 MW).
So với nguồn khả dụng các tháng còn lại của năm 2024 theo công bố của Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) thì nguồn điện cho 3 tháng hè có thể gây ra nhiều thách thức trong việc cân bằng công suất tại một số giờ cao điểm trong kịch bản kiểm tra.

Ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng giám đốc EVNNPC phát biểu tại buổi làm việc

Để giảm áp lực cho hệ thống điện ngay từ đầu năm, EVNNPC đã phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh chương trình Tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ với nhiều hoạt động như ra văn bản chỉ đạo về tiết kiệm điện; chỉ đạo doanh nghiệp lớn có kế hoạch sản xuất phù hợp hạn chế sử dụng công suất lớn vào mùa hè; vận động khách hàng ký thoả thuận DR; tuyên truyền tiết kiệm điện.
Tiếp tục thực hiện các chương trình tiết kiệm điện thường niên như Giờ Trái đất, Gia đình tiết kiệm điện, trường học chung tay tiết kiệm điện…
EVNNPC cũng đã chỉ đạo các công ty điện lực tăng cường kiểm tra hệ thống điện, khắc phục khiếm khuyết; hoàn thành công tác sửa chữa, chống quá tải; làm việc với các khách hàng lớn để thống nhất kế hoạch điều chỉnh phụ tải năm 2024.
Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng chỉ đạo các đơn vị làm việc trực tiếp với 4.099 khách hàng sản xuất có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên để tuyên truyền kế hoạch cung cấp điện 2024, các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và khuyến khích tất cả các khách hàng ký phụ lục hợp đồng mua bán điện về dịch chuyển giờ sản xuất và tiết giảm công suất khi hệ thống khó khăn trong cung ứng điện năm 2024.
Đặc biệt, EVNNPC đã lập kế hoạch vận hành trong trường hợp thiếu nguồn trong trường hợp sau khi đã thực hiện tất cả các giải pháp nêu trên. Trong đó có phân loại phụ tải, phối hợp với Sở Công Thương để đưa ra danh sách các phụ tải quan trọng để đảm bảo cấp điện. Trên cơ sở đó lập phương án vận hành khi thiếu hụt công suất và báo cáo UBND tỉnh phê duyệt.
Theo ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng giám đốc EVNNPC, hiện có một số khó khăn là đường dây 500kV mạch 3 đang thi công với 466 điểm giao cắt với lưới điện cao áp 110kV (50 điểm), 281 điểm lưới điện trung thế, và lưới điện 135 điểm. Trường hợp nếu cắt điện để thi công sẽ ảnh hưởng tới việc cấp điện tại nhiều địa phương miền Bắc kể cả trong trường hợp không thiếu nguồn.
Để giải quyết những khó khăn trên, EVNNPC đã thành lập Tiểu ban chỉ đạo phối hợp thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3. Lập phương án cấp điện trong thời gian thi công đường dây 500kV mạch 3 giao chéo với lưới điện 110kV với các giải pháp cụ thể.
EVNNPC cũng kiến nghị Bộ chỉ đạo các đơn vị thi công kéo dây đường dây 500kV mạch 3 có kế hoạch cụ thể, chi tiết để không ảnh hưởng tới công tác cấp điện.
Trong dài hạn, EVNNPC kiến nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, thay đổi khung giờ cao điểm/thấp điểm của hình thức công tơ 3 giá cho khu vực miền Bắc trong các tháng mùa khô từ tháng 5 đến tháng 8.

Ông Nguyễn Thế Hữu - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực phát biểu kết luận cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục An toàn Kỹ thuật môi trường, Trung tâm điều độ miền Bắc và phòng chức năng thuộc Cục Điều tiết Điện lực đã nêu ý kiến để EVNNPC hoàn thiện kế hoạch cấp điện năm 2024.
Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến đóng góp, phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thế Hữu - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực ghi nhận, đánh giá cao kinh nghiệm của EVNNPC trong việc chuẩn bị cung cấp điện năm 2024 nhất là các tháng cao điểm mùa nắng nóng hàng năm vì đây là khu vực có mức tăng trưởng điện cao.
Tuy nhiên, EVNNPC cần điều chỉnh lại kế hoạch, có giải pháp cụ thể theo thứ tự ưu tiên để đảm bảo tiết kiệm nguồn, giảm áp lực cho hệ thống cũng như quản lý vận hành lưới điện …như dịch chuyển thuỷ điện nhỏ, dịch chuyển phụ tải, chương trình điều chỉnh phụ tải, tiết kiệm điện, huy động nguồn của khách hàng.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào vận hành các công trình điện; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra đường dây, trạm biến áp và có phương án, kịch bản, giải pháp cũng như chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị, nhân lực, diễn tập để xử lý sự cố (nếu có);
Bên cạnh đó cần phối hợp chặt chẽ với Điều độ miền Bắc, Điều độ quốc gia tiếp tục rà soát, xây dựng phương án, phương thức vận hành phù hợp, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục, nhất là các tháng cao điểm mùa khô.
Đồng thời tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền, đẩy mạnh tuyên truyền những khó khăn, thách thức trong việc quản lý vận hành của đơn vị cũng như của hệ thống; tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện; dịch chuyển phụ tải từ giờ cao điểm sang thấp điểm.
Đối với các kiến nghị của EVNNPC, Cục Điều tiết Điện lực sẽ tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét, cho ý kiến chỉ đạo tiếp theo.
Theo Báo Công Thương  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151