Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 15/05/2024 | 22:31 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

PC Hòa Bình chú trọng phát triển lưới điện thông minh vào vận hành hệ thống lưới điện

10/12/2021
Thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để phát triển lưới điện thông minh (LĐTM) nhằm tối ưu hóa việc sử dụng điện, giảm chi phí, tăng độ tin cậy và tăng hiệu quả của hệ thống điện.
Ông Lương Văn Phương- Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Lưới điện thông minh là một hệ thống truyền tải điện từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, có khả năng tự theo dõi và phân phối dòng điện một cách độc lập để đạt được hiệu quả năng lượng tối đa. Tất cả các thiết bị của lưới điện thông minh tương tác với nhau, tạo thành một hệ thống cung cấp điện thông minh thống nhất nhờ sử dụng CNTT và truyền thông hiện đại. Với các khách hàng, lưới điện thông minh giúp giám sát được sản lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị tại các thời điểm khác nhau theo thời gian thực, từ đó chủ động lựa chọn thiết bị và điều chỉnh hành vi sử dụng điện của mình nhằm tiết kiệm chi phí. Với những ưu điểm nổi bật đó, thực hiện Chương trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, năm 2018, PC Hòa Bình bắt đầu triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển lưới điện thông minh.
Trung tâm ĐKX điều hành hệ thống lưới điện
Theo đó, Công ty đã từng bước ứng dụng khoa học công nghệ trong tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý, vận hành lưới điện. Trước hết là việc xây dựng các phần mềm dùng chung vào công tác quản lý, kinh doanh, thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử; thay thế hệ thống đo đếm điện năng bằng các công tơ điện tử có tính năng đo xa; triển khai cung cấp dịch vụ điện trực tuyến để đơn giản hóa mọi thủ tục, hồ sơ của khách hàng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách  hàng. Ngoài ra, PC Hòa Bình đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng cung cấp điện. Theo đó, chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phố (SAIDI) giảm 44%, chỉ số về số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối (SAIFI) giảm 40% so với cùng kỳ. Điều này đã ngày càng đem lại nhiều tiện ích và sự hài lòng cho khách hàng.
 Ứng dụng camera nhiệt trong kiểm tra lưới điện
Bên cạnh đó, PC Hòa Bình đã tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng lưới điện, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu vận hành lưới điện thông minh theo xu thế hiện đại hóa công nghiệp. Nổi bật là việc đưa vào hoạt động Trung tâm Điều khiển xa (TTĐKX) từ tháng 7 năm 2018. TTĐKX đi vào hoạt động đã giúp việc phát hiện và xử lý sự cố điện nhanh hơn. Riêng trong năm 2021, PC Hòa Bình đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng trong lộ trình phát triển lưới điện thông minh. Như 100% các Trạm 110kV thuộc phạm vi quản lý của PC Hòa Bình có kết nối hệ thống SCADA về Trung tâm điều khiển theo quy định; Hoàn thành thực hiện 100% các TBA 110kV vận hành theo tiêu chí không người trực. Thí điểm lưới điện thông minh trong khu vực nhỏ, PC Hòa Bình đã thực hiện kế nối cấu hình và tích hợp 13 Recloser (máy cắt tự động đóng lại) trên lưới điện trung áp vào hệ thống SP5, đồng thời triển khai ứng dụng tự động hóa mạch của hai mạch vòng trung áp.
Nhờ tích cực thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ mới vào hệ thống điện, thời gian qua, PC Hòa Bình đã thực hiện tốt các chỉ tiêu được giao với định hướng vận hành hệ thống điện an toàn ổn định, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng. Những kết quả đã đạt được là tiền đề để PC Hòa Bình ngày một hoàn thiện hơn lộ trình phát triển lưới điện thông minh trong những năm tới đây.
Theo npc.com.vn/

Cùng chuyên mục

Ngày đêm thi công, dời trụ điện cao thế nằm giữa tim đường cao tốc

15/05/2024

Việc di dời trụ điện cao thế dọc các dự án cao tốc từ Quảng Ngãi vào đến Khánh Hòa đang được các địa phương và ngành điện khẩn trương thực hiện. Việc di dời càng sớm các trụ điện cao thế sẽ đảm bảo được tiến độ xây dựng các dự án cao tốc.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151