Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 18/06/2024 | 19:26 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

Dồn lực đưa Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối về đích - Bài 2: Xây dựng tiền tuyến lớn, hậu phương lớn

14/06/2024
Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình)-Phố Nối (Hưng Yên) đang trong giai đoạn nước rút. Do vậy, ngoài lực lượng chính của nhà thầu thi công, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã huy động tối đa các đội xung kích-lực lượng tinh nhuệ của các tổng công ty (TCT) điện lực, các đơn vị viễn thông, dầu khí... chi viện cho lực lượng thi công trên các công trường. Các địa phương có đường dây đi qua cũng trở thành hậu phương lớn tiếp sức cho dự án. Tất cả đang đồng lòng cho một đích đến-đưa dự án về đích ngày 30-6.
Vinh dự và trách nhiệm
Tiến độ hoàn thành các hạng mục Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối đang được tính bằng giờ. Để chạy đua tiến độ, EVN đã huy động nhân lực từ 5 TCT điện lực để tiếp sức cho dự án trọng điểm này. Đây là lực lượng có tay nghề cao của các đơn vị. Tính đến nay, các TCT điện lực: Miền Bắc, miền Trung, miền Nam, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã đăng ký huy động 119 tổ đội với hơn 1.500 kỹ sư, công nhân tham gia thi công dựng cột, kéo dây Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Đội xung kích Công ty Điện lực Lai Châu hỗ trợ thi công tại vị trí cột 359, xã Nghi Kiều (Nghi Lộc, Nghệ An).
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, từ ngày 30-5, các đội xung kích lần lượt lên đường để bảo đảm quân số có mặt tại công trường và triển khai công việc từ ngày 1-6. Các tổ xung kích đã triển khai lực lượng đến các vị trí được phân công, chuẩn bị trang thiết bị phục vụ thi công, đồng thời phối hợp thi công các vị trí trụ đang được lắp đặt. Tới công trường những ngày này, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn bầu không khí làm việc sôi động, đoàn kết, nhất quán của những kỹ sư, công nhân ngành điện.
Anh Nghiêm Xuân Phùng, Đội trưởng Đội xung kích Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: "Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Đội xung kích của Công ty gồm 12 người đã nhanh chóng lên đường và đến thẳng vị trí cột 22, cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I-Phố Nối, thuộc huyện Trực Ninh (Nam Định), bắt tay ngay vào thi công. Sau khi được phổ biến công việc, các thành viên trong Đội đã tiến hành ráp thanh, chọn thanh và đưa vào vị trí theo bản vẽ đã được phê duyệt".
Hiện nay, các đội xung kích đã tỏa đi khắp các vị trí công trình tại 9 tỉnh có dự án đi qua. Sự góp sức của các đội viên đội xung kích đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, tiếp thêm động lực cho những đơn vị thi công, nhà thầu xây lắp trên toàn công trường. Trong những ngày nắng nóng cao điểm của khu vực Bắc Trung Bộ, Đội xung kích Công ty Điện lực Kon Tum vẫn nỗ lực từng ngày, từng giờ để triển khai nhiệm vụ lắp dựng cột tại vị trí 374, cung đoạn Quảng Trạch-Quỳnh Lưu, tại địa bàn xã Nghi Văn (Nghi Lộc, Nghệ An).
Trực tiếp tới động viên người lao động trên công trường, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT Điện lực miền Bắc (EVNNPC) Đỗ Nguyệt Ánh khẳng định: Việc thực hiện Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước, là trọng trách lớn lao được Chính phủ giao cho EVN. Chung tay thực hiện nhiệm vụ, việc thành lập 28 đội xung kích của EVNNPC với hơn 300 thành viên đã được thực hiện hết sức khẩn trương.
Hậu phương lớn chi viện cho tiền tuyến
Ý nghĩa cấp bách và tầm quan trọng của dự án được thể hiện xuyên suốt trong tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Dự án đường dây 500kV phải làm với tinh thần "biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể"; “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng đã lan tỏa tới 9 địa phương có dự án đi qua. Các địa phương đã trở thành hậu phương lớn sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, các đơn vị thi công triển khai dự án, nhất là khâu đền bù giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo đảm hậu cần...
Đội xung kích Công ty Điện lực Thanh Hóa hỗ trợ thi công tại Nghệ An.
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hai dự án thành phần thuộc Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối đi qua, gồm: Dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I-Thanh Hóa và Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu-Thanh Hóa. Thanh Hóa là tỉnh có số lượng móng, cột nhiều nhất (299 vị trí) và là một trong hai tỉnh có quy mô tuyến đường dây dài nhất trong số các tỉnh có tuyến đường dây đi qua (131km). Số lượng công việc lớn, thời gian thi công gấp, những nhà thầu đang thi công trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cần sự trợ giúp rất lớn của các đội xung kích, địa phương.
Không chỉ tổ chức đội xung kích hỗ trợ thi công dự án, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã phối hợp, hỗ trợ liên hệ, sắp xếp nơi ăn nghỉ cũng như các vị trí thi công cho lực lượng xung kích gồm gần 170 cán bộ, công nhân viên đến từ 12 công ty thuộc TCT Điện lực miền Nam và hai công ty trực thuộc TCT Điện lực miền Trung đến tăng cường cho dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Theo Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa Hoàng Hải: Đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao của cán bộ, công nhân ngành điện Thanh Hóa. Để hỗ trợ lực lượng thi công trên công trường, Công ty đã thành lập ban chỉ đạo, chủ động khảo sát, lập các phương án kỹ thuật di dời những tuyến đường dây trung thế, hạ thế phục vụ thi công đường dây 500kV mạch 3; phối hợp thống nhất kế hoạch cắt điện, hạn chế tối đa thời gian và số lần cắt điện một đường dây; huy động nhân lực, vật lực dự phòng, sẵn sàng phối hợp hỗ trợ khi có yêu cầu...
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nêu rõ: Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng với quyết tâm cao nhất để các nhà thầu thi công đúng tiến độ đề ra. Trong quá trình triển khai dự án, tỉnh Thanh Hóa luôn thể hiện được tinh thần là “tiền tuyến lớn”, “hậu phương lớn” nhằm bảo đảm những điều kiện tốt nhất phục vụ thi công. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, các đoàn thể chính trị-xã hội huy động những nguồn lực sẵn có, hỗ trợ tối đa và tạo mọi điều kiện để các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công tổ chức tốt nhất công tác hậu cần, nơi ăn, chỗ ở, đi lại, an toàn, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, kỹ sư, công nhân và người lao động...
Hưởng ứng đợt phát động thi đua 30 ngày đêm tham gia cùng ngành điện xây dựng đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các tỉnh đoàn tại 9 địa phương có dự án đi qua đã nhanh chóng kích hoạt đội hình tình nguyện hỗ trợ dự án.
Đến nay, đã tập hợp hơn 300 đội hình với hơn 4.000 đoàn viên, thanh niên tại chỗ, sẵn sàng hỗ trợ lực lượng đang thi công với các phần việc, như: Phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn, trật tự trên địa bàn công trình; di dời tài sản, công trình kiến trúc, phát quang cây cối để bàn giao mặt bằng tạo hành lang tuyến... Với tinh thần nhập cuộc khẩn trương, nghiêm túc, tại các điểm thi công, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, cùng các cấp, các ngành hoàn thành tốt công trình đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối.
(còn nữa)
Theo Báo QDND  

Cùng chuyên mục

Lãnh đạo EVNNPC thăm hỏi đội xung kích hỗ trợ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

18/06/2024

Ngày 15-6, Đoàn công tác của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) do ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng giám đốc EVNNPC và ông Trần Minh Dũng - Phó Tổng giám đốc EVNNPC làm trưởng đoàn và các ban chuyên môn Tổng công ty đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần Đội xung kích PC Hưng Yên đang hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại 3 cột có vị trí cột số 296, cột số 296A và cột số 297 thuộc xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151