Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:03 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hoạt động ERAV

Việt Nam - Australia: Duy trì cơ chế trao đổi, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

28/03/2024
Ngày 27/3/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và Tập đoàn CORIO.
Tham dự buổi làm việc có đại diện của các đơn vị của Bộ Công Thương: Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và Văn phòng Bộ.

Toàn cảnh buổi làm việc
Tại buổi làm việc, hai bên ghi nhận những thành tựu đạt được trong hợp tác song phương đặc biệt trong hợp tác năng lượng. Đại sứ Andrew Goledzinowski chia sẻ những hỗ trợ của phía Australia đối với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng như hỗ trợ nguồn vốn, đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án trong lĩnh vực năng lượng đặc biệt là năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi.
Bên cạnh đó, Đại diện của Tập đoàn CORIO cũng có báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam được ký giữa CORIO và EVNGENCO3 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân vào tháng 3/2024 và bày tỏ mong muốn đầu tư vào điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.
Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận những hỗ trợ của Australia dành cho Việt Nam và khẳng định các mục tiêu hợp tác và tiềm năng hợp tác của hai bên trong lĩnh vực năng lượng đặc biệt là năng lượng tái tạo.
Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của EVNGENCO3 và CORIO để thành công ký kết Bản ghi nhớ, mong rằng hai doanh nghiệp sẽ cùng hợp tác phát triển nhiều dự án, đóng góp hiệu quả và công cuộc chuyển đổi năng lượng quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những nỗ lực của EVNGENCO3 và CORIO trong việc ký kết thành công Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam
Bộ trưởng cũng đề nghị phía Australia tiếp tục hỗ trợ về tài chính, công nghệ và kinh nghiệm cho Việt Nam trong sản xuất, đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo hướng tới mục tiêu chuyển đổi năng lượng thành công.
Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục duy trì cơ chế trao đổi để có thể đưa ra các đề xuất cụ thể, đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.
Việt Nam và Australia nhất trí sẽ tiếp tục duy trì cơ chế trao đổi để có thể đưa ra các đề xuất cụ thể, đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và nâng cấp lên Đối tác Chiến lược năm 2018, quan hệ hai nước đã chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện, mang tầm chiến lược trên tất cả các lĩnh vực. Điển hình trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, Việt Nam nổi lên trở thành một nền kinh tế năng động ở châu Á với thị trường phát triển nhanh chóng và lực lượng lao động cạnh tranh. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 13,8 tỷ USD vào năm 2023, đưa Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Australia.
Mới đây, ngày 7/3/2024, hai nước Việt Nam - Australia đã ra Tuyên bố chung về thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện. Đây là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của chặng đường 50 năm qua, phù hợp với nhu cầu, lợi ích và nguyện vọng chung của hai nước.
Việc tuyên bố, nâng tầm quan hệ hợp tác cũng là khuôn khổ quan hệ quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của hai nước. Việt Nam có cơ hội và điều kiện đưa quan hệ với Australia, đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, phục vụ thiết thực mục tiêu phát triển, duy trì môi trường hòa bình, ổn định, nâng cao uy tín, vị thế đất nước, như tinh thần Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Theo Tạp chí Công Thương 

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151